Giá cà phê Robusta tăng trở lại trước khi Việt Nam thu hoạch vụ mới

Giá cà phê Robusta kỳ hạn ở London tăng trở lại sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm

Giá cà phê Robusta hôm thứ Ba, ngày 17/9, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010 và cà phê Arabica giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2009 sau khi số liệu từ Hiệp hội Cà phê nhân Mỹ (GCA) tại New York cho thấy hàng tồn kho cà phê Robusta và Arabica chưa rang tại Mỹ tháng trước tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2009. Trong khi những quả cà phê chín đỏ đầu tiên của vụ tiếp theo ở Việt Nam đã được nông dân thu hái, phần lớn vụ mùa mới “sẽ chỉ đến từ tháng Mười Hai”, thương nhân Nedcoffee BV có trụ sở tại Amsterdam cho biết trong một báo cáo hàng tháng.

“Robusta cuối cùng đã chấm dứt hiện tượng bán khống quá nhiều ở hợp đồng tháng 11 và dữ liệu tiêu cực của GCA về cà phê Arabica khiến cho Robusta sụt giảm,” nhà môi giới BGC Partners LLC tại Luân Đôn cho biết trong một báo cáo ngày 18/9. “Số lượng cà phê dồi dào sẽ làm hạn chế tiềm năng phát triển cà phê Arabica trong tương lai gần.”

Ngày 19/9, cà phê Robusta giao tháng 11 đã tăng 0.41 % lên 1.687 USD/tấn trên sàn NYSE Liffe ở London. Giá đã chạm 1.660 USD/tấn tại phiên ngày 17/9, giá trong ngày thấp nhất cho hợp đồng gần nhất kể từ 12/10/2010. Cà phê Arabica giao tháng 12 tăng 0,78 % lên 115,8 cent/lb trên sàn ICE Futures US tại New York. Khối lượng giao dịch ở thị trường New York thấp hơn 39 % so với mức trung bình của 100 ngày qua, theo số liệu của Bloomberg.

Trong khi cà phê Arabica đã giảm 20 % trong năm nay, cà phê Robusta ở tình trạng tốt hơn, chỉ giảm 13 %, do nhu cầu tiếp tục ủng hộ loại cà phê có giá rẻ hơn, thường được sử dụng làm cà phê hòa tan. Giá thấp hơn sẽ khiến nông dân Việt Nam giữ cà phê lại. Nông dân hiện vẫn nắm giữ khoảng 9 % của vụ mùa 2012/2013 kể từ ngày 1/9, theo Nedcoffee, thương nhân có văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Việt Nam thu hoạch

Việt Nam sẽ thu hoạch kỷ lục 30 triệu bao cà phê trong niên vụ 2013/2014, ước tính của Volcafe, đơn vị thành viên của Tập đoàn hàng hóa và thương nhân ED & F Man Holdings Ltd có trụ sở ở Winterthur, Thụy Sĩ. Cà phê của vụ mới đang được chào bán với giá trừ lùi 30 USD/tấn so với giá kỳ hạn, trong khi cà phê của vụ cũ có mức giá cộng 80 – 100 USD/tấn, theo Sterling Smith, một chuyên gia hàng hóa tương lai của Citigroup Inc ở Chicago cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. võ ngọc thanh

    Mình thật sự không biết mấy ông lấy thông tin ở đâu mà dám khẳng định rằng vụ mùa cà phê năm nay đạt 30 triệu bao? Có ai biết chỉ cho minh biết với.

  2. thong nguyen

    Mấy ông chỉ đoán mò thôi, mình làm cà phê mình biết sản lượg của mình chứ. Cà phê năm nay nhân nhỏ lắm hái lại hao nữa, hiện tại là đang lọt sàng tới 70%. Mình tham khảo nhiều hộ họ đều nói trái nhìn thì nhiều nhưng hái ra mới biết không được như mọi người đánh giá đâu.

  3. Trúc Lam

    Đánh đòn gió
    Cà phê ở Tây Nguyên vụ mùa năm 2013 sản lượng sẽ giảm so với vụ mùa năm 2013 từ 10 đến 15% là phổ biến có nơi còn cao hơn. Thông tin vụ mùa tới bội thu là đòn gió đánh vào tâm lý của người sản suất; hàm ý là; sản lượng nhiều, cung vượt cầu nên giá sẽ rẻ, liệu mà bán đi càng sớm càng tốt. Lượng bán ra nhiều các đầu nậu lớn mua được nhiều, giá thấp, làm chủ thị trường, lợi nhuận kếch xù. Cà phê vụ trước vẫn còn, vụ mới sắp thu hoạch bà con hãy bình tĩnh, sáng suốt không được dao động, hãy bán có chừng mực để trang trải hoặc đến ngân hàng vay. Giá phải được từ 2.1-2.3 USD/1kg mới bán. Giá trên mạng hiện nay là “giá ma” đấy bán khống chẳng có hàng thật để dao dịch đâu.

  4. võ ngọc thanh

    Hệ thống pháp luật của nhà nước mình có nhiều kẻ hở quá nên chỉ khổ cho người làm ăn chân chính ma thôi. Mỗi sáng ra, kiểm tra giá caphe chỉ thấy buồn cho ngành càphe quá ! Mình có 02ha caphe năm nay bắt đầu thu với rất nhiều hy vọng cho tương lai nhưng giờ đây có lẽ phải…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86