Bản tin thị trường cà phê ngày 9 + 10/1/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 300 đồng/kg , lên ở mức 34.500 – 34.900 đồng/kg. 

Bieu do ca phe London 2 ngay 8+9-1-2014

Thị trường London:

-Phiên ngày 8/1: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 3 USD, tương đương giảm 0,18 %, xuống 1.712 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,24 %, còn 1.676 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch cũng giảm theo dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo thay đổi không đáng kể.

-Phiên ngày 9/1: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta trở lại xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 15 USD, tương đương tăng 0,87 %, lên 1.727 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 15 USD, tương đương tăng 0,89 %, lên 1.691 USD/tấn, các mức tăng khá. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn giữ vững khoảng cách.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 8/1: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng trở lại. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 3,65 cent, tức tăng 3,11 %, lên 120,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 3,65 cent, tức tăng 3,06 %, lên 123 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch giảm về mức trung bình.

-Phiên ngày 9/1: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica quay đầu sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 1,55 cent, tức giảm 1,28 %, xuống 119,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1,5 cent, tức giảm 1,22 %, còn 121,5 cent/lb, các mức giảm tương đối khá. Khối lượng giao dịch giảm về mức trung bình.

Xu hướng trái chiều trên hai thị trường kỳ hạn phản ánh niềm tin của nhà đầu tư trước nhiều thông tin tác động.

Trong khi Somar Meteorologia, công ty dự báo thời tiết có trụ sở ở bang Sao Paulo, Brazil, cho biết trong tháng 12 tại vành đai cà phê  đã có mưa lớn đạt mức trung bình cao nhất trong vòng 90 năm qua và có thể làm giảm tới 40% sản lượng cà phê arabica. Lập tức nhà đầu tư chuyển trạng thái mua khống tăng vọt lên.

Volcafe trong báo cáo mới đây cũng nhận định rằng cán cân cung cầu cà phê toàn cầu sẽ chuyển sang tình trạng thâm hụt trong niên vụ cà phê mới bắt đầu trong năm tới, sau khi cho rằng niên vụ 2014/15 sản lượng cà phê Brazil có thể giảm xuống chỉ còn 51 triệu bao so với mức 57,2 triệu bao trong niên vụ 2013/14 do tình trạng nông dân giảm đầu tư và chuyển đổi diện tích cây trồng.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) trong báo cáo hàng tháng, tháng 11 cho thấy xuất khẩu cà phê thế giới chỉ đạt 7.842.838 bao, giảm 14,4 % so với cùng kỳ năm ngoái, do xuất khẩu cà phê Robusta giảm tới 25,7 %.

Đồng thời báo cáo số liệu cập nhật dự trữ cà phê do Liffe theo dõi và chứng nhận sẽ được công bố vào hôm nay với dự kiến sẽ giảm nhẹ cũng khiến thị trường Robusta thúc đẩy giá tăng.

Dự báo Việt Nam xuất khẩu cà phê tháng Giêng vào khoảng 1,67 – 2,5 triệu bao, thấp hơn rất nhiều so với 3,65 triệu bao cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tình trạng kháng giá trong mấy tháng qua đã ảnh hưởng lớn đến kết quả xuất khẩu, đồng thời cũng tác động khiến giá trên thị trường kỳ hạn duy trì cấu trúc giá đảo kéo dài nhằm kéo hàng về trong khi kho cà phê Robusta tại châu Âu không ngừng đà giảm.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 300 đồng/kg , lên ở mức 34.500 – 34.900 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nhu Pham

    Dù biết dân mình cũng đã bán nhiều cà để chi phí sinh hoạt. Nhưng mọi người cũng đừng buồn nhé. Sức khỏe là quan trọng nhất. Cũng sắp tết rồi. Bà con ta cứ lạc quan ăn tết cho thật vui nhé. Cuộc sống luôn đi theo một quy luật đúng của nó. Sẽ chẳng thể thao túng giá hoài của bà con mình đâu.

  2. Trần Anh Dũng

    Qua tất cả các bài phân tích của các chuyên gia cà phê và độc giả trên diễn đàn thì tôi thấy thế này :
    Tổng cung cà phê bao gồm : nhà sản xuất ( vụ mới + tồn cũ ) + các nhà đầu cơ ( Trạng thái LONG hoặc SHORT ) + tồn kho tại các nước tiêu thụ .Với tình hình thực tế hiện nay xét về nguồn cung cà phê vối thì có lẽ Việt nam có khả năng điều tiết 70 % cho xu hướng giá thị trường ( bởi vì tồn kho cà phê vối đang rất thấp cộng với trạng thái short của các nhà đầu cơ giá xuống ), nếu một tháng thế giới cần tiêu thụ khoảng 150 ngàn tấn cà phê Vối và sản lượng của Việt nam chỉ đủ xuất khẩu khoảng 10 tháng ( theo tôi sản lượng niên vụ 2013-2014 khoảng 25 triệu bao do nơi được nơi mất , tỉ lệ R1 giảm khoảng 7% ) còn các nước như Indonesia, Ấn độ chủ yếu dành cho nhu cầu nội địa ,lượng hàng XK không còn bao nhiêu , Brazil thì chế biến cà phê hòa tan .Như vậy đâu còn nữa mà dư thừa ! Vì vậy tôi đồng ý với quan điểm của anh Hiển là ủng hộ xu hướng giá lên .

  3. hiền daklak

    Bạn Phú Hiển đừng buồn vì những lời ném đá trên. Bản thân tôi rất thích đọc bài phân tích của anh. Thay mặt cho người dân trồng cà phê tôi luôn cầu mong cho đại gia đình anh năm mới tràn đầy hạnh phúc.

  4. Còi

    Tôi nghĩ tất cả những bài phân tích của Ngô Phú Hiển cũng chỉ là dự báo nên nếu có sai thì mọi người cũng đừng nên ném đá mà phụ lòng anh (mặt trời còn có lỗ đen nữa là). Vì thế cũng nên lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

  5. ly tong ba

    Tôi hoàn toàn ủng hộ anh Hiển, đọc những dòng phản hồi của anh thật đanh thép với những lý lẽ xác đáng tôi càng hiểu anh nhiều hơn trước. Hôm nay bản tin thị trường đã cho thấy những gì anh dự đoán là chinh xác, hoan hô anh Hiển.

  6. minhluu

    Theo mình thì những ai có công việc, cần giải quyết thì phải bán để giải quyết thôi. Còn ai để lại để chờ giá lên vì theo các bài báo trên thì thị trường cà phê đang khởi sắc mà.
    Mình thấy giá cũng phải từ 40k chứ ko thể xuống dưới được.

  7. jangcach

    theo các bác từ giờ đến tết Nguyên Đán có giá 40.000đ không? nếu đạt được giá đó thì năm nay bà con ta mới được ăn tết đàng hoàng.

  8. lambaoloc

    Giá thị trường thế giới có xu hướng tăng, trong khi giá nội thì không muốn tăng, phải chăng các doanh nghiệp nội đã ký khống hợp đồng quá nhiều muốn bù lỗ để ép nông dân, kiểu này bà con phải cẩn thận trước khi quyết định bán

  9. phamvanloi2608

    Không còn nghi ngờ gì nữa, vì mùa cà năm nay tất toán xong chẳng còn được đồng nào, đúng là một mùa cà đại thảm hại !
    Năm ngọ sẽ là 1 năm đầy thách thức và khó khăn trước mắt, chúc bà con luôn vững tin, qua tết bán cà phê với giá cao…
    Chúc các bác một năm mới sức khỏe dồi dào luôn vững lòng tin với cây cà, giống cây trồng đã gắn bó với bà con ta từ bao năm nay !

  10. Ngô Phú Hiển

    Theo báo cáo mới nhất từ sở giao dịch hàng hóa, tuần vừa qua các nguồn quỹ tiếp tục xu hướng mua ròng đối với cà phê Arabica với khối lượng mua ròng 5.372 lot. khuynh hướng này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho cà phê Arabica tăng, đồng thời tác động tích cực lên cà phê Robusta.
    Cách đây hơn một tháng, ngày 05/11/2013 các quỹ mua nắm giữ 35.338 lot, quỹ bán nắm giữ 63.627 lot, bán khống nhiều hơn mua khống 28.289 lot.
    Tính đến ngày 07/01/2014, các quỹ mua nắm giữ 35.673 lot, quỹ bán nắm giữ 38.718 lot, bán khống nắm giữ nhiều hơn mua khống thu hẹp xuống còn 3.045 lot.
    Nếu đà này được duy trì, tuần sau các quỹ mua khống sẽ vượt lên trên quỹ bán khống khẳng định xu hướng tăng trung và dài hạn.
    Riêng đối với Robusta tính đến ngày 30/12/2013 quỹ mua đã nắm giữ nhiều hơn quỹ bán 8.894 lot cụ thể quỹ mua nắm giữ 15.505 lot, quỹ bán nắm giữ 6.611 lot khẳng định xu hướng tăng trong trung và dài hạn. (tuần này Robusta chưa có báo cáo).

  11. ngolai

    Những bài phân tích của anh Phú Hiển bà con đọc cũng dễ hiểu, mà nếu ai có lỡ chuyến đò mà đọc bài của anh là có nhiều hi vọng vào ngày mai, đó mới là điều quan trọng phải không mọi người, thân chào.

  12. Bằng Linh

    Cảm ơn bài phân tích của anh Hiển. Em hy vọng tuần sau giá sẽ tăng cho bà con nông dân được ăn tết lớn.

  13. Hienle

    Mình nghĩ nếu ai đó vì mê trò đỏ đen mà nếm đau thương thì hãy tự trách mình. Mọi thông tin chỉ mang tính tham khảo, quyết định là do ta đưa ra. vậy mà…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80