OPEC có thể giữ nguyên sản lượng tại cuộc họp tháng 9/09

Một quan chức cấp cao của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 30/8 cho biết tổ chức này có thể sẽ quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng tại cuộc họp ngày 9/9 tại Viên (Áo), trong bối cảnh hiện có những dự đoán rằng nhu cầu sẽ tăng cao trong mùa Đông khi mà đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đang tăng tốc.

opec-meeting

Năm ngoái, các nước OPEC, khối cung ứng hơn 1/3 nhu cầu dầu mỏ thế giới, đã nhất trí cắt giảm sản lượng 4,2 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 5% nhu cầu tiêu thụ của thế giới mỗi ngày, để vực dậy giá dầu đang trượt dốc và sau đó giữ nguyên các mục tiêu sản lượng kể từ đầu năm 2009 đến nay.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, mức độ tuân thủ hạn ngạch sản lượng đã giảm từ kỷ lục 80% đầu năm nay xuống 71% vào tháng 7/09, do giá dầu trên đà tăng trở lại và triển vọng nhu cầu phục hồi có lẽ đang là nhân tố thúc đẩy các nước thành viên OPEC bơm thêm dầu.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 10/09 tại Niu Yoóc đóng cửa ở mức 72,74 USD/thùng, tiến sát mức giá 75 USD/thùng mà các nước OPEC, trong đó có nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Arập Xêút, cho là cần thiết để đảm bảo đầu tư phát triển nguồn cung năng lượng cho tương lai.

Quan chức trên cho rằng các điều kiện cung-cầu hiện trên thị trường đang cân bằng và nhu cầu dầu mỏ dự kiến sẽ tăng lên trong quý IV/09 và quý I/2010. Theo ông, các điều kiện cơ bản đang rất thuận lợi, trong đó đã tính đến việc chuẩn bị bước vào những tháng mùa Đông lạnh giá và cả những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Nguồn năng lượng dự trữ hiện cao hơn mức trung bình nhưng viễn cảnh tương lai rất sáng sủa.

Hầu hết các nhà dự báo đều cho rằng nhu cầu năng lượng sẽ tăng lên trong năm tới, sau khi sụt giảm nặng nề trong năm nay, nhưng tốc độ tăng sẽ không lớn. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết tính đến cuối tháng 6/09, lượng dự trữ dầu mỏ tại các nước phát triển hiện đủ dùng cho khoảng 61,7 ngày, nhiều hơn khoảng 10 ngày so với mức mà OPEC cho là “thoải mái”.

Các quan chức OPEC vẫn rất lo ngại về việc đến khi nào thì nhu cầu tăng đủ cao để giảm bớt lượng dầu tồn kho đang ở mức cao. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại rằng việc cắt giảm hơn nữa sản lượng có thể đẩy giá dầu tăng cao và làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế. Một số nước thành viên OPEC, như Côoét và Nigiêria, thấy không cần thiết phải thay đổi mục tiêu sản lượng dầu mỏ tại cuộc họp sắp tới, trong khi các nước khác như Irắc và Vênêxuêla không trông đợi OPEC sẽ tăng sản lượng.

Theo Vietstock

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82