Tin buồn

Brazil: đồng Real suy yếu thúc đẩy nông dân bán cà phê

Bên cạnh việc cắt giảm chi phí thị trường quá mức đang xảy ra tại 2 Tập đoàn Starbucks (SBUX) và Kraft Foods Group Inc là việc đồng Real Brazil giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua đã đẩy nhanh lượng hàng xuất khẩu từ quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới.

Ngày 1/7, Bộ Thương mại Brazil cho biết lượng hàng xuống tàu trong nửa đầu năm đạt 13,385 triệu bao, tương đương 803.000 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ gia đồng Real giảm tới 9,4% trong quý II, mức giảm lớn nhất trong rổ tiền tệ của 24 thị trường mới nổi, làm tăng doanh thu bán cà phê bằng đồng USD và khuyến khích xuất khẩu để giải phóng các kho dự trữ được cho là lớn nhất kể từ năm 2007

Sự cạnh tranh đang gia tăng giữa người bán cà phê tại Brazil khi nông dân tiến hành bán hết cà phê đi để có kho trống cho vụ thu hoạch mới, họ cho rằng tổn thất sẽ được hạn chế thông qua việc chuyển đổi doanh thu từ đồng USD sang đồng Real đang yếu. Với sản lượng toàn cầu năm thứ 4 vượt quá nhu cầu thúc đẩy bán hàng ra khiến cho giá giảm 11% xuống còn 1,08 USD/pound vào ngày 31/12, theo ước tính trung bình của Bloomberg tổng hợp từ đánh giá của 18 nhà phân tích

“Đương nhiên tỷ giá thấp của đồng Real sẽ có nhiều tác động tích cực đối với hoạt động xuất khẩu, gia tăng mức doanh số bán ra” Rasmus Wolthers, một thương nhân tại Wolthers & Associates, nhà môi giới ở Santos, Brazil cho biết. “Người nông dân sẽ phải bán lượng cà phê mà các kho không thể chứa đựng được hết. Tôi hy vọng nhận được những lời chào hàng cao hơn”

Lợi nhuận bán hàng

Theo Liên đoàn gieo trồng cà phê quốc gia (Fedecafe) Colombia, quốc gia trồng cà phê Arabica lớn thứ 2 trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu tăng 32% trong 5 tháng đầu năm nay, sau khi tỷ giá đồng PESO/USD giảm 7,1%. Doanh thu từ Peru, quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ ba ở Nam Mỹ, đã giảm 31 % trong giai đoạn này vì người mua muốn chuyển sang nguồn cung dồi dào của Brazil.

Arabica, cà phê được tiêu thụ nhiều nhất, đã giảm 61 % trên sàn giao dịch kỳ hạn ICE ở New York kể sau khi đạt mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 5/2011. Mức giá rẻ khiến JM Smucker Co (SJM) phải tiến hành giảm giá trong tháng 2 cho Folgers, thương hiệu bán chạy hàng đầu của Mỹ, và gia tăng lợi nhuận trong quý 2 tại các quán cà phê Starbucks.

Thị trường kỳ hạn năm nay đã giảm 16% còn 1,214 USD so với mức giảm 2,7% của chỉ số Standard & Poor GSCI đánh giá của 24 mặt hàng. Trên thị trường, chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All-Country World Index tăng 5,4 %, và chỉ số đôla Mỹ tăng 5,1 % so với rổ 6 loại tiền tệ mạnh. Chỉ số của Bank of America (BAC) cho thấy kho bạc đã tổn thất  2,5 %.

Starbucks, chuỗi quán cà phê lớn nhất, báo cáo lợi nhuận gia tăng 21% trong quý III, kết thúc vào ngày 30/6, theo ước tính trung bình của 13 nhà phân tích được Bloomberg tổng hợp. Năm nay, cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Seattle đã tăng 25% trong giao dịch ở New York

Chu kỳ hai năm một lần

Theo Cecafe, Hiệp hội các nhà xuất khẩu bang Sao Paulo, cho biết xuất khẩu cà phê nhân của Brazil sẽ tăng 5,8 %, lên 29 triệu bao trong niên vụ 2013/2014, bắt đầu từ ngày 1 tháng Bảy, đạt mức cao thứ hai trong lịch sử. Mỗi bao nặng 60 kg (132 pound)

Trong khi sản lượng sẽ giảm trong niên vụ này do cây cà phê cho năng suất thấp trong chu kỳ hai năm một. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính, các lô hàng xuống tàu sẽ tiếp tục tăng khi các nhà xuất khẩu khai thác hàng tồn kho lên tới 56,1 triệu bao từ vụ mùa kỷ lục năm ngoái. Dự kiến thu hoạch của niên vụ này là 53,7 triệu bao, là kỷ lục thứ ba từ trước tới nay và sẽ tăng dự trữ kho 22 % lên đến 8,23 triệu bao.

Đồng Real đã suy yếu trung bình 2,3 % so với USD trong quý IV, và 2,25% so với ngày hôm nay, theo Barclays Plc, các dự báo chính xác nhất của tiền tệ Mỹ Latinh được Bloomberg theo dõi trong bốn quý kết thúc vào ngày 31 tháng Ba.

Tăng mức viện trợ

Sự can thiệp của Chính phủ có thể kiềm chế sự gia tăng trong xuất khẩu và ngăn chặn sự sụt giảm giá cà phê, theo ông Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn Price Futures Group Inc, một nhà môi giới ở Chicago. Chính phủ đã phê duyệt mức kỷ lục 3,16 tỷ reais (khoảng 1,4 tỷ USD) trợ cấp vào tháng trước để mở rộng kho bãi, thu mua dự trữ và đầu tư vào cây trồng. Chính phủ cũng đang xem xét một đề nghị bù lỗ cho nông dân khi giá giảm xuống dưới mức giá tối thiểu.

Lượng mưa ngày càng cao hơn mức trung bình có thể làm giảm chất lượng của hạt cà phê và hạn chế mức hấp dẫn của việc xuất khẩu cà phê Braxin, Francisco Ourique, quản lý tại Cooparaiso – Hợp tác xã của những người trồng cà phê tại Sao Sebastiao do Paraiso thuộc Minas Gerais – khu vực sản xuất cà phê Arabica lớn nhất. Những cơn bảo có thể làm rụng trái cà phê và làm giảm hương vị của hạt cà phê khi được phơi ngoài trời.

Minas Gerais

Nhiều vùng trồng cà phê tại các khu vực Parana, Sao Paulo và Minas Gerais, từ ngày 1/5 đến 25/6 đã có các  cơn mưa nhiều gấp 3 lần mức trung bình trong vòng 30 năm qua, theo Randy Karst, nhà khí tượng học của tập đoàn World Weather tại Overland Park, Kansas

Giá cà phê thấp kết hợp với việc đồng Real suy yếu làm cho tình hình tài chính càng thắt chặt hơn đối với người dân Braxin, buộc họ phài cắt giảm chi phí vào các sản phẩm như phân bón mà họ mua bằng USD, theo Ourique, chủ một hợp tác xã đã sản xuất khoảng 3,2 triệu bao 1 năm. Tình trạng này sẽ hạn chế sản lượng trong vụ mùa 2014 – 15

Đối với nông dân, xuất khẩu cà phê có thể là một lựa chọn tốt nhất thay vì trữ cà phê, theo Kona Haque, nhà phân tích của công ty Macquarie có trụ sở chính tạiLondon. Chi phí sản xuất trung bình giảm xuống còn 1,15 USD/pound từ 1,35 USD vào đầu năm nay khi đồng Real suy yếu, các ngân hàng ước tính.

Với tình trạng nền kinh tế lớn nhất Châu Mỹ ngày càng trì trệ và mức thâm hụt ngân sách chính phủ ngày càng gia tăng thì mức suy yếu của đồng Real có thể ở mức 20%, Themistoklis Fiotakis, nhà phân tích tại tập đoàn Goldman Sachs Group tại London, cho biết trong báo cáo ngày 20/6. Trong tháng vừa qua, hơn một triệu người đã đổ bộ xuống đường để biểu tình chống lạm phát, tham nhũng và các dịch vụ công cộng.

Trong năm 2008, mức gia đồng Real đã giảm kỷ lục ở mức 30%, lượng cà phê xuất khẩu tăng 5% và đạt  mức kỷ lục là 26,033 triệu bao mặc dù lượng cà phê thu hoạch giảm 16%, theo số liệu của Cecafe và USDA. Cà phê Robusta – loại cà phê được tiêu thụ nhiều thứ 2 – cũng được xuất khẩu tại Braxin

Hàng triệu bao cà phê

Sản lượng cà phê toàn cầu, bao gồm cà phê Robusta chiếm 41% trên tổng nguồn cung, sẽ vượt mức nhu cầu khoảng 4,46 triệu bao trong năm 2013-2014, từ 10 triệu bao thặng dư năm trước đó, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Mức tồn kho sẽ đạt mức cao trong 5 năm qua là 30,53 triệu bao, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo.

JM Smucker, nhà kinh doanh tại nhãn hiệu cà phê Folgers and Dunkin’Donuts, đã công bố mức giảm giá trung bình là 6 % trong tháng hai. Công ty Orrville có trụ sở chính tại Ohiođã báo cáo mức tăng thu nhập ròng trong tháng thứ tư là 130,3 triệu USD tương đương 25%. Công ty Kraft (KRFT), trụ sở chính tại Northfield, Illinois, cho biết sẽ giảm giá cà phê Gevalia loại lon 12 ounce vào mức 6%

Ngày 25/4, hãng cà phê Starbucks cho biết mức lãi ròng trong quý thứ 4 kết thúc ngày 31/3 đạt 15,3% so với tỷ lệ 13,5% của năm trước, một phần là do giá cà phê hạt rẻ hơn. Công ty này cũng đã giảm giá cà phê trọn gói xuống 10% trong tháng này.

Các quỹ đầu cơ và các nhà đầu lớn đang có khuynh hướng giảm giá ở mức cao nhất, với tổng số hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn có kỳ hạn ngắn là 27.560. Theo số liệu của U.S Commodity Futures Trading Commission tổng hợp từ năm 2006.

“Quy tắc giảm giá cơ bản tiếp tục xảy ra và đồng Real suy yếu sẽ làm giá cà phê giảm 1USD”, Ashmead Pringle, Chủ tịch của công ty GreenHaven Commodity Service có trụ sở chính tại Atlanta, cho biết.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78