Bản tin thị trường cà phê ngày 1/10/2013

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng đảo chiều tăng 600 đồng lên mức 35.300 – 35.900 đồng/kg, thị trường hầu như không có giao dịch.

 Bieu do ca phe London ngay_2013-09-30

Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta đột ngột đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 11 tăng 31 USD, tương đương tăng 1,89 %, lên 1.642 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2014 tăng 30 USD, tương đương tăng 1,82 %, lên 1.650 USD/tấn, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trong khi đó, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica hầu như chỉ biến động nhẹ. Các kỳ hạn giao gần không thay đổi, kỳ hạn giao tháng 12 vẫn đứng ở 113,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 vẫn đứng ở 116,85 cent/lb. Khối lượng giao dịch trong phiên tiếp tục duy trì dưới mức trung bình.

Giá cà phê thế giới khởi sắc nhờ USD giảm nhẹ trong rổ tiền tệ và lo ngại cuộc khủng hoảng ngân sách của Washington, trong khi thị trường suy đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ nguyên các gói kích thích tiền tệ.

Giá cà phê Robusta London bật tăng do kỳ hạn tháng 9 đã hết hạn giao hàng và báo cáo từ sàn giao dịch khẳng định lượng hàng được chuyển giao có nguồn gốc từ Việt Nam là rất thấp. Dự báo từ quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu cho biết lượng hàng xuống tàu trong tháng 9 giảm 13,35 % so với cùng kỳ khiến nhà đầu tư lo ngại.

Hội đồng Cà phê Ấn Độ báo cáo xuất khẩu cà phê của quốc gia sản xuất hàng đầu ở Nam Á này có khả năng giảm khoảng 5% trong niêm vụ 2012/2013.

Giới thương nhân quốc tế quan ngại rằng giá xuống mức thấp nhiều năm khiến nông dân các nước sản xuất càng quyết tâm giữ hàng lại sẽ làm dòng chảy của thị trường thêm khó lường.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng 600 đồng, lên 35.300 – 35.900 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Hãy đợi đấy!

    Nông dân thời nay khác trước xa rồi. Nông dân hiện đại; nắm bắt thông tin, phân tích tình hình khá sắc bén lại có Đại gia đình cà phê nên càng sáng suốt.

    Các doanh nghiệp mua bán cà phê trong và ngoài nước thử mạnh dạn đặt cược mua cà phê với giá 42.000-4.3000 đ/1kg xem mua được bao nhiêu hàng, tôi tin rằng nếu có mua được cũng đủ rang xay uống chơi trong nội địa mà thôi. Những người bán giá ấy thuộc người sa cơ lỡ vận thôi. Còn đại đa số an nhiên tự tại. Sắp tới cà phê sẽ lên liên tục, nhưng nhích lên từng tí một, rồi lại rớt bịch thật sâu để hù dọa ta đấy. Nhà mình cứ bình tĩnh; khi giá có lãi bán ra có chùng mực. Bên kia họ có được một lượng hàng nhất định “chống cháy hàng” sau đó lại tiếp tục ép giá. Có thể là kéo dài tùy theo số lượng dự trữ mà họ có được. Ta đừng dại gì mà đem hàng vào kho cho họ dự trữ rồi quay lại ép ta. Nếu bán thì tiền tươi lấy ngay, nhất định không bán ký gửi. Đồng thời phải tính toán kĩ, đề ra phương án chống lại bị ép giá, chủ động trong mọi tình huống. Bên kia; hãy đợi đấy.

  2. Coffeeman

    Giá 42-43.000 là bạn Trúc Lâm thiếu thông tin trầm trọng bạn nhé. Ngày hôm nay giá giao dịch ở mức 36-36.200 tại TPHCM và số lượng hàng nhập vào các kho rất nhiều. Thông tin tốt mới ra quyết định đúng được bạn à, không nên suy diễn với thông tin không đầy đủ.

  3. Hienle

    Bạn này chắc ở “bên Kia” của bác Trúc lam rồi. Thông tin của bạn có chắc đã “tốt và đầy đủ” không?

  4. minh cong

    Coffeeman ah…mình không nghĩ là nông dân sẽ chấp nhạn bán giá hiện tại đâu… ở khu vực mình biết… daklak… gần như không có 1 người bán cafee ở thời điểm này… họ chấp nhận để nợ nần chồng chất… để quá hạn vay ngân hàng và kỳ vọng ở mức giá tốt hơn, xứng đáng hơn… nếu giá xuống thấp nữa sẽ có rất nhiều hệ lụy đó… cà phê bị chặt phá không thương tiếc, nhiều gia đình bị mất nhà cửa, ruộng vườn… giá hiện tại không đủ để trả chi phí chăm sóc chưa nói đến là chi phí tái đầu tư hoặc đầu tư ban đầu…mình là cán bộ tín dụng trực tiếp quản lý địa bàn. quản lý trực tiếp khoảng 1000 hộ nông dân, và thông tin tìm hiểu thêm khoảng 10.000 hộ nông dân…thông tin mình đưa ra là 100% đúng…theo mình đoán giá hạ là do nhà đầu tư muốn đổi hàng cũ, lấy hàng mới thôi…muốn xuất sạch kho hàng để nhập hàng mới…sẽ có thời gian bảo quản và sử dụng lâu hơn, hàng trong kho đã sắp hết hạn sử dụng rồi….chứ tồn kho xuống thấp quá sẽ mất đi sự chủ động trong kinh doanh…

  5. ĐL

    Mình là điểm thu mua nhỏ lẻ. Trong hai tháng tám chín vừa qua mặc dầu giá không ngoài 42.000/Kg, mà có thể nói là quá bèo so với thời gian trước đó (dưới 40.000/kg) nhưng mình vãn mua từ dân được ngót nghet trăm tấn. Xem ra những người nầy có nguồn thu nhập ổn định, tương đối có phần dư dả, chẳng phải là những người sa cơ lỡ vận hay gì gì cả…

  6. Coffeeman

    Chào bạn Minh Cong
    Mình cũng biết giá cả thế này người nông dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng cà phê là thị trường toàn cầu, biến động rất lớn, nhà nước lại chưa có cơ chế hỗ trợ rõ ràng nên người nông dân sẽ còn khó khăn nữa khi thị trường vẫn còn xu hướng xuống. Cũng đau lòng mà chẳng biết làm gì, chỉ biết là có thông tin gì thì chính xác thì báo lên để bà con nắm tình hình để ra quyết định cho đúng mà thôi.

  7. nongdancun

    Ai làm ra sản phẩm cũng muốn bán giá cao. Nhưng thương trường thì khắc nghiệt, cái khó bó cái khôn, bắt buộc ta phải làm điều ta không muốn. Khi thu hoạch xong cũng là lúc bao nhiêu việc buộc người nông dân phải giải quyết. Đối với người đầy đủ không nói gì. Còn đối với người tiêu trước làm sau, phải vay NH, mua nợ phân bón… ở các đại lý nếu không thanh toán liệu năm sau NH có cho vay tiếp? đại lý có bán nợ tiếp? Nghĩa là cho tăng thêm nợ?
    Giá cà xuống quá thấp sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Hẳn nhiên là thế. So với các năm từ 2004 đến 2007 thì giá hiện nay vẫn còn ổn, mặc dầu không được như ý. Khi nào xuống dưới 1300USD/tấn thì mới là chuyện đáng lo ngại. Ở mức nầy người “nông dân thực thụ” vẫn còn bám víu được. Chỉ có những người nông dân “kinh doanh nông nghiệp” mới có thể bị lỗ vốn. Nếu lỗ kéo dài nhiều năm đến mức chịu không nổi thì phải chặt bỏ là điều tất nhiên.
    Nhưng động thái chặt bỏ xét cho cùng cũng là sự điều chỉnh cung cầu. Chặt bỏ nhiều, sản lượng giảm, nguồn cung trở nên thiếu hụt, khi đó giá lại tăng. Sau cơn mưa trời lại sáng mà.
    Đối với mình, những năm khó khăn khủng hoảng nhất giá chỉ có bốn, năm ngàn 1Kg mình vẫn kiên trì bám giữ. Nếu cứ theo điệp khúc chặt trồng, trồng chặt không khéo lại càng thất bại cay đắng hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84