‘Chóng mặt’ với giá vàng tiến sát 22 triệu đồng/lượng

finance1_article_4097.jpgHôm qua, thị trường vàng trong nước làm “chóng mặt” giới đầu tư khi tiến sát 22 triệu đồng một lượng, mức cao chưa từng có từ trước đến nay.

Các chuyên gia dự báo, giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ tăng, tuy có những phiên điều chỉnh với biên độ hẹp nhưng ngưỡng 22 triệu đồng một lượng có thể tiếp cận trong tháng 9 này. Song nhiều chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư chỉ nên… lướt sóng, không nên nắm giữ vàng qua đêm và nhất là không nên mong đợi vàng… quay về giá cũ.

Giá tăng, lượng giao dịch giảm

Từ 3/9 tới nay, thị trường vàng liên tục tạo “đỉnh” mới, có phiên giá tăng tới 300.000 đồng một lượng. Kết thúc phiên giao dịch chiều qua, giá vàng miếng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn vọt lên mức 21,80 – 21,86 triệu đồng (mua vào – bán ra), tăng hơn 100.000 đồng một lượng so với phiên giao dịch trước đó. Vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá 21,72 – 21,78 triệu đồng. Như vậy, trong tuần qua, giá vàng đã tăng hơn 600.000 đồng mỗi lượng.

Cơn “sốt” giá vàng lần này khác với các lần trước là không còn chuyện nhà đầu tư tranh bán, mua. Sau nhiều phen “trày da tróc vảy”, giới đầu tư đã có phần bình tĩnh hơn. Chẳng hạn, phiên giao dịch hôm qua, sàn vàng ACB chỉ đạt hơn 52.000 lượng, các sàn khác phổ biến dưới 45.000 lượng mỗi phiên.

Trên thị trường tự do, dù giá vàng liên tục điều chỉnh tăng nhưng lượng mua, bán rất ít. Theo chị Hà, nhân viên giao dịch, chi nhánh vàng bạc Bảo Tín Minh Châu (đường Trần Nhân Tông, Hà Nội), tổng lượng giao dịch trong sáng qua thấp hơn hẳn những lần vàng tăng giá trước đó. Chị Minh Hòa ở Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Tôi nửa muốn bán để chốt lời, nửa muốn giữ lại vì nghi giá còn tiếp tục tăng. Cuối cùng, tôi quyết định bán trước 10 lượng, giữ lại 10 lượng”.

Phần vì nhà đầu tư lưỡng lự, phần vì một lượng lớn khác đã “xả” hàng từ đợt giá xấp xỉ 20 triệu đồng mỗi lượng trước đó trong khi người mua thì e ngại giá đã quá cao để “ôm” là những nguyên nhân khiến cho mãi lực thị trường vàng trầm lắng. Để hút khách trong bối cảnh giao dịch không mấy sôi động, các công ty cũng “nhìn nhau” điều chỉnh giá theo hướng tăng giá mua vào, biên độ mua – bán tại hầu hết các công ty cũng thu hẹp xuống còn 50.000 – 70.000 đồng mỗi lượng thay vì 100.000 đồng như thường lệ.

Vàng vẫn còn nhiều hấp dẫn

Ông Đinh Nho Bảng, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định, giá vàng hiện quá cao nên khó có thể lên tiếp. Tuy nhiên, khả năng giá xuống thấp là không nhiều. Hiện lượng vàng trong dân vẫn còn nhiều do họ lo ngại kinh tế suy giảm. Với những người mua vàng để tích trữ, nếu giá vàng có tăng cao chút nữa thì họ cũng không mạnh tay bán ra bởi lãi suất ngân hàng hiện vẫn đứng ở mức thấp. Với những nhà đầu cơ, lượng vàng nắm giữ hầu như không còn nhiều do đã bán ra từ những đợt tăng giá trước đó.

“Giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới, rất có thể một số ngân hàng thương mại đẩy lãi suất cao trên mức hiện tại  là 0,71% mỗi tháng. Nếu khả năng này xảy ra, nhiều người có thể bán vàng để chuyển tiền gửi ngân hàng để hưởng lãi suất hơn, tránh rủi ro, từ đó giao dịch sẽ sôi động hơn”, ông Bảng dự đoán.

Tại hội thảo “Nguyên nhân tăng giá vàng tuần qua, dự báo diễn biến sắp tới và tư vấn chiến lược đầu tư” do Trung tâm giao dịch vàng Việt Nam tổ chức hôm qua, chuyên gia Bùi Việt Cường nhận định, đang có một số yếu tố tích cực hỗ trợ giá vàng, chủ yếu là hoạt động đầu cơ. Cụ thể là các quỹ đầu tư lớn đang mạnh tay gom mua vàng do thị trường chứng khoán thế giới có dấu hiệu điều chỉnh giảm sau một thời kỳ phục hồi kéo dài. Điều này chứng tỏ nhu cầu đầu tư vàng tiếp tục tăng cao, là động lực đẩy vàng tăng giá.

Ngoài ra, những lo ngại về lạm phát trong năm 2010 và 2011, sự suy yếu của đồng USD hiện tại trong nhóm ngoại tệ cùng những khó khăn kinh tế khi dấu hiệu phục hồi chưa mạnh khiến nhiều người tìm đến vàng như một kênh đầu tư an toàn. “Nhất là khi giá vàng năm nay đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước, điều này kích thích nhà đầu tư đổ tiền vào vàng”, ông Cường nói.

Theo StockBiz

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83