Thị trường tiêu Ấn độ: Giá tiêu giảm do nguồn cung vượt xa nhu cầu

Giá tiêu kỳ hạn và giá tiêu giao ngay tại Ấn độ đã có ​​xu hướng suy giảm trong tuần qua sau khi cung-cầu càng chênh lệch vượt xa so với trước đây.

Nhu cầu trong nước yếu đi trong tuần trước do thời tiết quá lạnh tại các bang ở phía bắc.

Trên thị trường quốc tế cũng có thể diễn ra một hoàn cảnh tương tự do thời tiết lạnh khắc nghiệt ở Mỹ và Canada. Hiện tượng này được cho là đã gây ảnh hưởng tiêu cực khiến cho hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ, thị trường Mỹ và Canada lần lượt thu hẹp nhu cầu.

Phần lớn nhu cầu trong nước được các đại lý ở Tamil Nadu đáp ứng, dựa trên những thương nhân đã biến Erode trở thành một trung tâm chính buôn bán hạt tiêu. Việc đóng thuế có lợi hơn ở Tamil Nadu đã tạo điều kiện để thương nhân tích cực mua hạt tiêu bằng tiền mặt và vận chuyển đi từ Kerala. Trong khi đó, có khá nhiều hạt tiêu đã được gửi đi bằng đường sắt đến các thị trường phía bắc Ấn Độ.

Phần lớn hạt tiêu từ Kerala có độ ẩm lên tới 18 % đã được giao dịch ở mức 470 Rupi/kg. Hạt tiêu chất lượng cao hơn được bán với giá 505 Rupi/kg vào đầu tuần trước, nay giảm còn 495 Rupi/kg. Bình quân có hơn 10 tấn tiêu vụ mới được chuyển ra bằng đường sắt vì thời gian vận chuyển khá lâu. Thời gian tối đa gửi bằng đường sắt khoảng ba ngày.

Do hạt tiêu vụ mới có độ ẩm cao, thương buôn muốn mua càng sớm càng tốt để tránh bị nấm phá hoại. Những thương nhân ở Bihar và Jharkhand cũng đã tích cực bao giá từ các thị trường chính “theo hóa đơn tự mua” bằng tiền mặt và tự chuyển đi, theo nguồn tin thị trường cho biết.

Trên sàn NMCE, hợp đồng tháng Giêng và tháng Hai trong tuần giảm 1.358 Rupi và 1.612 Rupi tương ứng xuống 51.467 Rupi/tạ và 51.200 Rupi/tạ. Doanh thu tăng 31 tấn lên 115 tấn. Hợp đồng mở giảm 7 tấn xuống còn 18 tấn.

Trên sàn IPSTA, hợp đồng tháng Giêng và tháng Hai giảm mạnh 3.500 Rupi và 5.000 Rupi trong tuần xuống đóng cửa ở mức 49.000 Rupi/tạ và 46.518 Rupi/tạ.

Giá giao ngay giảm mạnh tới 1.200 Rupi, đóng cửa hôm thứ Bảy tại 48.900 Rupi/tạ (loại tiêu xô) và 50.900 Rupi/tạ (loại tiêu chọn).

Các nhà chiết xuất tinh dầu phải mua hạt tiêu chưa già đã ngừng lại do hạt tiêu có sẵn từ Sri Lanka và Việt Nam có giá rẻ hơn. Các nhà xuất khẩu cam kết giao hàng trong tháng Giêng cũng đã bị chậm lại. Trong khi đó, các nhà đầu tư có hạt tiêu được phát hành từ kho đã cung cấp với mức giá giảm nhưng thanh toán tiền trước. Nguồn cung từ các dãy núi cao có khả năng tăng lên. Khi tất cả các yếu tố được cộng chung lại, thị trường có thể có xu hướng dễ dàng hơn trong những ngày tới.

Giá tiêu xuất khẩu Ấn Độ đã ở mức 8.450 – 8.500 USD/tấn (c&f) châu Âu và 8.700 – 8.750 USD/tấn (c&f) đối với Mỹ.

Thị trường quốc tế

Trong những tuần gần đây, thị trường hạt tiêu Việt Nam đã có một sự thay đổi đáng kể. Trong khi các nhà sản xuất khác như Brazil và Indonesia vẫn còn bị thắt chặt và giá cả đã không thấy giảm, giá cả tại Việt Nam đang bị đỗ dốc, theo một báo cáo từ nước ngoài cho biết.

Lý do chính của sự sụt giảm mạnh này có thể được quy cho một số tỉnh trồng tiêu trọng điểm ở miền Nam Việt Nam và tỉnh Đăk Nông ở Tây Nguyên bắt đầu vào vụ thu hoạch. Hầu hết các diện tích của nông dân trồng mới ở các tỉnh trong những năm gần đây đã chuyển sang trồng giống tiêu thu hoạch sớm.

Việc thu hoạch đã bắt đầu từ đầu tháng Giêng, dẫn đến lượng hàng được bổ sung và làm giảm giá. Giá tiêu hiện là rất cao, và rất nhiều nông dân sẵn sàng chuyển đổi cây trồng của họ ngày càng nhiều hơn, vì vậy áp lực bán cũng đã đè nặng.

Tết Nguyên Đán năm nay sắp bắt đầu, và một số lợi nhuận được dự tính trước đó đang diễn ra trên thị trường. heo báo cáo, giá cả suy yếu hiện tại có thể không tiếp tục sau khi hàng vụ mới được bán ra dồi dào và có thể có sự kháng giá xuất hiện sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Giá chưa thể hồi phục trong ngắn hạn, vì hầu hết người mua sẽ chỉ trở lại thị trường vào cuối tháng Hai / đầu tháng Ba. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một số áp lực về giá. Sau đó, thị trường sẽ ổn định vào khoảng tháng Tư, và giống như hầu hết các năm trước, giới hạn phạm vi giá giữa tháng Tư và tháng Sáu có thể được dự kiến.

Ở giai đoạn này, “chúng tôi không nhìn thấy khả năng giảm đáng kể từ mức hiện nay. Vào cuối nửa sau năm 2014, tùy thuộc vào qui mô, sản lượng của Indonesia và các chủ hàng Indonesia sẵn sàng bán, chúng ta có thể thấy vào thời điểm đó giá sẽ giảm trong một thời gian. Chúng tôi, do đó, đề nghị bảo hiểm (lên tới khoảng tháng Sáu) cho khách hàng của chúng tôi ở giai đoạn này. Dựa trên các thông tin về sản lượng Indonesia, việc mua bán giao sau từ tháng Sáu trở đi có thể được lên kế hoạch trong khoảng tháng 4 – 5 của năm 2014”, nguồn tin thị trường ở nước ngoài cho biết.

Xem giá tiêu thế giới cập nhật liên tục

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83