Bản tin thị trường cà phê ngày 6/12/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 1 – 300 đồng, xuống ở mức 33.600 – 34.200 đồng/kg, mức giảm khá mạnh.

Bieu do ca phe London ngay_2013-12-05

Thị trường London:

Tại sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm thêm 11 USD, tương đương giảm 0,65 %, xuống 1.686 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm thêm 13 USD, tương đương giảm 0,79 %, còn 1.656 USD/tấn, các mức giảm tương đối nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên duy trì trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được nới rộng thêm.

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm thêm 2,4 cent, tức giảm 2,21 %, xuống 106 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2014 giảm thêm 2,45 cent, tức giảm 2,21 %, còn 108,25 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch trong phiên duy trì dưới mức trung bình.

Thị trường hàng hóa thế giới nói chung tiếp tục sụt giảm trở lại do có những thông tin tích cực hỗ trợ.

Bộ phận Nông nghiệp nước ngoài (FAS) của Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa đưa ra báo cáo trên trang Web của USDA cho biết ước tính niên vụ cà phê 2013/2014 của Việt Nam sẽ đạt sản lượng kỷ lục 29 triệu bao, cao hơn 17 % và xuất khẩu cũng sẽ đạt kỷ lục 25,6 triệu bao, tăng thêm 2 triệu bao so với những ước tính chính thức của USDA trước đó.

Cũng theo FAS, sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2012/2013 là 26,5 triệu bao, gồm 25,6 triệu bao cà phê Robusta và 900.000 bao cà phê Arabica, trong khi niên vụ 2013/2014 sẽ đạt 27,8 triệu bao cà phê Robusta và 1.167.000 bao cà phê Arabica.

Hiệp hội Cà phê Colombia cho biết xuất khẩu tháng 11/2013 của nước này đạt 1,1 triệu bao, tăng 49,5 % so với cùng kỳ, và là mức cao nhất trong vòng 3 năm nay. Lũy kế xuất khẩu 2 tháng đầu niên vụ mới tăng 52,5 % so với cùng kỳ.

Tổ chức FAO cũng đă ra báo cáo hôm qua cho biết sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm nay tăng 8,4 %, đạt mức kỷ lục mới…

Giá vàng thế giới cũng giảm mạnh đã đẩy đồng USD tăng vọt là yếu tố rất bất lợi cho giá cà phê.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 1 – 300 đồng, xuống đứng ở mức 33.600 – 34.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đô

    Như tôi đã nói vào hôm 4/12 giá cả cà phê phụ thuộc vào yếu tố giá trị đồng tiền thì : giá cà phê trong nước phụ thuộc vào tỉ giá hối đoái và giá trị đồng USD, còn giá cà phê trên thị trường Thế giới phụ vào giá trị đồng USD, hôm 4/12 giá vàng bật mạnh trở lại lên gây nên cơn sốt tăng 2.000 đồng/kg làm tôi bất ngờ, nếu như giá giữ nguyên thì nó tăng ít lắm, 20-39 USD/tấn là cùng. Giá vàng lại rớt do giá trị đồng USD tăng so với vàng do có tin FED có thể ngừng bơm tiền ra (in thêm tiền) vào cuối năm nay. Tôi không nói cáo siêu quá làm các bạn không hiểu được vấn đề này. Xu hướng giá cả giảm là hiện tại và trong 1,2 ngày tới là điều tất yếu, nhưng yên tâm nó sẽ quay đầu tăng thôi, nhưng cũng đáng ngại nếu mà FED dừng in tiền thật trong khi các nước dự trữ USD lớn như Trung Quốc và Nga chưa có động thái mạnh để kích thích kinh tế. Còn nếu giữ nguyên giá trị thì giá cà phê tăng bởi đơn giản là thiếu hàng thực tế.

      1. Đô

        Mình không ngồi trên sàn nhưng mà có điều khi giá vàng tụt dốc, đồng USD tăng thì các nhà đầu cơ quay sang kinh doanh USD hoặc quay sang mua dự trữ vàng, muốn có tiền thì họ bán cái lượng cà “ảo” mà họ đang giữ đi, làm giá tụt giảm. Đây cũng là 1 nguyên nhân. Chứ giá giảm bây giờ không phải là do lượng cà dư thừa. Bà con cứ giữ cà xem các nhà công ty đại lí bán khống chết trước hay ai chết trước, phải loại bỏ các doanh nghiệp làm ăn bẩn thỉu đi thì nông dân ta mới khá lên được, cứ cho nó sống hoài thì dân trồng cà cũng chết.

    1. Khóc Hu Hu

      Bạn đã sai căn bản, cứ đọc kỹ lại đi thấy. Xem ra kiến thức của bạn còn … như những bông hoa nhỏ lắm, bạn nên cập nhật thêm kiến thức nhé.

      1. Đô

        Cứ để xem đã mới biết bạn à, giá trị đồng tiền tăng lên thì mua được nhiều vật chất hơn => giá cà phải đi xuống – đó là 1 nguyên nhân.

      2. Đô

        Sai ở chỗ là mình có thể đẩy họ tới chỗ kinh doanh thua lỗ. Mình vì lợi ích của bà con nông dân nên mình phân tích để bà con nắm bắt được mà không chịu thiệt thòi.

  2. Nông dân cà phê

    Lại giảm, chán thật.
    Bộ Nông nghiệp Mỹ toàn đánh hỏa mù. Họ là người uống cà phê nên toàn đưa ra tin tức bất lợi cho giá cà phê. Sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ này sụt giảm 15 % vậy mà họ vẫn tung tin là sản lượng tăng kỷ lục.
    Theo tôi đoán thì giá cà phê khó lên 35.000 được. Ai cần tiền tiêu vặt cho dịp cuối năm thì nên bán ra ở giá 34.000 là hợp lý. Khả năng giá còn giảm nữa. Đừng ôm hàng làm gì, càng ôm thì giá càng giảm.

  3. duc huy

    Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, thời gian gần đây Việt Nam còn là kho dữ trữ cà phê Robusta lớn của thế giới do hiện tượng ” đắp bờ” và “kháng giá” của nông dân và giới kinh doanh!
    Bên cạnh yếu tố tích cực cũng cần bàn mặt trái của hiện tượng này bỡi vô tình chúng ta tự ôm rủi ro về phía mình, giúp cho giới kinh doanh nước ngoài giảm được bao nhiêu chi phí lưu kho, không bị chôn vốn lưu động hàng tồn kho…và điểm đáng lưu ý khi cần lấy hàng trong kho của chúng ta họ chỉ đạp giá xuống là có (chứ không phải nâng giá lên!), hơn nữa họ đạp giá càng mạnh thì hàng xuất kho càng nhiều!
    Khi viết những dòng này tôi nghĩ sẽ bị ném đá dữ lắm, nhưng đó là sự thật về mặt trái kho cà phê của chúng ta hiện nay!

    1. Đô

      Bạn chỉ nhìn vấn đề ở một mặt mà thôi. Sao lại càng ít hàng càng giảm chi phí tồn kho, bạn nghĩ sao nếu một doanh nghiệp sản xuất hết hàng ? Trên thương trường không chỉ có 1 doanh nghiệp mà nhiều doanh nghiệp, nếu hết hàng thì họ sẽ mất thị phần vào tay hãng khác, nên không báo giờ có chuyện họ để họ hết hàng đâu. Bài viết rất phiến diện, vớ vẩn, tôi không hiểu rất nhiều người trong diễn đàn này đang cổ vũ bán ra càng mạnh càng tốt, để các người mua vào tạm trữ với giá thấp hay là các người cần thanh toán hợp đồng với người ta, các người bán hàng với giá <35, nên nếu giá vượt qua 35 thì các người lỗ chỏng vó lên, thay vì cùng hại nhau sao không đi hỏi chiến lược kinh doanh sao cho có lãi. Dân Việt Nam xấu xí ở chỗ này và nhiều chỗ khác quá.

      1. ly tong ba

        hoàn toàn ủng hộ bạn Đô,tôi cũng có những suy nghĩ như bạn, giới đầu cơ,đầu tư luôn tìm cách ép người trực tiếp sản xuất để kiếm lời càng nhiều càng tốt mà vốn bỏ ra càng ít càng đỡ nguy hiểm,(đó là quy luật sinh tồn mà ta không thể trách họ được) chiến lược của nông dân chúng ta là đầu mùa bán những lúc cần thiết cho sinh hoạt, sau đó mỗi tháng xuất 10% trên tổng số thu hoạch đến giáp mùa năm sau, làm như vây sẽ không còn giới buôn hàng giấy ,hàng ảo nữa, tôi tin chúng ta sẽ bình ổn thị trương ở giá cao.

  4. lambaoloc

    Cái sàn này như là chiến thuật mua bán của các nhà đầu cơ làm cho bà con ta cứ nhói tim mãi, hy vọng những chiến thuật đó không bịt được bà con nông dân chúng ta.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92