Thanh, kiểm tra một loạt các công ty cà phê có vấn đề

Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát yêu cầu thanh, kiểm tra Cty cà phê Ea Ktur và các đơn vị thuộc Tổng Cty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk.

Yêu cầu được đưa ra sau khi ông cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội Đắk Lắk tiếp xúc cử tri ở xã Ea Bhok, huyện Cư Kuin, ngày 4/12. Ông Phát yêu cầu Thanh tra Bộ này tiến hành thanh tra toàn diện về đất đai, tài sản, khoán sản phẩm và các vấn đề khác mà bà con nông dân khiếu nại, tố cáo.

Vinacafe và Ban Đổi mới và quản lý doanh nghiệp nông nghiệp có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra bộ để thanh tra, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 20/1/2014.

Vinacafe phải kiểm tra, giải quyết theo quy định các khiếu nại liên quan tới các Cty Ea Sim, Cty Cà phê Việt Thắng, Cty Ca phê Ea H’nin… báo cáo Bộ trưởng trước ngày 15/1/2014.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Khóc Hu Hu

    Vinasin, Vinalines chưa xong giờ lại đến Vinacafe hả ? không rờ đến thì thôi chứ rớ vô là… có chuyện ngay ấy mà. Các DN này từ lâu lắm rồi công tác Thanh kiểm tra bị lãng quên. Không làm thì thôi, nếu vào thanh tra thì đề nghị làm cho công tâm, cho hết trách nhiệm đúng người đúng sự việc nhé, đừng nhận phong bì rồi kết luận qua loa là không được đâu đấy.

  2. Dak ha

    Không biết tiếp theo là cty cà phê nào thuộc Tcty cà phê Việt Nam mà Bộ trưởng buộc phải thanh tra nữa nông dân, công nhân chúng tôi khổ qua Bộ trưởng ơi

  3. Dak ha

    Có bà con nào biết Chu kỳ kinh doanh của cây cà phê qui định là bao nhiêu năm kg? Ở chỗ tôi cà phê trồng đã 31 năn rồi mà các cty thu sp vẫn như cà phê đang trong chu kỳ kinh doanh vậy Bộ trưởng có biết việc này kg?

  4. Trần Ninh

    Vẫn đề quan trọng ở việc xử lý kết quả thanh, kiểm tra như thế nào, đừng để như Vinasin, Vinalines có kết quả từ rất lâu rồi mãi bây giờ vẫn chưa xử lý.

  5. Trongnho

    Bây giờ mà thanh kiểm tra các côg ty cà phê bằg sổ sách, chứng từ thì khó lắm, chỉ khổ cho dân thôi… Bộ thanh tra ở trên thì ở dưới dân chết. Cán bộ thì bè cánh, họ kết nạp, bôì dưỡng cảm tình đảng toàn là người họ thich ai là kết nạp người đó… ai khôg theo họ, thì kiếm cách nào là thanh phần nầy nọ… Mà kết nạp đươc vào đảng mới được làm cán bộ, mà làm cán bộ mới tham ô được, vì họ có quyền hành trog tay… Vì đất nước ta đảng lảnh đạo… như ở nôg trườg 701 trồg cà phê thâm hàg chục tỷ, bị giải thể qua cty cà phê mtv 734, Bộ vào rồi đâu cũg vào đó…

  6. Mưa tây nguyên

    Nếu cây cà phê biết nói ,thì côg nhân và cán bộ lãnh đạo các nông trườg khôg ai đổ lỗi cho ai được, dân thì gian, quan thì tham… Kôg chỉ ở các nôg trườg mà các hợp tác xã, ở các xã, thị trấn có cây nông nghiệp cán bộ lãnh đạo đa số khi bị thanh tra khi bị tội là hứa rút kinh nghiệm… đến khi họ rút được kinh nghiệm thì dân chỉ còn xương… Vấn đề nầy Bộ có vào cũg khôg chốg được, tôi thấy còn khó hơn chốg bão… vì bão chỉ đi qua một lần thôi, còn chuyện của các nông trườg cứ như núi lửa ầm ỉ bên trong.. bùng một cái báo nợ 6 ngàn tỷ… thật khủg khiếp, một siêu bão đi qua thiệt hại cũng như vậy (nhưng chỉ một lần mà chưa chắc thiệt hại tới mức đó). Nếu mà gom lại số tiền thâm hụt của các côg ty nhà nước… thì sức tàn phá gần hết đất nước VN ta… dân đen như chúg tôi làm sao mà biết được.

  7. ho nam

    Cũng là hạt cà phê và cũng là mảnh đất trồng cây cà phê và củng những người trồng cà phê nhưng bên này đường thì nhẹ nhàng mọi thứ do đất rẫy, còn bên kia con đường thì lại khổ hơn vì phải gánh thêm những “Ông công ty nhà nước” nữa. Diện tích tái canh nhiều phải tiêu tốn lượng vốn lớn, Giải pháp tái canh bất cập vì cơ chế thủ tục làm chậm tiến trình, năng suất và hiệu quả thấp, đời sống người lao động thêm khó khăn, khiếu kiện kéo dài cũng ở tại các doanh nghiệp cà phê nhà nước cả! Chi phí cho bên đất rẫy để có một kg hạt phê nó nhỏ hơn bên đất doanh nghiệp là phải rồi. Vậy cớ sao cứ để hạt cà phê Việt Nam phải mang nặng chi phí để khó cạnh tranh trên thị trường? Sao không giao đất sản xuất về cho người nông dân để họ tự đầu tư, tự hạch toán, tự mang thuế lên nộp ở kho bạc giảm bớt chi phi quản lý mà để lại một tầng lớp trung gian vô nghĩa? Tiếc thay cho đến bây giờ hiện tượng này vẫn còn tồn tại. Thiết nghĩ người nông dân nên được toàn quyền làm chủ mảnh đất sản xuất của mình để cho mục tiêu “Tam Nông” đặt ra được thực hiện tốt!

  8. mr coffee

    các bác nên nhận định giá cà phê tuần tới như thế nào để bà con tham khảo, bàn tán mấy chuyện thanh tra không giải quyết gì được, không phải đánh thuế thì doanh nghiệp mua giá cao, thuế cao bà con ta lại khổ. Thay vì thanh tra, nhà nước nên hỗ trợ giá cà phê cho bà con thì tốt hơn nhiều.

    1. nguyễn phuc hải

      Nói chi nhiều bạn ơi, ông thanh tra là ông nội của ông công ty Vinacaphe, tôi nói thế hãy chờ thử xem. Không giải quyết gì đâu, chỉ khổ dân thôi

  9. Lê Tài

    Mong rằng đích thân Bộ trưởng đến tận nơi làm việc và lắng nghe sự góp ý của bà con nông dân thì mới may ra

  10. Nguyễn Huy Tâm

    Bộ trưởng ơi! Còn các công ty cà phê khác cũng cần được thanh tra sớm. Cung cách làm ăn, quản lý gì gì cũng giống nhau mà !

  11. Mua tây nguyên

    Nếu mà thanh tra các nông trườg cà phê ,thì từ cuộc sốg công nhân, nợ nần ,thì công nhân cũng có lỗi ,mà cán bộ lãnh đạo tội lớn hơn… Nếu thanh tra chế độ BHXH cả người côg nhân đã về hưu và cán bộ của nông trường đã thấy sai phạm nghiêm trọng về tài chinh của nhân dân rồị (đút lót tiền để sửa thêm năm về hưu sớm). Bao Công tái thế cũg không thanh tra nổi ,vì công nhân và cán bộ đồng tình… Chỉ có người không được hưởng lợi mới đi kiện thôi…

  12. lê đình tiến

    Đề nghị thanh kiểm tra tất cả cty con của Vinacaphe vì cùng một cung cách chỉ đạo làm ăn nên cùng có những vấn đề như nhau.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87