Tổng hợp thị trường cà phê tuần 28 (8/7 – 13/7/2013)

Báo cáo tồn kho cà phê tại châu Âu và Mỹ đang giảm nhẹ so với tuần trước nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới bật tăng trên cả hai sàn. Tại sàn Liffe NYSE London, giá cà phê  Robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 13 USD, tương đương tăng 0,71 %, lên 1.822 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 8 USD, tương đương tăng 0,44 %, lên 1.821 SD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần.

Tương tự, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 2,2 cent, tức tăng 1,81 % lên 123,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 2,05 cent, tức tăng 1,65 %, lên 126,3 cent/lb. Tuy nhiên, đây lại là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần.

Đáng chú ý là hiện tượng giá đảo tại London được hình thành khi giá kỳ hạn giao tháng 9 bắt đầu cao hơn giao tháng 11.

Giữa tuần, giá cà phê thế giới thể hiện xu hướng trái chiều. Thị trường kỳ hạn London có chuỗi tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm tất cả 61 USD, tương đương tăng 3,35 %, lên 1.883 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng thêm tất cả 51 USD, tương đương tăng 2,8 %, lên 1.872 SD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta cao nhất tuần.

Trái lại, thị trường New York đan xen những phiên trái chiều thường thấy. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 0,05 cent, tức giảm 0,4 % xuống 123,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 0,15 cent, tức giảm 0,12 %, còn 126,15 cent/lb.

Cuối tuần, giá cà phê Robusta London có phiên điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 8 USD, tương đương giảm 0,43 %, xuống 1.875 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 14 USD, tương đương giảm 0,75 %, còn 1.858 SD/tấn.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica New York đột ngột giảm rất mạnh. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 4 cent, tức giảm 3,24 % xuống 119,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 3,95 cent, tức giảm 3,13 %, còn 122,2 cent/lb. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica thấp nhất tuần.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm về quanh mức 39.100 – 39.500 đồng/kg

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, được chào 1.905 USD/tấn, giá FOB, với mức cộng 30 USD theo giá tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London tăng thêm 66 USD/tấn, tương đương tăng 3,65 %, và giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng 1.400 đồng/kg, tương đương tăng 3,67 %, trong khi giá cà phê Arabica New York giảm 1,3 cent/lb, tức giảm 1,08 %.

Thị trường cà phê Robusta kéo dài đà tăng liên tiếp trong hai tuần qua do nguồn cung bị thắt chặt từ các nước sản xuất chính ở Đông Nam Á. Lượng hàng chuyển giao xuống tàu còn chậm khiến mức giá cộng cho hàng giao ngay vẫn duy trì ở mức cao.

Nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường mới nổi, theo đánh giá của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), tăng trưởng ở mức 5% với loại cà phê đậm đà, nhiều vị đắng và có giá cả hợp lí hơn.

Thị trường cà phê Arabica New York vẫn còn nguyên sức ép vụ mùa từ các nước sản xuất hàng đầu ở Nam Mỹ. Đồng Real tiếp tục suy yếu kích thích người Brazil tăng cường bán hàng ra nhiều hơn. Tuy vừa có những cuộc đình công của nông dân cà phê nhằm kêu gọi Chính phủ tăng cường các biện pháp hỗ trợ nhưng khả năng giá cà phê Arabica chưa thể tăng trở lại vì nguồn cung dư thừa dự báo còn kéo dài.

Nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới cho rằng, mặc dù những nền kinh tế đầu tàu của thế giới đã đưa ra nhiều chính sách, biện pháp linh hoạt để ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng xem ra chỉ mới tạm thời cắt cơn khủng hoảng ở một số nước. Vì vậy, rất cần những chính sách toàn diện và đồng bộ hơn nữa và tất nhiên cũng phải dài hơi và căn cơ hơn.

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do sự phát triển không như kỳ vọng. Đặc biệt, IMF cảnh báo các nền kinh tế đang phát triển cần cảnh giác với các rủi ro tài chính trong trường hợp Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm dần kích thích tiền tệ, do đó thị trường hàng hóa có thể còn trì trệ kéo dài thêm nữa do nhà đầu tư thoái vốn, chuyển hướng thị trường.

Đồng USD tiếp tục mạnh thêm trong rổ tiền tệ cũng là lực cản lớn cho thị trường hàng hóa hiện nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Tri nông

      Cũng thích tám này nọ nhưng có nhiều người chỉ muốn nghe một chiều nên nản lắm. Lên đây mà nghe rên rỉ than trách này nọ nhiều cũng chẳng muốn lên nữa luôn.
      Chưa hết đâu, cũng còn kha khá đó. Đợt nghe mấy đại lý thu mua nói có người tới hù dọa cà sẽ xuống $1500 nhưng chỗ xóm mình bà con bình chân như vại.

  1. Bác Tài

    Hết sạch rồi còn đâu mà tâm sự, mong sao giá lên chốt ít cà non để đầu tư giáp hạt. Hẹn bạn sang mùa mới

  2. dang thanh phuong

    Cũng vì thông tin tùm bậy ko đâu xa bà chị tôi là đại lý lâu năm cố cầm cự tới khi giá hj 37 vọt lên đâu 375 nghe thông tin cà sẻ hạ còn 32 nên trút hết 120t bây giờ ngồi tiếc. Hôm qua chị đại lý cà phê còn thúc tôi: Em bán đi chớ ai cũng đưa tin giá quay đầu giảm sâu lắm. Tôi bảo em đã quyết rồi ko thể vội vàng đâu. Bây giờ giá có hạ xuống 37 em vẫn ko hối hận. Đôi lúc tôi củng hơi rung chớ, nhưng bây giờ tôi vửng tâm chờ đợi. Tôi hy vọng sự liều lỉnh của tôi có cơ sở để cho tôi đặt niềm tin giá sẻ tăng trở lại. Cà phê trong dân ko còn bao nhiêu nữa đâu. Ai còn cà hãy cố lên

    1. vigiacaphe

      Đối với mình thì mình vẫn đợi. Chắc trong tháng 7 này mình sẽ bán hết còn lấy tiền đầu tư nữa.
      Tôi hy vọng sự liều lỉnh của tôi có cơ sở để cho tôi đặt niềm tin giá sẻ tăng trở lại. Câu này của bạn dang thanh phuong mình rất thích.

  3. k duông

    Chỗ tôi ở Đức Trọng Lâm Đồng hôm qua đại lý đi thu 41k nhiều người bán lắm, mấy anh bốc vác ngày qua trúng quả làm tới sáng luôn. Đúng là giá lên nhiều người bán, hy vọng giá lên lại 45 cho bà con đỡ khổ, tới mùa xuống lại cho đỡ mất trộm.

  4. Mèo Béo

    Tiếc quá là đằng khác, nếu so với hồi tháng 3 thì đã mất cả tỷ rồi. mà làm cả năm có được là bao đâu. nhà tôi là dân làm cà thôi nhưng chưa bao giờ bán được giá 39 kể cả những năm giá 50. Vậy người ta mới nói bôn ba không qua thời vận kể cũng đúng đấy bạn ạ, nhiều khi nghĩ chắc bị ma ám hay sao mà khi giá lên thì không bán cứ khi giá xuống thì lại đua nhau bán.

  5. Hoangluan

    Giá cà phê tăng mạnh đêm qua đã mang lại niềm tin và hy vọng cho ai còn cà phê. Vậy mà sao bà con không bình luận cho vui ?

  6. nguyenthihien

    Tính theo giá vàng, hôm nay bán cà fê 41 mua vàng 34 thì một tấn cà vẫn còn dư 7 triệu, còn hôm trước bán cà 46 mua vàng 44 thì một tấn chỉ dư được 2 triệu thôi.

    1. hoangluan

      nguyenthihien so sánh nghe hay quá chắc bán cà mua vàng thôi, nhưng gửi vàng ngân hàng không nhận mà để ở nhà thì không sinh lãi mà lại sợ mấy thằng đạo tặc?

  7. Nguyenhuong

    @ nguyenthihien ơi người dân cần tiền lúc nào là bán lúc đó thôi, chứ không phải ai cũng dư tiền cứ bán đi là mua vàng đâu bạn ah.
    Nhưng dù sao caphe cũng đã lên trở lại tuy chưa cao nhưng đã khơi lại niềm hy vọng cho bà con, và có cả mình nữa.

  8. nguyenthihien

    Nguyenhuong ơi tôi không phải nói bà con ta ai cũng mua vàng đâu mà tôi đang so sánh giữa trữ cà fe và vàng lúc cà fe 46 mà vàng 44 thì tôi thầy trữ cà fee lời hơn nhiều. Vi dụ như ta bán 3 tấn caf fe 46 nhưng phân tro cỏ dả đâu có phải chi một lần đâu mà đó là chi cho cả 1 năm sản xuất. Vậy bà con ta có ai để tiền mặt trong nhà không. Tất nhiên là không rồi. Vậy tranh thủ đổ mấy chỉ vàng cần đâu bán đấy có phải không bà con.

  9. !!!

    Giá cà phê hiện nay đã có phần khởi sắc cho bà con nông dân, nhưng chưa cao bằng giá đầu tư cho cà. Giá phân hiện giờ đang rất cao, nếu tính hết các chi phí cho 1 ha cà thì người nông dân chỉ gọi là đủ ăn cho ngày công đi làm cà phê thôi bà con ạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90