Tồn kho cà phê của nông dân nhiều nhất kể từ năm 2009

caphe-arabica3Theo khảo sát của Bloomberg, người trồng cà phê Việt Nam đang nắm giữ lượng tồn kho kỷ lục 4 năm trong khi chuẩn bị thu hoạch vụ mới.

Theo Bloomberg, người trồng cà phê Việt Nam đang nắm giữ 120.000 tấn từ vụ thu hoạch năm ngoái, cao hơn tới 45% so với cùng kỳ. Tính theo cùng thời điểm trước thu hoạch thì con số này lớn nhất kể từ năm 2009 đến nay.

Nguyên nhân chủ yếu họ găm hàng do chờ giá cao hơn và các nhà xuất khẩu tiêu thụ hàng chậm do trì hoãn hoàn thuế VAT. Bloomberg cũng ước tính sản lượng cà phê thu hoạch vụ sắp tới là 1,7 triệu tấn, cao hơn 13% so với năm ngoái.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam đang phàn nàn việc chậm hoàn thuế VAT 5% đối với giao dịch cà phê. Việc chậm trễ này do cơ quan chức năng đang kiểm tra tài liệu giấy tờ làm cơ sở hoàn thuế. Ông Lê Tiến Hưng, phó giám đốc một công ty xuất nhập khẩu cà phê tại Đắc Lắc cho biết: “Nhà xuất khẩu không dám mua cà phê trên thị trường vì lo ngại không được hoàn thuế nếu một người nào đó trong chuỗi cung ứng không thanh toán.”

Bộ Tài chính và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam sẽ thảo luận vấn đề trên trong tuần này. Bộ sẽ xem xét cho phép 130 công ty đủ điều kiện, xuất khẩu 90% lượng cà phê cả nước được hoàn thuế trước khi cơ quan chức năng hoàn tất kiểm tra giấy tờ.

Giá cà phê giao dịch kỳ hạn tại London giảm 12% trong 2 tháng qua và chạm mốc thấp nhất 3 năm hồi tuần trước do lo ngại nguồn cung thế giới dồi dào vượt cầu tiêu thụ. Người nông dân Ấn Độ cũng giảm lượng tiêu thụ, phần lớn diện tích trồng cà phê Indonesia cũng đã thu hoạch xong.

Macquarie Group cũng mới dự báo hồi tháng 8, sản lượng cà phê robusta thu hoạch sẽ tăng 3,8% lên 65,3 triệu bao (3,92 triệu tấn) niên vụ 2013-2014, vượt nhu cầu tiêu thụ 63,8 triệu bao.

Theo Gafin

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84