Philippines: Tham vọng tái xuất khẩu cà phê

philippine_coffee_farmer
Một nông dân trồng cà phê ở Philippines

Sản lượng chỉ đạt 30.000 tấn/năm trong khi nhu cầu nội địa lên đến 65.000 tấn, Philippines là quốc gia đang phải nhập khẩu lượng càphê lớn từ các quốc gia thuộc tốp 5 thế giới (trong đó có Việt Nam). Tuy nhiên, với những gì đang thực hiện và được tuyên bố, Philippines có thể sẽ “tái xuất giang hồ” trong lĩnh vực xuất khẩu mặt hàng nông sản này.

“Hỏi thăm” Brazil và Việt Nam

Lượng càphê thiếu hụt cần bổ sung cho nhu cầu nội địa được Philippines nhập khẩu phần lớn từ Việt Nam, thị trường lớn thứ hai thế giới về sản lượng (sau Brazil). Theo đánh giá của ủy ban Càphê Philippines (PCB), các nước còn lại trong tốp 5 lần lượt là Colombia, Indonesia và Ấn Độ. Trong khi đó, Philippines chỉ đứng ở vị trí thứ 17 hoặc 18.

Tuy nhiên, bà Pacita Juan, Chủ tịch PCB tỏ ra khá lạc quan về tương lai của ngành sản xuất càphê trong nước. Theo những gì bà tuyên bố với báo chí thì Philippines sẽ sớm cải thiện được tình hình và lấy lại hình ảnh trên bản đồ càphê thế giới. Nghĩa là sẽ trở thành nước xuất khẩu càphê thay vì “ăn đong” như hiện tại.

Lẽ tất yếu, tham vọng đó không thể hiện thực chỉ bằng lời nói suông. Bằng chứng mới đây nhất là thỏa thuận ký trong tháng 7 với Bộ Nông nghiệp Philippines và Viện Nông nghiệp Sao Paulo (Brazil) về hợp tác phát triển công nghệ sinh học ứng dụng trong trồng, thu hoạch và chế biến càphê. Bà Juan cho biết, thỏa thuận với phía Brazil bao gồm các công việc như trao đổi tổ hợp nguồn gen giống cây, trồng cây nguyên liệu (gieo hạt). Thêm vào đó, Philippines cũng sẽ hợp tác với các nhà sản xuất càphê hàng đầu thế giới như Việt Nam, Indonesia để có chất lượng giống cây trồng tốt hơn. Theo lời bà Juan, ngành càphê Philippines đang rất quan tâm đến giống lai thế hệ mới của Việt Nam. Bà cho biết, giống càphê của Việt Nam có thể đạt năng suất 3 tấn/ha, trong khi đó giống trong nước chỉ đạt con số khiêm tốn, 700kg/ha (!?).

Kế hoạch dài hơi

Tiến sĩ Rene Rafael C. Espino, chuyên viên điều phối chương trình quốc gia của ngành càphê mang tên Ginintuang Masaganang Ani-HVCC đánh giá, Philippines cần tới 40 triệu cây giống để đạt đến ngưỡng có thể tái xuất khẩu càphê thay vì nhập khẩu như hiện nay. Nghĩa là, họ cần có 40.000ha càphê với tỷ lệ 1.000 cây giống/ha để hiện thực hóa tham vọng thi thố với Brazil, Việt Nam…

Bộ Nông nghiệp Philippines cũng đang cân nhắc khoản ngân sách 150 tỷ peso cho lộ trình của PCB để thúc đẩy sản lượng càphê trong nước. Trong đó, 50 tỷ peso sẽ được giải ngân trong năm nay, 100 tỷ peso còn lại dành cho các chương trình trồng cây và khôi phục nông trường. Bên cạnh việc thúc đẩy sản lượng, chính phủ cũng sẽ tạo điều kiện cho nông dân yên tâm với nghề bằng cách hợp tác chặt chẽ với hãng Nestlé để đảm bảo đầu ra của người trồng càphê.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nestlé, ông Nandu Nandkishore nhận xét: “Mục tiêu của chúng ta là sát cánh bên nhau để phát triển ngành càphê trong nước, để Philippines có thể tự chủ nhu cầu của mình trong vòng 5 – 7 năm nữa, sau đó trở thành nhà xuất khẩu càphê của thế giới”. Trước năm 1998, quốc gia này vẫn tự đảm bảo nhu cầu nội địa về cà phê, thậm chí còn xuất sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, kể từ năm 1999, trước sức cạnh tranh khốc liệt từ thị trường càphê Việt Nam, ngành càphê của Philippines gần như bị quên lãng và quốc gia này trở thành nhà nhập khẩu chính mặt hàng từng là thế mạnh của mình.

Theo Kinh tế nông thôn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84