Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 17/12/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 – 500 đồng, xuống ở mức 34.900 – 35.400 đồng/kg.

 Bieu do ca phe London ngay_2013-12-16

Thị trường London:

Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm 45 USD, tương đương giảm 2,54 %, xuống 1.771 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm 31 USD, tương đương giảm 1,75 %, còn 1.768 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trong phiên ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo đã được thu hẹp khoảng cách còn rất nhỏ.

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica điều chỉnh theo xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao tháng 3/2014 tăng 0,05 cent, tức tăng 0,04 %, lên 115,3 cent/lb trong khi kỳ hạn giao tháng 5/2014 giảm 0,1 cent, tức giảm 0,09 %, xuống 117,35 cent/lb, biến động cực nhỏ. Khối lượng giao dịch trong phiên dưới mức trung bình.

Theo các nhà quan sát thị trường đang có sự giằng co giữa hai hướng đầu tư. Khối lượng bán khống gia tăng trở lại do dự đoán nông dân Việt Nam sẽ bán hàng ra nhiều cho nhu cầu tiền mặt để thanh toán nợ nần cuối năm và chi tiêu cho ngày Tết cổ truyền, ngày lễ quan trọng nhất trong năm, còn hơn 6 tuần nữa.

Volcafe cũng cho biết, nông dân Việt Nam đang đẩy mạnh bán ra, và lô hàng xuất khẩu giao trong tháng 1 và tháng 2 có mức giá cộng 30 USD so với giá cà phê kỳ hạn trên sàn Liffe – London, giảm so với mức cộng 50 USD của tuần trước.

Thị trường hàng hóa nói chung đang có xu hướng suy yếu trước đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm gói kích thích kinh tế trong phiên họp chính sách vào ngày hôm nay và ngày mai (17+18/12) do triển vọng kinh tế Mỹ lạc quan. Sự lo ngại dẫn đến việc chuyển kênh của nhiều nhà đầu tư khiến thị trường đang diễn biến khó lường như giá vàng tăng trong khi chứng khoáng bất ngờ sụt giảm…

Theo báo cáo của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê tháng 11/2013 chỉ đạt 80.372 tấn, thấp hơn gần 14.000 tấn so với ước báo của ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đưa ra vào cuối tháng trước. Tuy nhiên, trước nhu cầu bán ra của nông dân cho kỳ Tết sắp tới nên thông tin này không tác động mấy tới thị trường

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 – 500 đồng, xuống ở mức 34.900 – 35.400 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đakkan

    Thời tiết năm nay sao ấy mà giờ này vẫn còn mưa? cà phê còn chưa thu hái xong. Giá cao cũng chẳng có cà mà bán chứ nói gì giá thấp như thế này.

  2. Phuong Lam

    Tôi chỉ đồng ý với bạn Thuannhi 1 phần vì hiện nay chúng ta đã có nhiều kênh tham khảo tình hình thị trường nên không chỉ dựa vào kinh nghiệm để bán hàng thì có thể sẽ bỏ qua cơ hội. Cha Mẹ tôi đang ở Đắk Lắk, còn tôi đang sống và làm việc ở HCM. Tôi cũng đang trữ hơn 10 tấn từ năm 2012 đến nay mới thấy rằng bà con mình nên tham khảo nhiều nguồn thông tin để có được lựa chọn tốt nhất.

    Tôi không nắm chính xác sản lượng năm nay bà con mình thu hoạch được bao nhiêu. Theo tôi nếu sản lượng năm nay thực sự giảm từ 10-20% so với vụ năm trước theo các bài báo trước đây thì năm nay giá càphe sẽ tăng; đặc biệt là năm 2014 là năm Worl cup 2014 tại Brazil. Do đó, theo tôi năm nay giá vào thời điểm tháng 4/2014 sẽ tăng trên 40.000/1kg.

    Chúc Bà Con có được lựa chọn sáng suốt nhất.
    Chúc bà con có được lựa chọn phù hợp nhất.

  3. duthanhliem

    Thời tiết mưa như thế này thì giá cà phê có muốn giảm cũng không giảm nổi đâu.
    Năm sau mất mùa chắc rồi.!

  4. redcross

    Pleiku mưa cả ngày, giờ có xuống hay lên cũng không có caphe nhân mà bán. Chưa kể mua đợt này coi như trời phá mùa năm sau rồi. Đến khi tưới còn hoa đâu mà chăm sóc cho vụ mùa tới…

  5. cà phê sầu

    dù ai nói ngã nói nghiêng thì ta vẫn vững như kiềng ba chân
    dù ai nói đông nói tây thì ta vẫn vững như cây giữa rừng

  6. lê sơn hải

    dù ai nói ngã nói nghiêng thì ta vẫn cứ là dân trồng cà
    dù ai nói đông nói tây thì ta vẫn giữ cà nằm trong kho

  7. Trúc Lam

    Ngày xưa các cụ khuyến cáo “khôn sống-bống chết”, điều ấy ngày nay vẫn còn đúng, nhưng cần phải chú thích thêm “cũng có khi ngược lại”. Ngày nay đang diễn ra một thực tế “khôn quá càng chóng chết”. Tòa án TP Hà Nội vừa xét xử vụ án sảy ra ở Vinalines là một ví dụ. Điều này cũng hoàn toàn hợp với “Luật nhân quả”. Luật nhân quả là luật bất thành văn nhưng sự biến hóa khôn lường, đúng và luôn đúng ở mọi nơi, mọi thời đại. Cà phê khôn; khôn từ người trồng, người buôn, người tiêu dùng. Họ đã chọn loại cây này để trồng, để buôn bán đem lại lợi nhuận cao, để thưởng thức với cảm xúc, cảm xác không gì sánh nổi. Ai cũng khôn nhưng hãy dè chừng “ba khôn dồn một dại”. Điều này đã và đang diễn ra những năm gần đây. Ba người này đều bị lừa dối cả. Người này dối người kia và kết cục bị người dối. Khôn là thế mà sao lại vẫn dại. Vì sao lại thế! Xét về động cơ mà nói thì cả ba người đều muốn đem cà phê đến đỉnh vinh quang, để rồi từ đó mình có được với những gì mà công sức tiền của trí tuệ của mình bỏ ra. Động cơ thì đúng tại sao lại không cùng nhau tới đích. Là do phương pháp. Khiêng (vác) cà phê đi mà lại quay lưng vào nhau, ai cũng cố sức kéo, kéo mãi, kéo hoài…bở hơi mà vẫn không được, mệt nhọc, nên cãi cọ nhau. Xin mạo muội một chút mẹo xem có được không nhé. Đừng quay lưng vào nhau nữa mà hãy khiêng theo tư thế cõng nhau; người tiêu dùng đi trước, tới người buôn bán cà phê sau cùng là người trồng cà phê. Nếu làm được như vậy tôi dám chắc không lâu cà phê sẽ tới đích vinh quang bền vững.

  8. PHANTRONGNGHIA

    Hôm nay nông dân bán giá khu vực 34500-34800 hơi nhiều , cũng đỡ hơn bán giá đầu mùa 30000. Chúc mừng bà con nào đã bán được giá 35500-36000 trong những ngày trước. Nếu giá mà xuống dưới 34000 , tôi e rằng khó mà mua đươc hàng. Thân chào

  9. chư sê

    Mấy ông tây cứ ngồi đó mà ép giá cà xuống. Cứ chờ ở đó mà có nhiều cà, năm nay lại mất mùa nặng rồi. giá có lên hay xuống cũng chẳng có nghĩa lí gì với người dân làm cà đâu… Đằng nào thì cũng mất zồi. chán ko buồn chết.

  10. duthanhliem

    Qua tết dương lịch cà phê không tăng giá mới là chuyện lạ đấy. Năm nào gần tới Noel giá cà phê cũng giảm. Bà con làm cà phê đều biết điều này rồi. Ai cần tiền gấp quá thì đã bán trước rồi.
    Giá trên sàn cứ giảm đi… Ngồi đó mà gom hàng nhé!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80