Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 1 + 2/8/2013

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tại New York giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2009 đã kéo theo giá cà phê Robusta kỳ hạn ở London tiếp tục giảm theo

Biểu đồ diễn biến giá giao dịch cà phê Robusta London T9 ngày 31/7 và 1/8/2013

Thị trường London:

-Phiên ngày 31/7: Giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 3 USD, tương đương giảm 0,16 %, xuống 1.873 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 7 USD, tương đương giảm 0,37 %, còn 1.869 USD/tấn, các mức giảm tương đối nhẹ.

–Phiên ngày 1/8: Giá cà phê Robusta có phiên thứ tư liên tiếp suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 8 USD, tương đương giảm 0,43 %, xuống 1.865 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 11 USD, tương đương giảm 0,59 %, còn 1.858 USD/tấn, các mức giảm tương đối khá.

Thị trường New York:

-Phiên ngày 31/7: Giá cà phê Arabica tiếp tục xu hướng suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1,7 cent, tức giảm 1,41 % xuống 118,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 1,65 cent, tức giảm 1,34 % xuống 121,3 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể.

-Phiên ngày 1/8: Giá cà phê Arabica gia tăng chuỗi suy giảm lên phiên thứ năm. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 3 cent, tức giảm 2,53 %, xuống 115,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 2,95 cent, tức giảm 2,43 % còn 118,35 cent/lb, các mức giảm rất mạnh.

Giá cà phê Robusta liên tiếp có những thông tin bất lợi. Đầu tiên là thông tin Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) công bố dữ liệu tháng Sáu cho thấy xuất khẩu cả hai loại cà phê trong vòng 12 tháng qua đều tăng. Cà phê Robusta tăng từ 40,13 triệu bao lên 43,84 triệu bao và cà phê Arabica tăng từ 64,67 triệu bao lên 68,54 triệu bao.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Lampung vừa cho biết trong một thông báo rằng ba tỉnh miền nam đảo Sumatra, vùng sản xuất 75% lượng cà phê của Indonesia, đã xuất khẩu tháng Bảy đạt 55.709 tấn, tăng 378 % so với tháng Sáu. Đây là mức cao nhất trong bốn năm do nông dân đẩy mạnh bán hàng để lấy tiền mặt chi tiêu cho ngày lễ của Hồi giáo sắp tới.

Tuy nhiên, trong một khảo sát của Bloomberg vừa công bố hôm 29/7, dự đoán xuất khẩu cà phê năm nay của Indonesia có thể sẽ sụt giảm 19 % xuống còn 6 triệu bao (360.000 tấn) do mưa quá nhiều.

Cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ không cắt giảm hoặc làm chậm hoạt động kích thích kinh tế hiện hành, đồng thời vẫn tiếp tục mua trái phiếu hàng tháng mặc dù dữ liệu GDP của Mỹ mới nhất đang có các chỉ số tích cực khiến cho USD tiếp tục mạnh lên. Đây lại là điều bất lợi với hàng hóa được tính bằng đồng tiền này.

Đồng reais tiếp tục suy yếu kích thích Brazil xuất khẩu cà phê nhiều hơn đã đẩy tồn kho của ICE tại New York tăng lên và giá cà phê Arabica giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2009. Điều này cũng khiến cho cà phê Robusta càng bất lợi hơn.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên quay về mức 39.000 – 39.500 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phú Xuân

    Càphê tiếp tục giảm giá thì diện tích cũng giảm theo và thay vào đó sẽ là cây tiêu. Ở chỗ tôi nhà nào cũg trồg trụ sốg trog cà phê, thu càphê hết năm nay trụ sốg trồg dc tiêu thì cây cafê sẽ bị nhổ bỏ mà thôi

  2. k duông

    Cái gì cũng có cái giá của nó các bạn à, đồng ý cà phê có rẻ nhưng chúng ta không nên phụ chúng, vì hầu hết vùng Tây nguyên nông dân đều nhờ vào chúng, chỉ có chúng là cho chúng ta cơm ăn áo mặc thôi, tôi phá 5000m2 cà phê già cỗi chuyển qua trồng bắp rút cục âm vốn đầu tư, vất vả lắm, không phải ai cũng có điều kiện trồng tiêu vì cây tiêu đòi hỏi kỹ thuật và vốn đầu tư cao lắm. Nói thật các bạn nhà tôi mọi khoản chi tiêu đều trông vào 5000m2 cà phê còn lại, số diện tích mới trồng lại cà phê chưa đưa vào kinh doanh.

  3. le cong chung

    Giá cafe khó trụ vững trên 40ng các bác nhỉ. Lúc lên thì chậm mà rớt sao nhanh quá, không biết đường nào mà lần, một số nơi thổ nhưỡng hợp với cây tiêu thì có thể đầu tư trồng tiêu, trồng tiêu chi phí ngang bằng cafe nhưng giá cả gâp 3lần mà thấy ổn định hơn các bác ạ. Tôi không có ý phủ nhận cây cafe nhưng giờ mọi thứ đều tăng cao quá, mà giá cứ tụt thế này thấy nông dan làm cà nản nhiều lắm.

  4. Y - Hnuaêban

    Theo mình thì không phải vậy các bạn ạ. Chỗ mình cũng vậy thôi, bà con ta tận dụng tối đa đất đai nên trồng xen cây tiêu vào nhằm tăng thêm thu nhập và phòng ngừa rủi ro vì hiện tại giá tiêu đang rất tốt,VD Cafe mất mùa hay mất giá thì đã có tiêu hỗ trợ và ngược lại. Còn nói trồng tiêu rồi nhổ cà thì chắc chỉ có những DT Cà quá đát mà thôi. Giá này thì cà cũng không phải là tồi, nếu xen canh thêm tiêu nữa thì hiệu quả lại nhân đôi, còn gì tốt hơn nữa các bạn. Và mình nghĩ trồng trụ sống để xen thêm tiêu vào là đúng đắn và sáng suốt vì nó phát huy hiệu quả ở mức tối đa giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Các bạn cũng nên áp dụng thử, đảm bảo hiệu quả, mình đang trồng thêm trụ sống để trồng thêm tiêu đấy. Mình ở Buôn Ma Thuột nè. Vừa tăng thu nhập lại tăng thêm độ che phủ cho vườn cây chống chọi với mùa khô hạn kéo về, tạo thêm việc làm, tiết kiệm chi phí (mua trụ gỗ thì giá không chịu nổi…) và còn nhiều lợi ích khác nữa.

  5. le cong chung

    Tình hình cuối phiên thế nào nhưng cà A màu xanh lè nhưng cà R vẫn đang đỏ đậm các bác ơi. Thông tin hàng cạn và mưa nhiều thối cafe ở Indo vẫn khó khiến cà R quay đầu màu xanh được.

  6. Hoàng vina

    Chắc chắn phiên hôm nay sẽ đảo chiều vì Brazil sắp đưa ra chính sách mới để cứu giá cà phê. Brazil tạm ngừng bán là giá sẽ tăng ngay.

  7. Út Cưng

    Bạn Hoàng vina dự đoán sẽ rất chính xác. Theo mình nghĩ chốt phiên hôm nay sẽ có một màu hy vọng. Mà hiện giờ cà làm gì còn nhiều nữa đâu. Lên hay xuống cũng thảo luận cho vui vậy thôi. Tuy nhiên chúng ta là những người trực tiếp làm ra hạt cà fe nên cũng cần quan tâm giá cả và đặc biệt cùng đồng lòng đừng để cho các nhà đầu cơ dùng các thủ đoạn ép giá sản phẩm của chúng ta!

  8. le cong chung

    Màu xanh yếu ớt đang cố gắng ngoi lên cac bạn ơi, không biết đủ sức trụ vững nổi tuần sau hay không nữa. Mấy ngày nay những thông tin như Indo mưa nhiều, Brazin ngừng bán có làm mầm xanh hy vọng vượt ngưỡng 2000usd không. Cạn hàng, rớt giá hay sao không thấy các chuyên gia lên tiếng nhỉ.

    1. nguyễn thu huyền

      Mấy thằng ấy đoán mò thôi. Khi vui thì vỗ tay vào ấy mà!
      Bạn vui lòng sử dụng ngôn từ thân thiện hơn trong giao tiếp cộng đồng. Cảm ơn ! BQT

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78