Bản tin thị trường cà phê ngày 24 + 25/12/2013

giangsinhanlanhSáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tiếp tục giảm thêm 300 – 400 đồng, xuống ở mức 33.800 – 34.200 đồng/kg. 

Thị trường London:

-Phiên ngày 23/12: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,24 %, xuống 1.700 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm 1 USD, tương đương giảm 0,06 %, còn 1.705 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được duy trì tiếp.

Biểu đồ cà phê Robusta London T1 giao dịch 2 ngày 23 + 24/12/2013
Biểu đồ cà phê Robusta London T1 giao dịch 2 ngày 23 + 24/12/2013

-Phiên ngày 24/12: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta tiếp tục suy giảm.. Kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm thêm 6 USD, tương đương giảm 0,35 %, xuống 1.694 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm 14 USD, tương đương giảm 0,83 %, còn 1.691 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên giảm mạnh dưới trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 23/12: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao tháng 3/2014 tăng thêm 0,55 cent, tức tăng 0,48 %, lên 115,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2014 cũng tăng 0,55 cent, tức tăng 0,47 %, lên 118,05 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên dưới mức trung bình.

-Phiên ngày 24/12: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm 0,45 cent, tức giảm 0,39 %, xuống 115,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2014 cũng giảm 0,45 cent, tức giảm 0,38 %, xuống 117,6 cent/lb, các mức giảm khá nhẹ. Khối lượng giao dịch rất mỏng.

Thị trường hai ngày vừa qua, và có thể kéo dài qua Tết dương lịch, giao dịch thưa thớt do nhà đầu tư vắng bóng vì kỳ nghỉ Giáng Sinh và Tết Năm Mới. Do đó, thị trường tiêu cực vì thiếu vắng khách mua hàng mà hầu như chỉ có một số đầu cơ điều chỉnh trạng thái. Khối lượng giao dịch trên cả hai thị trường rất mỏng.

Đồng USD mạnh lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giảm dần quy mô kích thích kinh tế cũng khiến giá cho giảm. Trong khi áp lực bán từ Việt Nam vẫn tiếp tục đè nặng lên thị trường cà phê Robusta.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát trên sàn, khối lượng giao dịch mỏng sẽ không khiến giá cả giảm quá sâu. Sterling Smith, chuyên gia hàng hóa tương lai của Citigroup Inc tại Chicago, cho rằng nếu thị trường London vẫn giữ được cấu trúc giá đảo thì cơ hội giá tăng sẽ vẫn còn.

Báo cáo mới nhất của sàn Liffe NYSE cho biết tính đến ngày 23/12, tồn kho cà phê Robusta tiếp tục giảm thêm 1.400 tấn, xuống còn 30.020 tấn. Đây là mức tồn kho cà phê Robusta thấp nhất kể từ tháng 12/1999 đến nay. Tuy vẫn chịu áp lực bán ra từ các nước sản xuất vào dịp cuối năm, mức tồn kho thấp kỷ lục ít nhiều cũng hỗ trợ cho thị trường London sau kỳ nghỉ Lễ Giáng Sinh.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 – 400 đồng, xuống ở mức 33.800 – 34.200 đồng/kg.

  • Hôm nay, thứ Tư ngày 25/12, Thị trường cà phê thế giới nghỉ Lễ Giáng Sinh, không giao dịch.
  • Ngày mai, thứ Năm ngày 26/12, Thị trường London nghỉ lễ, thị trường New York mở cửa muộn.

Giáng Sinh An Lành !

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vũ đình trường

    Cuối năm lại càng giảm thế này ! Khó hiểu thật.
    Tình hình Việt Nam chúng ta phải đẩy mạnh thương hiệu thôi, làm sao để người Việt sử dụng cà phê như trà đc nhỉ? Ai giải đc bài toán này người đó sẽ giúp cho nông dân trồng cà phê, Tây nguyên mình vững mạnh hơn. Nào hãy cùng quyết tâm nhá.

    1. Nguyễn Thái Bình

      Chào anh,

      Mình đang khởi nghiệp từ chính bàn tay mình.

      Mở shop cà phê và bán hàng thật (ko biết dùng từ nào cho thật hơn đây) pha robusta và moka hạt nguyên.

      Làm rồi mới thấy, bán cho nước ngoài toàn đồ ngon mà bà con cha mẹ, anh em toàn uống thuốc độc.

      Haizzz, bạn có nguồn cà phê nguyên hạt (Rang vừa) tốt giá mình hợp tác xây dựng cho thị trường trong nước vững mạnh, anh em được thưởng thức hàng tốt và thật.

    1. trường

      Không biết bạn @nguyenthihien đọc tin kiểu gì, trên bản tin mà sao không thấy?
      Hôm qua nghỉ Giáng sinh mà . Tháng 1 dương lịch cà phê không có nhiều biến động nhá .

  2. Trúc Lam

    Để cà phê có giá thật dễ và quá dễ dàng. Cà phê đã có thời Hoàng kim, khi đó nhiều loại cây chết oan vì cà phê, kể cả cà phê phá rừng. Bây giờ đến lượt cà phê phải trả oán. Tự chết. Chặt phá bỏ chừng một nửa diện tích cà phê, chuyển đổi trồng cây khác, nhớ đừng chạy theo phong trào. Nếu sản lượng còn một nửa, giá cà phê sẽ không bao giờ có giá dưới 40.000đ/kg.

  3. phamvanloi2608

    Bác Trúc lam nói vui nhưng cũng đúng, cà phê chặt bớt đi giá sẽ tăng. Làm nhiều vất vả mà lời thì không bằng trồng ít đi, một nửa trồng cà, còn 1 nửa trồng cỏ nuôi bò, nuôi dê chắc chắn hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn nhiều.

  4. nongdancun

    Đúng như MUF nói. Phải tin tưởng vào PTKT. Mà Ở trang Y5 nầy có NPH thường có những bài phân tích và dự đoán xu hướng giá cà phê cho bà con tham khảo. Nên tin tưởng vào bác ấy. Giá cà Rô sẽ lên 2200 – 2300 USD trong thời gian không xa. Bà con cố gắng chờ đợi nhé. Chúc bà con thành công.

  5. phạm viết Tới

    Các bác cứ phí lời hoài, các nhà hoạch định đã tính rồi. Thời cụ Phan Khải đã nói “trồng cây zề nuôi con zề”> Ở Tây nguyên nếu không trồng cây cà phê thì biết trồng cây gì đây.

  6. vu

    Các bác cứ để ý mà xem. Năm 2011 vàng 49-50 thì caphe 50-52. Năm 2012 vàng 44-44.5 thì caphe 46-46.5, năm nay vàng 34-35 thì caphe 36-37 là đúng rồi. Lúc nào caphe cũng cao hơn vàng khoảng 2.000.000d. Năm ngoái thời gian này caphe khoảng 39-40 thì vàng 44-45. Xét ra năm nay 1 tấn caphe vẫn sắm được 1 cây vàng vậy không biết caphe còn lên được bao nhiêu?

  7. ngolai

    Giá tiêu cao ở chỗ tôi nhà nào cũng hạ cọc trồng tiêu hết. có bao nhiêu tiền thậm chí vay muợn thêm để đầu tư vào. Mình thấy lo quá nếu mà tiêu mà mất giá như cà phê thì sẽ ra sao đây?

  8. Tân BL

    -Sterling Smith, chuyên gia hàng hóa tương lai của Citigroup Inc tại Chicago, cho rằng nếu thị trường London vẫn giữ được cấu trúc giá đảo thì cơ hội giá tăng sẽ vẫn còn.

    -Tuy vẫn chịu áp lực bán ra từ các nước sản xuất vào dịp cuối năm, mức tồn kho thấp kỷ lục ít nhiều cũng hỗ trợ cho thị trường London sau kỳ nghỉ Lễ Giáng Sinh.

  9. Ngô Phú Hiển

    Bà con thân mến!
    Đi xa cần phải dưỡng sức.
    Chúng ta đã đồng lòng để cùng giữ cho cà phê không giảm về 25.000đ/kg-20.000đ/kg như nhiều người đã từng lo ngại.
    Giá cà phê sẽ còn tăng, nhưng con đường tăng giá còn gặp nhiều chông gai, trắc trở.
    Hiển tôi nghĩ cái gì nhiều quá cũng không tốt, “ăn no bội thực, làm quá sức lao lực, già néo đứt giây”…
    Cũng như chúng ta đi chơi, đi du lịch, đi làm hoặc leo dốc…
    Ban đầu sức khỏe còn sung mãn nên đi rất nhanh, mạnh, hăng hái lắm. Nhưng sau đó sức khỏe giảm dần, năng lực tiêu hao, cần phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nạp thêm năng lượng…mới có thể tiếp tục cuộc hành trình dài hơn, thú vị hơn đến cùng đích của nó.
    Thị trường đã qua một đợt tăng mạnh mẽ, nên bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, giai đoạn này lâu hay mau khó mà đoán biết chắc được, nhanh thì một vài tuần, lâu thì có thể kéo dài vài tháng. Nếu bán với mức giá 34.000đ/kg – 35.000đ/kg như hiện nay, So với một số bà con phải bán với mức giá 29.500đ/kg-30.000đ/kg cách đây hai tháng thì kinh tế đã được cải thiện đáng kể, giá hiện nay cũng đã tương đối hợp lý, có thể chấp nhận được.
    Chúng ta hãy nhìn tổng thể, toàn ngành, mọi người chứ không nên chỉ nhìn theo cá nhân, cả ngành được là mình được, mỗi người được một ít cộng lại thành nhiều. Cả ngành mất, mình cũng mất, mỗi người mất một ít cộng lại thành mất nhiều.
    Trong một cuộc chạy đua đường dài, người thắng cuối cùng thường là người biết phân phối sức lực, nếu dồn hết sức vào chặng đầu, thì sang chặng hai, chặng ba… sẽ yếu dần và ngày càng bị bỏ xa, người khôn ngoan, kinh nghiệm sẽ biết chia đều sức ra cho từng chặng và chỉ chạy nước rút khi gần đến đích.
    Theo tôi thấy, ai có điều kiện, có năng lực kinh tế thì có thể chờ bán ở khúc sau, khi giá đã lên cao, ai có điều kiện kém hơn mà cần phải chi tiêu cũng nên cân nhắc bán bớt đi một phần để trang trải cho cuộc sống.
    Nếu ai cũng giữ hàng lại không bán, rồi một lúc nào đó lại ầm ầm bán ra thì có thể giá lại rơi vào cảnh lao dốc không phanh, tâm lý bi quan lại trở về.
    Chúc bà con nâng cao tinh thần đoàn kết, hiểu biết, tôn trọng, thân ái, cùng nhau góp sức phát triển ngành cà phê theo cách lành mạnh, bền vững.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88