Tin buồn

Brazil: Công nhân cảng Santos đình công làm xuất khẩu hàng nông sản trì trệ

Đình công làm ảnh hưởng đến việc giao hàng bằng containers hơn giao hàng rời. Các công nhân cảng phản đối việc thuê mướn tư nhân

 

Công nhân bến cảng tại Brazil đình công khiến hoạt động xuất khẩu trì trệ (Ảnh minh họa)

Công nhân bến cảng tại Santos, hải cảng chính của Brazil, cảng lớn nhất ở khu vực Nam Mỹ, bắt đầu một cuộc đình công 24 giờ vào hôm thứ Tư để phản đối một cuộc tái cơ cấu cảng gần đây đã được Quốc hội thông qua.

Các quan chức của cảng cho biết các cuộc biểu tình đã làm tê liệt các hàng container, nhưng việc bốc xếp các hàng rời lên tàu với số lượng lớn như đậu nành và ngô đã không bị ảnh hưởng. Có tất cả 13 tàu đã bị ngừng lại trong khi 22 tàu khác đã được bốc hàng lên.

Hiệp hội bốc xếp Quốc gia tại Brasilia cho biết công nhân tại các cảng khác đã quyết định không tham gia vào cuộc đình công ngày 10 tháng 7 và thay vào đó họ sẽ tham gia vào các công đoàn công nghiệp khác để lập kế hoạch cho một cuộc tổng đình công vào ngày 11 tháng 7.

Công nhân cảng lo sợ việc vận động tư nhân hóa bến cảng theo điều luật được thông qua hồi tháng Năm sẽ dẫn đến mất công ăn việc làm và các phúc lợi, bởi vì các nhà khai thác tư nhân sẽ không thuê công nhân thông qua cơ quan trung gian tập trung, được gọi là OGMO.

Họ cho biết Embraport, một cảng chứa container mới trị giá 1,2 tỷ USD tại Santos, thuộc sở hữu của nhóm công ty cơ sở hạ tầng địa phương như công ty Odebrecht Transport, công ty United Arab Emirates’DP World và công ty thương mại Coimex, không thuê nhân công thông qua OGMO.

Theo sau cuộc đình công kéo dài ba ngày của các tài xế xe tải, cuộc đình công của công nhân cảng đã làm giảm tiến độ giao hàng ngũ cốc tại các cảng chính trong tuần qua. Các cuộc biểu tình trên toàn quốc trong tháng Sáu đã thu hút hơn 1 triệu người tham gia.

Brazil hiện đang xuất khẩu đậu nành, ngô và đường ở mức kỷ lục. Công nhân bốc xếp tại cảng Santos đã có một cuộc đình công kéo dài hai ngày trong tháng Năm, làm trì trệ việc bốc hàng lên 14 tàu, chủ yếu là tàu vận tải container.

Thông thường, hàng hóa có số lượng lớn như ngũ cốc ít bị ảnh hưởng do đình công vì cần ít công nhân. Vận tải hàng hóa bằng container với các loại hàng dễ hỏng như cà phê, đường đóng bao và các loại thịt dễ bị ảnh hưởng hơn.

Theo Reuters/Giacaphe.vn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78