Bản tin thị trường cà phê ngày 17+18/9/2013

Sau hai ngày giao dịch đầu tuần, giá cà phê nhân xô trong nước giảm mạnh tất cả 900 đồng xuống đứng quanh mức 36.000 – 36.300  đồng/kg là mức thấp kể từ ngày 21 tháng 12/2010 tới nay.

Biểu đồ giá cà phê Robusta T11 tại London hai ngày 16+17/9/2013

Thị trường Robusta London:

-Phiên ngày 16/9: Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta  tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm 17 USD, tương đương giảm 0,98 %, xuống 1.730 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm 16 USD, tương đương giảm 0,93 %, còn 1.725 USD/tấn, các mức giảm đáng kể.

-Phiên ngày 17/9: Giá cà phê Robusta  suy giảm phiên thứ tư liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 49 USD, tương đương giảm 2,91 %, xuống 1.681 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2014 giảm thêm 51 USD, tương đương giảm 3,05 %, còn 1.674 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh.

Thị trường Arabica New York:

-Phiên ngày 16/9: Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 0,75 cent, tức giảm 0,63 %, xuống 119,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 cũng giảm 0,75 cent, tức giảm 0,61 %, còn 122,25 cent/lb, các mức giảm tương đối nhẹ.

-Phiên ngày 17/9: Giá cà phê Arabica cũng có phiên thứ tư liên tiếp suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 4,3 cent, tức giảm 3,61 %, xuống 114,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm 4,25 cent, tức giảm 3,48 %, còn 118 cent/lb, các mức giảm cũng rất mạnh.

Thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục suy yếu trước đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm qui mô kích thích kinh tế trong phiên họp chính sách 2 ngày 17+18/9. Ngoài ra có sự đồn đoán rằng chính phủ Mỹ đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ có thể dẫn đến đóng cửa một số công sở cũng dấy lên sự quan ngại của nhà đầu tư.

Theo các nhà quan sát, giới đầu cơ tiếp tục bán khống trên cả hai thị trường tuy chỉ với mức độ nhỏ nhưng cũng đẩy giá cà phê kỳ hạn xuống sâu. Trong khi báo cáo Cam kết Thương nhân của sàn cho thấy đã có sự giảm cược vào giá thấp khá mạnh vào tuần trước.

Giới thương nhân thì cho rằng sức ép thặng dư nguồn cung cà phê toàn cầu năm 2014 tiếp tục đè nặng lên thị trường kỳ hạn khiến cho giá cà phê thế giới tiếp tục giảm sâu.

Báo cáo dữ liệu xuất khẩu cà phê tháng Tám của Hải quan Việt Nam cho thấy con số xuất khẩu cao hơn những dự báo trước đó cũng tác động tiêu cực lên thị trường. Chuyên gia Sterling Smith của Citibank cho biết tồn kho trong nông dân của quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu thế giới mang sang vụ mới vào khoảng 2,5 triệu bao cà phê.

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm mạnh tất cả 900 đồng xuống đứng quanh mức 36.000 – 36.300  đồng/kg là mức thấp kể từ ngày 21/12/2010 tới nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. linh linh

    Không biết những nguyên nhân ghi ở trên có đúng hay không. Nếu đúng thế thì giá cà còn xuống nữa. Giá trị 1 kg cà phê không bằng 1 kg rau. Cà catimo chín (lụa) chỗ mình nay xuống 5kg trên kg, chán ở nhà khỏi hái cho nó rụng làm phân bón luôn.

  2. thong nguyen

    Giá cà phê rớt thê thảm qúa. Thành lập ban điều phối cà phê mà sao không thấy lên tiếng nhỉ, để chính phủ can thiêp tạm trữ cà phê để cho dân mình đở khổ.

  3. Nguyễn Tuân

    Ở khu vực Lâm Hà mình giá Catimor hôm nay là 5500d đó là hái chọn quả chín, còn có cả xanh nữa thì 5000d. Với giá này thì em tiêu rồi, hạn nợ Ngân hàng sắp trả. Chẳng thấy 1 thông tin gì có lợi cho bà con từ các chính sách của nhà nước hết. Chỉ chết bà con nông dân chúng ta mà thôi. Mong các cơ quan có các biện pháp giúp bà con nông dân cà phê vượt qua khó khăn với!

  4. phandinh

    Tạm trử chẳng qua cũng là việc làm nhất thời, về lâu dài chẳng có kết quả nhiều. Trong thời gian qua chính phủ Brazin cũng đưa ra nhiều biện pháp hổ trợ nông dân, điều tiết giá, mục đích là kiềm hãm đà giảm giá. Nhưng giá vẫn cứ giảm đều đều.
    Ta giả sử nhà nước có đủ tiềm lực mua chất vào kho lượng hàng bằng với lượng thặng dư trên thế giới và cho rằng như thế thì giá sẽ không bị giảm thấp. Và người dân thì hàng năm vẫn cứ sản xuất đều đều một lượng sản phẩm như thế. Điều nầy chẳng khác gì việc tích nước trong hồ. Đến một lúc nào đó hồ sẽ bị quá tải và sẽ bị vở bờ. Đến lúc đó thì điều gì xảy ra, hẳn ai cũng biết.
    Nông dân Việt nam rất năng động nhanh nhạy nắm bắt thời cơ rất tốt. Trong vòng hai mươi năm đưa Việt nam từ một nước có sản lượng thấp lên thành nước đứng nhất về hồ tiêu, đứng thứ hai về cà phê. Nhưng Việt nam cũng là một trong những nước chính khiến cho thế giới thừa cà phê trong những năm gần đây.
    Hiện nay diện tích cà phê ở các tỉnh tây nguyên vượt hàng trăm ngàn hecta so với kế hoạch nhà nước. Hầu như ai muốn trồng thì cứ trồng chẳng theo một kế hoạch nào, sự chỉ đạo nào của các cơ quan chức năng. Mà giả sử có cơ quan nào tham gia chỉ đạo thì hẳn không ít người phản đối mà rằng: “tôi trồng, tôi chịu, chẳng can hệ đến ai.”
    Giá cả cà phê chịu tác dộng chính của luật cung cầu. Hiện nay cung cà phê đang thừa. Và theo dự báo tình trạng thừa vẫn còn tiếp tục đồng nghĩa giá sẽ khó lên cao được. Như vậy cần phải canh tác chăm bón hợp lý đúng kỹ thuật, tăng năng suất để vượt qua giai đoạn khó khăn. Bèn không thì nên chuyển đổi sang loại cây trồng khác. Ta phải tự cứu mình trước. Không trông chờ ai, cũng không trách ai được.

  5. Văn Thành

    Bạn cho rằng : dân Việt nam ta “nắm bắt thời cơ rất tốt”. Đều này hơi bị chủ quan đó bạn! đúng hơn ; dân ta chỉ năng động và cần cù chịu khó thôi. Chính vì thế, dân ta cũng như hàng triệu dân sx cà phê trên thế giới đều bị “bao vây” bởi một cái vòng “lừa bịp”cả mà thôi. Thực tế, trên thế giới này chưa bao giờ thừa cà phê và gạo cả, mà chỉ có thừa chổ này nhưng lại thiếu chổ kia. Chính từ chổ này mà các ông KẸ vận dụng để thao túng thị trường, ta không có GAN thì dể bị “bịp” ở chổ đó. Thị trường là chiến trường mà, phải có GAN và THI ĐẤU thì mới phân chia được thắng bại, còn không thì chỉ chờ “hên xui may rủi”. Đúng thế, hàng hóa trên thị trường khi đến tay người tiêu dùng giá cả không hề giảm mà ngược lại, cà phê và gạo là hai mặt hàng chiến lược của Việt nam cũng không ngoại lệ, dù giá cả mua bán hàng thô giảm mạnh, nhưng khi đến được người tiêu dùng thì giá vẫn như hồi nào. Ví dụ : 1kg cà phê nhân bây giờ là 36k, nhưng 1kg cà phê bột xịn là 120k-140k (loại pha bắp đậu nành thì 70-80k). Nếu đem 1kg cà phê nhân đem đi rang xay sẽ được 0,7 kg cà phê bột (đổi ngang cho nhà rang xay là 0,6kg). Qua ví dụ thực tế này mới thấy chênh lệch hai đầu quá lớn. Như vậy ai hơn ai thiệt …?

  6. Trần Ninh

    Tôi đồng ý với bạn Phandinh ở chỗ: bạn chỉ ra được thực trạng sản xuất, tiêu thụ cà phê ở Việt Nam.
    Quy luật cung cầu là một trong những điều tiết chủ yếu đến hoạt động kinh doanh, không chỉ những ngành sản xuất hàng hóa mà cả hoạt động dịch vụ (điều tiết của bàn tay vô hình). Do vậy khủng hoảng kinh tế do sản xuất dư thừa, thiếu hụt là điều tất yếu. Để tránh được khủng hoảng, ở các nước và cả Việt Nam có sự điều tiết của Nhà nước (bàn tay hữu hình), điều tiết sử dụng nhiều công cụ khác nhau, chứ không thể mệnh lệnh hành chính. Vấn đề cần nói ở đây Nhà nước ta đã điều tiết như thế nào, chứ giá tiêu lên ồ ạt trồng tiêu, giá tiêu xuống chặt tiêu trồng điều, giá điều xuống chặt điều trồng cà phê, giá cà phê xuống chặt cà phê trồng cà pháo…cứ luẩn quẩn như vậy tổn thất toàn xã hội vẫn cứ tiếp diễn và sản xuất không bền vững. Đồng ý là mình tự chuyển đổi, không thể có chuyện ai đó chỉ cho mình làm cái này cái khác, nhưng chuyển đổi như thế nào, ít ra cũng có định hướng và môi trường ổn định, điều đó cần đến sự quản lý thật sự hiệu quả của Nhà nước.

  7. ngọc bảo lộc

    Chào cả nhà!
    Tôi có chút không đồng ý với bạn Phandinh. Chính sách tạm trữ sao lại gọi là tích nước, vì nhu cầu tiêu thụ cà phê trên thế giới ngày càng tăng. Cà phê vẫn tiêu thụ hàng ngày đấy thôi. Vấn đề là ở chỗ thời điểm và cách thức tạm trữ mà thôi.
    Còn vấn đề thứ hai bạn nói là Nông dân nên tự trách mình? Nói như bạn người dân đóng thuế để làm gì? Cán bộ ăn lương từ tiền thuế nhân dân đóng góp, sau đó không làm gì cả, rồi kết luận rằng hậu quả nông dân tự chịu?

    1. Mekele

      Ngay khi có thông báo Mỹ giữ gói QE3, giá hàng hoá tăng lên đồng loạt, giá cổ phiếu S&P 500 cg tăng.
      Sắc xanh sẽ bao trùm, mình đoán là giá cà phê sẽ tăng qua mức 1750.

    2. Mekele

      Giá LIFFE bây giờ quá thấp. Gói QE3 ko bị hoãn, nên giới đầu cơ sẽ bắt đáy, bung tiền mua cà phê, giá sẽ lên.

  8. lambaoloc

    Nói như Bác Trần Ninh thì không hẳn là như vậy. Đây là nền kinh tế thị trường các nhà độc tài lắm tiền nhiều của họ có thể khống chế được thị trường, có những giai đoạn họ có thể ép để cho giá xuống, nhất là thông tin trong nước ta nói được mùa và vào đầu mùa dân ta cần tiền thì họ cho xuống. Cũng có giai đoạn khi họ mua đủ thì họ hô cho lên để họ bán ra, dân ta chỉ hưởng chút ít còn họ thì cứ ngồi đó mà “cân” tiền, bởi vậy theo tôi thì không thể là cung dư được.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82