Tin buồn

Mánh khóe sản xuất phân bón giả số lượng “khủng” của nữ giám đốc

Để thu lợi nhuận ở mức cao nhất, bà Vũ Thị Ngọc Bích, Giám đốc công ty Việt Nhật chỉ đạo nhân viên sản xuất và bán ra thị trường 118,8 tấn phân bón giả, trong đó có 31 tấn phân bón đã bán cho người dân sử dụng cho cây trồng.

Điều đáng nói là phân bón giả này khiến cây bị vàng lá, chết dần và chậm phát triển. Bên cạnh đó, bà Bích móc nối với giám đốc một doanh nghiệp khác kê khai khống các hóa đơn giá trị gia tăng để che giấu hành vi sản xuất phân bón giả với cơ quan chức năng.

Tin liên quan: >> Đắk Nông: Bắt nữ giám đốc sản xuất phân bón giả

phan bon gia viet nhat
Xưởng sản xuất phân bón giả của công ty Việt Nhật.

Nông dân khóc ròng vì cây trồng bỗng dưng “chết yểu”

Theo tìm hiểu của PV, vào thời điểm giữa năm 2013, hàng trăm nông dân tham gia trồng trọt ngụ huyện Cư Jút (tỉnh Đăk Nông) làm đơn phản ánh với lời lẽ bức xúc gửi đến sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Nông (sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông) về việc hàng chục diện tích cây trồng trên địa bàn huyện bỗng dưng bị vàng lá, chết dần và chậm phát triển sau khi bón phân bón NPK 16, 8, 13 TS do công ty sản xuất thương mại và dịch vụ Việt Nhật (gọi tắt công ty Việt Nhật, có trụ sở tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút) sản xuất. Số phân bón trên được người dân mua tại các đại lý phân bón trên địa bàn huyện. Còn các đại lý thì nhập hàng từ công ty Việt Nhật về bán cho người dân.

Nhận được đơn phản ánh của người dân, sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông liền phân công cho thanh tra Sở thực hiện việc kiểm tra, tiến hành lấy mẫu để làm rõ các phản ánh của người dân. Vào thời điểm đầu tháng 9/2013, thanh tra Sở đến nhiều hộ dân ngụ tại địa bàn huyện Cư Jút tiến hành lấy mẫu phân bón NPK 16, 8, 13 TS (trên bao bì có ghi rõ đơn vị sản xuất là công ty Việt Nhật) đưa đi kiểm định. Sau khi có kết quả kiểm định, thanh tra Sở vô cùng sửng sốt khi phát hiện các mẫu phân bón NPK 16, 8, 13 TS do công ty Việt Nhật sản xuất chỉ đạt 42% hàm lượng tiêu chuẩn chính, còn lại là phân bón giả, kém chất lượng.

Đi thực tế kiểm tra tại các diện tích cây trồng của người dân, thanh tra Sở phát hiện loại phân bón “độc hại” này không những khiến cây vàng lá, chết dần, chậm phát triển, mà còn làm đất bị nhiễm độc, bạc màu. Nhận thấy thiệt hại của người dân quá lớn, thanh tra Sở liền đề xuất lên sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông thực hiện việc kiểm tra đột xuất trụ sở sản xuất của công ty Việt Nhật. Vào ngày 19/9, thanh tra Sở cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Cư Jút bất ngờ ập vào trụ sở công ty này kiểm tra. Tại đây, thanh tra Sở phát hiện trong kho có 21 tấn phân bón NPK 16, 8, 13 TS giả, trên bao bì đều ghi rõ do công ty Việt Nhật sản xuất. Trước đó, công ty này đã xuất bán 31 tấn cho người dân bón cho cây trồng. Tổng lô hàng phân bón giả do công ty Việt Nhật sản xuất và bán ra thị trường lên đến 118,8 tấn.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra của thanh tra sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông cho biết, đây là vụ phát hiện làm giả phân bón lớn nhất và mới nhất nằm trên địa bàn tỉnh Đăk Nông. Hành vi làm giả phân bón không chỉ khiến người nông dân điêu đứng, mà còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh tế của tỉnh. Trước vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, thanh tra Sở báo cáo vụ việc lên lãnh đạo sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông. Ngay sau đó, lãnh đạo Sở chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cơ quan CSĐT tỉnh Đăk Nông vào cuộc điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Câu kết với giám đốc doanh nghiệp khác để che giấu sai phạm

Một cán bộ điều tra cơ quan CSĐT công an tỉnh Đăk Nông cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ của sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông chuyển đến đề nghị điều tra làm rõ những sai phạm của công ty Việt Nhật, cơ quan CSĐT liền gấp rút vào cuộc điều tra. Theo đó, cơ quan CSĐT xác định, công ty Việt Nhật do bà Bích trực tiếp quản lý điều hành sản xuất. Sản phẩm chính của công ty này là các loại phân NPK bón cho cây trồng. Mặc dù là một doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn tại địa bàn tỉnh Đăk Nông nhưng công ty này có hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện các quy định, quy trình sản xuất phân bón, không sử dụng máy móc, dây chuyền để sản xuất.

Theo cán bộ điều tra này, qua điều tra, cơ quan CSĐT còn phát hiện, công ty Việt Nhật không có xây dựng phòng thí nghiệm, hợp đồng với đơn vị có chức năng để thực hiện kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào, chất lượng sản phẩm sản xuất ra mà vẫn bán ra thị trường. Đặc biệt, sau nhiều ngày thu thập thông tin, cơ quan CSĐT còn xác định, bà Bích ủy quyền cho người không có trình độ chuyên môn theo quy để trực tiếp điều hành sản xuất phân bón. Chính người được ủy quyền này đã đứng ra thay bà Bích chỉ đạo sản xuất phân bón giả khiến cây trồng bị vàng lá, chết mòn và chậm phát triển.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 3 đến tháng 8/2013, công ty Việt Nhật sản xuất và bán ra thị trường với số lượng 118,8 tấn phân bón kém chất lượng, trong đó có 31 tấn phân bón đã bán cho người dân sử dụng cho cây trồng (được thanh tra sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông làm rõ trước đó – PV). Bằng hàng loạt biện pháp điều tra, cơ quan CSĐT có được chứng cứ pháp lý quan trọng chứng minh loại phân bón của công ty Việt Nhật sản xuất không chỉ những khiến cây vàng lá, chết dần, chậm phát triển, mà còn làm đất bị nhiễm độc, bạc màu. Ngoài ra, cơ quan CSĐT xác định, với thủ đoạn làm ăn vi phạm pháp luật trên, bà Bích cùng công ty Việt Nhật thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Trước những sai phạm quá rõ, vào ngày 21/11, cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng Vũ Thị Ngọc Bích (45 tuổi, Giám đốc công ty Việt Nhật) điều tra về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả”. Cùng ngày, cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với đối tượng Bích. Một cán bộ điều tra cơ quan CSĐT tiết lộ: “Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Bích thừa nhận toàn bộ hành vi sản xuất phân bón giả của mình. Trước những chứng cứ mà cơ quan CSĐT đưa ra, bà Bích đều công nhận và không có hành vi chối cãi nào”.

Cán bộ điều tra này còn cho biết, qua làm việc với bà Bích, cơ quan CSĐT xác định, để che mắt các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Đăk Nông, bà Bích câu kết với bà Lê Thị Thúy (giám đốc công ty Việt Nhật Đăk Lăk) thực hiện việc kê khai khống các hóa đơn giá trị gia tăng thể hiện việc mua nguyên liệu đầu vào để phục vụ sản xuất. Việc câu kết này nhằm che giấu việc sản xuất phân bón giả, kém chất lượng của công ty Việt Nhật thực hiện. Thời gian qua, bà Bích cùng bà Thúy thực hiện kê khai khống hàng trăm hóa đơn giá trị gia tăng.

Sự thật bất ngờ

Theo thanh tra sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông, trong đợt thanh kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm của 104 mẫu phân bón NPK, vi sinh (có lấy mẫu của công ty Việt Nhật – PV)… các loại trên địa bàn toàn tỉnh Đăk Nông mới đây, kết quả cho thấy chỉ có 50% các loại sản phẩm phân đạt chất lượng, còn lại đều là phân bón giả, kém chất lượng. Theo tìm hiểu của PV, không chỉ ở địa bàn tỉnh Đăk Nông, mà trên toàn quốc, nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn liên tục tái diễn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng quản lý thị trường trong cả nước đã kiểm tra 1.057 vụ, chỉ xử lý 258 vụ (chiếm 24,4%. Tổng số tiền thu phạt là hơn 3,9 tỷ đồng, tiêu hủy trị giá hàng hóa là 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số vi phạm thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81