Bản tin thị trường cà phê ngày 30/10/2013

Bieu do ca phe London ngay 29-10-213Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tiếp tục giảm thêm 400 đồng, xuống còn  30.400 – 30.700 đồng/kg.

Thị trường London:

Tại sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta thể hiện xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm thêm 13 USD, tương đương giảm 0,87 %, xuống 1.486 USD/tấn trong khi các kỳ hạn giao sau điều chỉnh tăng. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 1/2014 tăng 4 USD, tương đương tăng 0,27 %, lên 1.504 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2014 tăng 8 USD, tương đương tăng 0,53 %, lên 1.499 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trong phiên tăng nhẹ.

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica kéo dài chuỗi suy giảm lên 11 phiên. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 0,6 cent, tức giảm 0,56 %, xuống 106,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm thêm 0,75 cent, tức giảm 0,68 %, còn 109,9 cent/lb, các mức giảm khá nhẹ.

Giá cà phê Arabica tiếp tục suy yếu do dự kiến các nước Mỹ Latinh gia tăng sản lượng. Khối sản xuất Mexico và khu vực Trung Mỹ trước đây được dự báo sẽ sụt giảm khoảng 20 % vụ 2012/2013 vừa qua và có thể lên tói 50 % vụ mùa 2013/2014 do sự tàn phá của bệnh nấm Roya hay gỉ sắt lá cà phê nhưng có vẻ dự báo được thổi phồng.

Hơn nữa, sau thời gian dài tái canh và cải tạo phần lớn diện tích cây trồng, Colombia đã lấy lại vị trí nhà sản xuất và xuất khẩu xếp thứ 3 thế giới sau Brazil và Việt Nam. Colombia còn là nhà sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt chất lượng đặc biệt hàng đầu. Trong khi nông dân các nước còn chần chừ trong việc bán ra vì giá thấp, Colombia vẫn đẩy mạnh xuất khẩu do quốc gia Nam Mỹ này có nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân trồng cà phê của mình.

Báo cáo của cả hai thị trường kỳ hạn cho thấy lượng bán khống của nhà đầu tư vẫn gia tăng tiếp tục gây sức ép lên giá.

Tuy nhiên, báo cáo tồn kho mới nhất của NYSE Liffe chứng nhận và theo dõi đã giảm xuống còn 935.833 bao (khoảng 23.750 tấn) ít nhiều cũng sẽ tác động tích cực lên thị trường cà phê Robusta.

Các nhà quan sát cho rằng nhu cầu tài chính chi phí cho vụ thu hoạch và trang trải công nợ, đầu tư cuối năm sẽ là sức ép lên nông dân cà phê Việt Nam. Nếu không có biện pháp hỗ trợ tích cực, kịp thời, có thể lực bán ra từ nay cho đến Tết cổ truyền sẽ tác động tiêu cực lên giá cà phê.

Nông dân trồng cà phê tại Tây nguyên cho biết, thời tiết mùa thu hoạch hiện rất thuận lợi, giúp nâng cao chất lượng hạt cà phê vụ mới.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 đồng, xuống ở mức 30.400 – 30.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Bán ra lúc này là tự mình làm khó, làm khổ cho mình. Các nhà buôn tầm cỡ quốc tế đang chơi trò “ú tìm”. Các kì dao dịch; hoặc là ảo, hoặc là giả, hoặc là lấy lệ (1 tấn cũng là dao dịch). Họ nghiên cứu kĩ, chi tiết lắm về tình hình kinh tế Việt Nam và các nước trồng cà phê, về điều kiện kinh tế của các hộ trồng cà phê, hoạt động của các cơ quan trong ngành cà phê… Dìm giá sát về đáy, sức chịu đựng của người trồng cà phê, kể cả các doanh nghiệp thu mua đến giới hạn cuối cùng, họ làm giá trồi lên – tụt xuống thất thường, tạo tâm lý lo sợ, hoang mang, sau đó họ nhích giá thêm lên chút ít, sẽ nhiều người bán ra. Họ tranh thủ gom nhanh, đưa xuống tàu để “cứu khát” và nhốt kho, sau khi có hàng rồi, họ trở lại ép tiếp, cộng đầu – cộng đuôi, họ mua được cà phê giá rẻ. Với quy luật giá rẻ; có nhiều diện tích bị chặt phá, việc đầu tư quảng canh năng suất thấp. Giá cà phê tăng trở lại vào khoảng năm 2015, họ ngồi mát ăn bát vàng. Chỉ có sự bắt tay và vào cuộc của cấp nhà nước của các nước trồng cà phê mới cứu được người trồng và ngành cà phê mà thôi. Người trồng cà phê trở thành “người ngoài cuộc”.

  2. donganha

    Trong thời gian này thị trường cà phê giảm liên tục khiến bà con nông dân trồng cà phê chán nản, mặc dù niên vụ mới bắt đầu nhưng nhiều bà con trồng cà phê không thấy hào hứng. Vật giá tăng cao, công cao, giá cà phê liên tục giảm bà con phải làm gì? Mong rằng nhà nước, Chính phủ, Bộ nông nghiệp, Bộ tài chính, Hiệp hội cà phê … mau chóng tìm cách hỗ trợ bà con nông dân vượt qua, chứ thế này thì bà con nông dân trồng cà phê là người khổ nhất, phải không bà con.

  3. Nguyễn Thanh Vinh

    Khi giá cà phê tăng cao thì xuất hiện nhà nước và các cơ quan chuyên ngành với các cụm từ: phụ thu, phí xuất khẩu, bảo hiểm xuất khẩu…. Mấy hôm nay theo dõi diễn biến giá cà phê đang rớt thảm hại, người nông dân trồng cà phê như ngồi trên đống lửa thì chẳng nghe chẳng thấy nhà nước đâu, Bộ Tài Chính đâu…

    1. Tân GL

      Cho hỏi là thị trường đang tính theo kỳ hạn nào? Phiên hôm qua các kỳ hạn giao sau đều màu xanh mà, sao lại hạ !

  4. lambaoloc

    Đến mùa cà phê tưởng vui ai ngờ toàn mất ngủ vì giá cứ rớt tự do. Trong khi mọi thứ cứ tăng thật nhanh. Tiếc rằng ngành cà phê Việt Nam không có một đầu tàu vững mạnh. Nông dân thì không biết trông chờ vào ai, chỉ biết tự mình cứu mình bằng cách găm hàng, cách này cũng một phần tạo cho giá đỡ rớt thể thảm nếu không dân Tây Nguyên sẽ ra sao. Trong khi đó người cầm cự được lâu thì rất ít mà những người khó khăn thì lại là đại đa số chính vì lẽ đó các thương gia nước ngoài họ phân tích hết nhược điểm mà làm khó nông dân chúng ta. Chúng ta luôn thua.

  5. phantrongnghia

    Theo mình có chút ý kiến năm nay cảm thấy giá được thì cứ bán . VD: năm ngoái giá đầu mùa chung quanh mức 37000/kg thì cầu giá 40000 ,lên giá 40000 lại không bán cầu giá cao hơn thậm chí giá 45000 còn không bán , gần nhà mình có một số nhà còn nói như vậy nè , bao giờ giá được 50000 tớ mới bán , hiện tại mấy hộ trên vẫn còn nhà thì 5 tấn thậm chí nhà còn nguyên không bán hạt nào . Đây là một bài học cho các bạn suy ngãm .Thân chào

  6. Tam Vo

    Vượt qua cơn bỉ cực này, nhà nông cà phê nhớ cha ông dạy “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, phải cố gắng giữ lấy rẫy vườn, bằng không sẽ mất nghề, mặc dù đã bỏ công sức theo đuổi mấy chục năm nay-nông dân.

  7. Trường Tùng

    báo cáo tồn kho mới nhất của NYSE Liffe chứng nhận và theo dõi đã giảm xuống còn 935.833 bao (khoảng 23.750 tấn) ít nhiều cũng sẽ tác động tích cực lên thị trường cà phê Robusta.

    1. Hoàng phúc

      Không hiểu bạn Tuấn lấy thông tin ở đâu” lợi nhuận 10%/năm” đối với lúa gạo nhà nước đang cố gắng để nông dân có lãi 30% cơ mà. 1 năm đầu tư cho 1ha cafe vào khoảng 50 triệu, nếu 10% là 5 triệu. Năng suất trung bình 3 tấn có nghĩa là cafe chưa xuống 20k thì chính phủ chưa ra tay cứu giá.

      1. duthanhliem

        1 năm bạn tính như thế náo mà nói đầu tư cho một ha cà phê là 50 triệu?
        3 đợt tưới nước thuận lợi cũng 3 x 3 triệu = 9 triệu.
        cắt tỉa cành khoảng 20 công x 150ng = 3 triệu.
        làm cỏ 5 đợt : mỗi đợt 7 công x 150ng= hơn 5 triêu.
        đào ép xanh 1100 cây x 3000 =hơn 3 triệu.
        phun thuốc 2 đợt: mỗi đơt khoảng 2triệu 500ng= 5 triệu.
        phân bón:
        mùa khô hai đợt npk là 7 tạ x 1 triệu 200ng = 8 triệu 400ng.
        mùa mưa 3 đợt là 1 tấn 2 tạ x 1 triệu 200ng = 14 triệu 400ng.
        lân , vi sinh , đồng kẽm……….vv……….
        công làm chồi. bón phân. thu hái, trông coi, phơi, sát…….vv……..
        một tỷ thứ việc ko kể hết.!
        bạn làm cách nào mà 50 triệu cho một ha cà phê……?
        mang được 3 tấn nhân về nhà đơn giản thế sao?

  8. lambaoloc

    Cái sàn này chỉ hoạt động một chiều chủ yếu là các thương gia hoạt động còn nông dân thì đóng băng. Sàn này rõ chán

    1. ckool

      câu nói hay cà xuống ta trồng tiêu cà lên giá ta chăt tiêu trồng cà dân mình đúng là như vây đấy không biết khi nào mới thoát được nghèo

      1. muff

        Cứ lo bò trắng răng, có khi nào cà lên 60 chưa? cà có xuống 4 rồi, tiêu đã có lúc lên 150, nhưng mới xuống 14, cây nào hơn?

  9. Nguyễn Thanh Vinh

    Theo thông tin từ các hãng tin lớn thì các nước sản xuất cà phê hàng đầu như Brazil, Columbia, Việt Nam, Indonesia đang có mùa thu hoạch thuận lợi, bội thu làm cho sản lượng cà phê vượt nhu cầu trên thế giới. Thực tế là cà phê Tây Nguyên năm nay nhiều trái thật. Nếu cuộc chơi này chỉ gồm vài chục triệu thậm chí vài trăm triệu nông dân trồng cà phê trên thế giới và một nhóm các nhà đầu cơ cáo già, các hãng rang xay, hãng thực phẩm ngáo ộp, các hãng bán lẻ siêu bự thì nông dân thua chắc. Brazil là đất nước có nền kinh tế tương đối lớn mà còn không can thiệp gì được. “Nhà lãnh đạo cà phê thế giới” đâu sao không thấy xuất hiện cứu bà con đi chứ?

  10. Nông Dân

    Cứ đà này ko thì cà phê cũng bị chặt dần để trồng hoa màu, chỗ tôi một năm làm 1ha rau màu thu lãi gấp 6 lần 1ha cà phê, người dân chặt cà phê làm hoa màu hết thôi, nếu nhà nước ko có chính sách tốt thì ngành ca phê coi như ra đi, vì hiện tại bà con không còn mặn mà nhiều với cây cà phê nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87