Việt Nam bỏ thuế VAT 5 % cho mặt hàng cà phê và các loại nông sản khác

Chính phủ Việt Nam đã chính thức bãi bỏ thuế VAT 5% đối với mặt hàng cà phê và một số mặt hàng nông sản khác – thuế giá trị gia tăng, vấn đề đang gây tranh cãi lâu nay cho mặt hàng cà phê và các loại nông sản khác.

Chủ đền liên quan: >> Mua cao bán thấp: Hành vi chiếm đoạt thuế tinh vi

bo thue vat ca phe
Bỏ thuế VAT 5 % cho mặt hàng cà phê

Các công ty kinh doanh và xuất khẩu cà phê đang chờ đợi Thông tư hướng dẫn cụ thể cho Nghị định này.

Đây được cho là một tin tốt để đẩy nhanh lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Sự chậm trể trong việc hoàn thế VAT đã gây khó khăn và cản trở rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và các mặt hàng nông sản khác.

Theo quyết định này các “sản phẩm nông nghiệp (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường…” sẽ không chịu thuế VAT. Thông tin trên được trích từ trong Nghị định 209 được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 19/12/2013.

Một công ty kinh doanh cà phê có trụ sở tại Đăk Lăk – tỉnh có sản lượng cà phê Robusta lớn nhất Việt Nam nói “Mọi việc cũng chưa được rõ ràng và thật sự cụ thể. Một vài tỉnh đã bỏ thuế, các tỉnh khác lại chưa có hướng dẫn rõ ràng nên phải đợi Thông tư hướng dẫn cụ thể từ Bộ Tài Chính

Vị đại diện của công ty này cũng nói thêm “Các tỉnh Tây Nguyên là vùng sản xuất cà phê lớn nhất Việt Nam. Lâm Đồng, Gia Lai và Kon Tum đã bỏ thuế trong khi đó Đăk Lăk và Đăk Nông vẫn chưa bỏ thuế 5% này“.

Cụ thể tại tỉnh Gia Lai, cơ quan thuế đã đưa cà phê, tiêu và sắn lát – mì lát vào danh mục mặt hàng không có thuế VAT.

Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu cà phê đều tán thành và cảm thấy vui mừng vì chính sách kịp thời của Chính Phủ. Việc giảm thuế sẽ giảm đi nhiều công việc giấy tờ và giá cà phê cũng giảm đi.

>> Bà con, doanh nghiệp có thể tải nghị định 209/2013/NĐ-CP tại đây

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. duthanhliem

    Một tin vui cho ngành cà phê ! Nhưng đây là tin vui cho nông dân hay cho doanh nghiệp? Giá trên sàn thì tăng, giá nội địa thì vẫn thế… Người nông dân có lẽ là mãi mãi khổ mà thôi.

  2. Hienle

    Đây là tin vui cho những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, tin buồn cho những “ranh nghiệp” nhăm nhe chiếm đoạt thuế , còn nông dân phải chờ vào sự chia sẻ lợi ích sòng phẳng từ việc này ở doanh nghiệp , mà điều này thì … hên xui.

  3. hoang thang

    Thực tế mà nói là chính nông dân phải chịu thuế này chứ không phải doanh nghiệp, còn cơ quan thuế thì đang làm những chuyện rất phản cảm. Ai đời chúng tôi chở caphe đi bán thì nhân viên thuế theo xem chúng tôi chở bán cho ai và nhảy vào úp liền làm cho đại lý rất khó mua còn chúng tôi rất khó xử. Dù sao tin này cũng là tin vui cho doanh nghiệp và nông dân.

  4. Lê Trang

    Nông dân vui nỗi gì? Bỏ thuế VAT thì doanh nghiệp có thêm một món tiền,còn nông dân thì vẫn thế,vẫn bị ép giá như mấy ngày nay nè .

  5. Cà Đắng

    Bỏ thuế hay không bỏ thì nông dân vẫn như vậy chứ có tác động gì đến giá và có lợi gì cho nông dân đâu. Lợi là lợi cho DN vì ít nhất thì cũng giảm bớt được một số công việc hành chính liên quan đến thuế và lợi cho nhà nước vì những DN ma không còn cửa lợi dụng để chiếm đoạt tiền thuế gây thất thu cho NS. Khi Quyết định này của CP ra đời thì đã bị mất hàng trăm tỷ thậm chí là hàng ngàn tỷ tiền thuế VAT (trong những mặt hàng như Cafe…) mà những DN ma nó đã ăn no nê đi ngủ, và nó đã đi… sau đó CP mới chạy theo. Mất bò mới lo làm chuồng là như vậy.

  6. thanhbinh

    Bỏ thuế VAT rốt cục thì trừ lùi từ 80 – 100 usd , cơ hội làm giầu cho các công ty nước ngoài- mọi người tự hiểu, vì nói ra mọi người cho là mình cổ súy cho những công ty trốn thuế.

  7. David

    Chào anh chị,
    Lần đầu tiên em gửi phản hồi sau một thời gian theo dõi website. Em biết mình còn nhỏ lắm để có thể nói lên ý kiến nhưng thực sự em thấy khá buồn. Tại sao có 1 tin vui thế này mà lại có nhiều phản hồi tiêu cực hơn là tích cực thế? Đâu phải doanh nghiệp nào cũng xấu! Ví dụ cụ thể là website này.
    Và “Trễ còn hơn không”.
    Chúc mọi người năm mới vui vẻ.
    Thân!

  8. ho nam

    Gia chủ vẫn chưa cho người đếm xem là đã mất mấy con bò. Hôm qua Lão gia đã ”lệnh” cho người nhà làm chuồng rồi – Anh con trai người làm công trò chuyện với bố sau bữa cơm chiều. Ông lão thều thào ờ…ờ vậy là mất bò rồi mới cho làm chuồng à! Nhưng dù chuồng làm có muộn vẫn hơn không, chắc sẽ giữ lại được mấy con tránh khỏi nạn ”ma quỷ” bắt mất để mùa sau có cái mà cày! Tuy bò là của gia chủ nhưng nếu mà mất hết không còn bò thì bao nhiêu ruộng nương lại phải nhờ cả vào đôi vai người làng mình và vất vã, cực nhọc lại thêm. Nhấp một ngụm nước- ông lão tiếp đó là bài học đấy con ạ! (Chuyện cổ tích)

  9. thanhbinh

    -Không còn thuế giá tri gia tăng, không còn những người mua cà phê cao hơn thị trường cả ngàn đồng/1kg. Họ chính là những người gây áp lực lên các ông cớm ngoại quốc những năm qua, bắt các ông cớm mua theo giá của họ, cái giá bằng hoặc cao hơn giá trên sàn Luân đôn.
    -Bây giờ toàn bộ thị trường nằm gọn trong tay các công ty ngoai quốc. Các công ty nội địa không thể cạnh tranh sòng phẳng nếu không có chính sách “bảo hộ” khéo léo nào đó. Rốt cuộc chúng ta được gì khi bỏ thuế GTGT:
    1/- Từ nay rất rất khó có cơ hội bán cà phê bằng hoặc cao hơn giá sàn Luân đôn bởi các ông DN ngoại quốc làm chủ hoàn toàn thị trường, chẳng ngu gì mà họ làm điều đó. (chỉ trừ khi vì lý do nào đó mà nguồn cung cực kỳ khan hiếm). Các năm trước giá sàn Luân đôn xung quanh 2000 usd/t thị trường mua bằng hoặc thấp hơn vài chục usd so với giá sàn LD. Bây giờ thì sao? Giá trên sàn LD chỉ có 1700 usd/t thì họ thấp hơn 100 usd. Nếu tính toàn bộ chúng ta mất đi bao nhiêu:
    1,500,000 tấn x 100 usd/t =150,000,000 usd (Một số tiền cực lớn)
    ( chưa biết chừng mai mốt họ trừ 150 usd thì sao)
    2/- Số tiền thuế GTGT thất thoát là bao nhiêu và vào túi ai? – tôi không có số liệu cụ thể nhưng tin chắc chẳng bao nhiêu vì số doanh nghiep làm ăn theo kiểu đó cũng chỉ chiếm số ít. Số tiền này tôi nghĩ 50 % người nông dân hưởng lợi nhờ họ mua cao hơn thị trường 1000 đ/kg. 50% các DN hưởng.
    Lưu ý: số tiền mà nhà nước thất thu thì vẫn nằm lại Việt Nam, còn số tiền lớn mà bị các ngài tây móc mất thì nó củng biến ra nước ngoái hết – thật đáng buồn và đáng tiếc.
    3/- Chúng ta không cổ súy cho những DN làm ăn không chân chính, nhưng từ thực tiễn thiết nghĩ cần phải có một chính sách nào đó để tạo ra một lực lượng đối trọng với các công ty nước ngoài thì mới làm lợi cho toàn ngành cà phê được (ví như trước đây DN mua hàng trực tiếp của nông dân thì được giữ lại 2 % trong số 5% thuế GTGT chẳng hạn)
    Vài suy nghĩ ,mọi người cùng suy ngẫm.

    1. nông dân cà phê

      Ông này chẳng hiểu tí nào về thuế GTGT của cà phê. Cho dù có thuế hay không có thuế thì nhà nước và nông dân chẳng thu được đồng nào trong vụ này cả vì thực ra thuế mặt hàng này từ trước giờ vẫn là 0% (không chịu thuế).
      1. Trường hợp có thuế GTGT chẳng qua là trong khâu lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam, khi XK đi nước ngoài thì nhà nước lại phải trả lại tiền thuế này. Có thuế tạo điều kiện cho các DN ma hoạt động, tiền thu bất chính từ 5% thuế này, các DN ma móc túi từ ngân sách nhà nước (mà thực ra là tiền của toàn dân Việt Nam). Số tiền thuế GTGT thất thoát này vào túi bọn lừa đảo, hoặc vào túi một nhóm cá nhân nào đó, số tiền thất thoát vài ngàn tỷ “tuy chẳng bao nhiêu” như Thanhbinh nghĩ chắc chắn không còn nằm lại Việt Nam đâu mà những đồng tiền này đã cao chạy sa bay sang phương trời Tây nào đó rồi.
      2. Bỏ thuế GTGT trong khâu lưu thông của mặt hàng cà phê nguyên liệu đi là hợp lý nhất, đỡ mất công nộp thuế rồi lại hoàn thuế, đỡ tốn tiền ngân sách nhà nước nuôi nhiều bộ máy thuế, kho bạc, công an ngày đêm canh giữ kiểm soát xe chở cà phê (khâu này rất dễ xảy ra tiêu cực, tham ô, hối lộ… dẫn đấn cạnh tranh không công bằng, lợi ích nhóm…). Bỏ thuế đi các DN nước ngoài sẽ nhìn nhận môi trường làm ăn tại Việt Nam trong sạch hơn và họ mới mạnh dạn đầu tư nhiều tiền vào VN để thu mua cà phê, khi đó lực cầu mới tăng lên và áp lực tăng giá cà phê mới được khơi thông.

      1. Nguyễn Đức Tuấn

        Chính vì cà phê là sản phẩm chỉ dành cho xuất khẩu nên cuối cùng mới kiến nghị bỏ món VAT này cho phù hợp với thực tế chứ nếu chủ yếu tiêu thụ ở nội địa thì không có dụ đó đâu.

  10. Trongnho

    Lợi dụng hoàn thuế gtgt cho cà phe, biết bao nhiêu doanh nghiệp thu mua cà mọc lên như nấm, họ mua giá cao, bán giá thấp vẫn có lãi… vì họ được hoàn lại thuế gtgt (khi mua vào họ trốn thuế). Chỉ thiệt cho DN làm ăn chân chính. Nói tóm lại thì NGƯỜI TRỒNG CÀ PHÊ ĐƯỢC LỢI LÀ BÁN ĐƯỢC GÍA CAO, mấy doanh nghiệp nước ngoài vừa qua thao túng thị trường cà phê, mua bán phá giá thị trường càphê, nên giá càphê lúc thì cao trên trời, nên mấy đại lý, DN nội thi nhau phá sản… Cứ nghĩ như thương lái Trung quốc qua thu mua ở VN là biết ngay (ốc bươu vàng, tôm, mua giá rất cao nông dân VN phá hơp đồng bán cho họ, tới khi họ không thu mua nữa lại kêu ca với chinh phủ nầy nọ, cà phê cũng như vậy, mấy vụ nầy chỉ có tại VN của mình thôi…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86