Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 26/9/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng tiếp thêm 200 đồng, lên mức 36.400 – 37.000 đồng/kg.

Bieu do ca phe London ngay_2013-09-25

Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta có phiên thứ ba tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 11 tăng thêm 10USD, tương đương tăng 0,59 %, lên 1.709 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2014  tăng thêm 11 USD, tương đương tăng 0,64 %, lên 1.708 USD/tấn, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức rất thấp.

Trái lại, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica bất ngờ đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 0,6 cent, tức giảm 0,51 %, xuống 117,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 cũng giảm 0,6 cent, tức giảm 0,5 %, còn 120,35 cent/lb, các mức giảm tương đối nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên có tăng nhưng vẫn ở dưới mức trung bình.

Thị trường hàng hóa thế giới thể hiện nhiều xu hướng do USD suy yếu vì bất đồng ngân sách trong Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên nhu cầu vững chắc từ thị trường Trung Quốc đã giúp giá cả một số mặt hàng tiếp tục gia tăng.

Báo cáo từ các nước sản xuất Mỹ Latinh cho thấy xuất khẩu của khối này (không tính Brazil và Colombia) trong niên vụ hiện tại có thể đạt 32,5 triệu bao, tăng hơn 6 % so với cùng kỳ năm trước. Do đó, nguồn cung Arabica toàn cầu sẽ không có điều gì để thị trường lo lắng, trong khi Brazil và Colombia, hai nước sản xuất hàng đầu được mùa.

Hiện nay, tại một số vùng ở Việt Nam, nông dân đã tiến hành thu hoạch cà phê Robusta vụ mới. Các công ty kinh doanh cà phê của nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam dự đoán rằng nguồn cung vụ mới sẽ tham gia thị trường trong khoảng cuối tháng Mười.

Sở dĩ thị trường suy đoán như vậy là do nhiều nông dân Việt Nam cần có tiền mặt để trang trải các chi phí cho vụ thu hoạch nên sớm đưa hàng ra, và điều này sẽ khiến giá tiếp tục suy giảm thêm.

Nhưng các nhà phân tích thị trường chỉ rõ, sức kháng giá của thị trường nội địa Việt Nam là không hề nhỏ, nếu các nhà xuất khẩu không giữ được mức cộng thì khó gom được hàng để giao theo hợp đồng cho các nhà nhập khẩu, nên giá nội địa cũng khó giảm sâu.

Tại cuộc họp mới đây của Hiệp hội Cà phê Ca cao (Vicofa) với G20 nhà xuất khẩu của mình đã đề nghị một số biện pháp để cứu vãn ngành cà phê Việt Nam thoát khỏi cơn khủng hoảng kinh doanh hiện nay cũng như các biện pháp để giữ giá cà phê, trong đó đáng chú ý là đề nghị liên minh giữa các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu.

Bộ Nông nghiệp & PTNT Việt Nam vừa đưa ra dự báo xuất khẩu cà phê tháng 9/2013 ước đạt 61.000 tấn, giảm 27 % so với tháng trước. Con số này chắc chắn sẽ tác động đến các nhà rang xay trên thị trường Robusta London những phiên tiếp theo.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng tiếp thêm 200 đồng, lên mức 36.400 – 37.000 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Sơn

    -“nếu các nhà xuất khẩu không giữ được mức cộng thì khó gom được hàng để giao theo hợp đồng cho các nhà nhập khẩu, nên giá nội địa cũng khó giảm sâu.”
    Như vậy có nghĩa là các nhà nhập khẩu đợi có giá trừ lùi thì sẽ không bao giờ có hàng, vì nhà xuất khẩu sẽ không bán trừ lùi mà nông dân cũng không bán giá thấp !
    Cam ơn Anh Văn ở ý này, nhưng tôi nghi lắm. Nạn tranh mua tranh bán của các nhà xuất khẩu nước ta khó mà bỏ được, thành tật rồi.

  2. Y - Hnuaêban

    Tình hình thế giới vẫn đầy bất ổn, kinh tế nội tại của Việt Nam ta còn mang một màu xám xịt thế này thì chưa thể nói lên điều gì. Vừa mở mạng xem đã thấy -24 Do rồi, mấy phiên nay thị trường cứ thấy lên 1, giảm 2. Chỉ thấy giá Hồ tiêu là hết sức OK, vẫn đứng ở giá quá tốt quanh mức 130.000đ/Kg.
    “…Bộ Nông nghiệp & PTNT Việt Nam vừa đưa ra dự báo xuất khẩu cà phê tháng 9/2013 ước đạt 61.000 tấn, giảm 27 % so với tháng trước. Con số này chắc chắn sẽ tác động đến các nhà rang xay trên thị trường Robusta London những phiên tiếp theo ” Anh Văn. Theo mình thì tác động những phiên tiếp theo là tác động xấu chứ không phải tác động tích cực.

  3. Trúc Lam

    Bình tĩnh và chủ động.
    Tình hình kinh tế thế giới và trong nước chưa thực sự phục hồi để phát triển sẽ tác động rất xấu đến thị trường hàng hóa tiêu dùng, cà phê còn xấu hơn. Ta sản suất ra cà phê nhiều và không khó khăn lắm đó là nhờ lộc; của trời – đất Việt. Cà phê sang các nước nhập khấu tiêu dùng là xa xỉ đâu có dễ như ta, ra ngõ chỉ mấy ngàn đồng là có cà phê. Ví vấn đề kinh tế thế giới đang diễn ra là cơn bão “bão tài chính” đã bão và đang bão, thì lúc này là giai đoạn bão chuyển hướng, khi bão chuyển hướng thì gió lặng và sau đó sẽ giật mạnh. Giật cỡ nào ở đâu là do trung tâm hình thành bão và đường đi của bão và không ngoại trừ các yếu tố khác ví dụ như bão đang đi gặp vùng không khí lạnh bão sẽ chậm lại và chuyển hướng… Bão tài chính cũng như vậy. Khi kinh tế đang tăng trưởng chậm và có nguy cơ thường thì các “rổ tiền tiền” được đổ thêm vào. Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, không giải quyết được bản chất của vấn đề. Tương tự như vậy bão vẫn bão chứ bão có tan đâu. Ta là “gia đình cà phê” trở lại vấn đề cà phê. Cà phê, dầu mỏ là những loại hàng hóa nằm ở khúc ngoặt của bão tài chính vì vậy rất nhạy cảm đầy rủi ro nhưng cũng không ít xán lạn. Uống cà phê để thông minh hơn. Hãy đem cái thông minh ấy ra mà dùng vào lúc này. Chúc và mong cà phê thành công.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76