Tổng hợp thị trường cà phê tuần 27 (1/7 – 6/7/2013)

Các nhà rang xay tuy đã có mặt trên thị trường kỳ hạn London nhưng cũng chưa tích cực mua vào mà hầu như để thăm dò trạng thái xu hướng là chính.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9, tuần 27 (1/7 – 6/7/2013)

Đầu tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục xu hướng hồi phục. Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9, tháng niêm yết chính hiện nay, tăng 26 USD, tương đương tăng 1,46 %, lên 1.785 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 24 USD, tương đương tăng 1,34 %, lên 1.794 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần.

Tương tự, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,2 cent, tức tăng 1 %, lên 121,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 1,3 cent, tức tăng 1,05 %, lên 124,65 cent/lb.

Qua ngay hôm sau, giá cà phê thế giới tăng vọt trên cả hai sàn giao dịch. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng 39 USD, tương đương tăng 2,14 %, lên 1.824 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 38 USD, tương đương tăng 2,07 %, lên 1.832 USD/tấn. Đây cũng là mức giá cà phê Robusta cao nhất tuần.

Cùng một xu hướng, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 2,75 cent, tức tăng 2,26 %, lên 124,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 2,65 cent, tức tăng 2,13 %, lên 127,3 cent/lb. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần.

Sau đó, giá cà phê thế giới chỉ biến động nhẹ trên cả hai sàn cho đến cuối tuần.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới trở lại xu hướng suy giảm. Giá cà phê Robusta London kỳ hạn giao tháng 9 giảm 11 USD, tương đương giảm 0,61 %, xuống 1.809 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 12 USD, tương đương giảm 0,66 %, còn 1.813 USD/tấn.

Tương tự, giá cà phê Arabica New York kỳ hạn giao tháng 9 giảm 0,15 cent, tức giảm 0,12 %, xuống 121,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 0,15 cent, tức giảm 0,12 %, còn 124,25 cent/lb. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica thấp nhất tuần.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ về mức 37.700 – 38.100 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, được chào ở 1.870 USD/tấn, giá FOB, với mức cộng vẫn duy trì 60 USD theo giá tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London tăng 50 USD/tấn, tương đương tăng 2,84 %, và giá cà phê Arabica New York tăng 0,3 cent/lb, tức tăng 0,25 %. Trong khi giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng 1.200 đồng/kg, tương đương tăng 3,25 %, mức tăng đáng kể.

Thị trường vẫn tiếp tục gây sức ép lên cà phê Arabica do nguồn cung dồi dào từ Brazil và các nước sản xuất ở châu Mỹ Latinh và đồng Reais tiếp tục mất giá so với USD. Những phiên giao dịch vừa qua nhờ yếu tố kinh tế vĩ mô và hoạt động đầu cơ đã đem lại chút khởi sắc cho giá cà phê nhưng cũng khiến lượng hàng đưa ra thị trường nhiều thêm lên.

Mức giá cộng vẫn duy trì cao tại các nước sản xuất ở vùng Đông Nam Á và thông tin Ấn Độ có thể sụt giảm lượng xuất khẩu xuống mức thấp gần thập kỷ là thông tin tích cực cho giá cà phê Robusta giao hàng thực hiện nay.

Các nhà rang xay tuy đã có mặt trên thị trường nhưng cũng chưa tích cực mua vào mà hầu như để thăm dò trạng thái xu hướng là chính.

Tuần qua cũng có thông tin cho biết, tại vùng trồng cà phê Arabica chính của Brazil ở miền Nam bang Minas Gerais, nông dân đã xuống đường biểu tình để đòi hỏi Chính phủ phải hành động kịp thời trong khi MUBC, Công đoàn các tài xế xe tải, cũng đình công làm ngăn cản việc vận chuyển hàng nông sản ra Cảng Santos, cảng xuất khẩu chính của Brazil.

Trong khi đó, nông dân cà phê Colombia lại biểu tình yêu cầu chính phủ tăng thêm mức trợ giá hợp lí hơn nữa mặc dầu chính phủ hiện đang thực thi theo mức giá đã công bố. Tuy nhiên cũng có những hạn chế là Chính phủ khó có thể tăng mức hỗ trợ trong khi sản lượng cà phê năm nay gia tăng hơn 2 triệu bao và dự báo sẽ tăng hơn nữa trong năm tới, và giá giảm như hiện nay cũng là do tăng sản lượng.

Các chuyên gia thị trường cho rằng, bên cạnh những vấn đề do nấm Roya gây ra ở khu vực Trung Mỹ, mức giá hiện nay sẽ khiến nông dân trồng cà phê bỏ bê không chăm sóc, và có thể sự sụt giảm của niên vụ 2014/2015, mà có thể trông thấy, sẽ đẩy giá cà phê kỳ hạn New York lên lại mức cao của năm 2011.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Giang

    Trên nhiều trang mạng nước ngoài cho rằng thông tin VN mua 300 ngàn tấn cà phê dự trữ là không chắc chắn vì đã nhiều lần tuyên bố nhưng rồi lại không mua, nên họ tỏ ra nghi ngờ thông tin này.
    Như vậy nghĩa là sao?

    1. Hoàng vina

      Chào bạn.
      Mua cà phê dự trữ không phải là mới. Vấn đề là mua khi nào? giá cả ra sao để cần mua? thị trường bế tắt hay thông suốt?… rất nhiều lí do, điều kiện để cân nhắc. Các chuyên gia sẽ đưa ra quyết định vào thời điểm hợp lí.
      Cho nên nói mua rồi không mua cũng là điều bình thường thôi bạn ạ.

  2. tinh dilinh

    Không biết tuần này giá thế nào có lên nổi 40 không nữa, cafe chỗ tôi gần như nhà nào cũng còn, ở vùng nào cạn kiệt thì không biết…

  3. Mèo Béo

    Đúng vậy chỗ tôi cũng thế, còn và còn… nói ra người ta lại bảo đại gia, nhưng lỡ chuyến đò ngang rồi giờ chỉ còn chờ chuyến đò dọc xem sao, 4 tháng nữa lại có cà mới rồi.

  4. vo thi thanh thùy

    Tuần trước nghe bác Hoàng Kim nói cà sẽ xuống còn 32 triệu/tấn. Nhà mình vội vàng bán 20 tấn giá 37500đ tuần vừa rồi lên lại, nay được 39tr/tấn rồi vùa buồn vừa tiếc. Thôi thì rút kinh nghiệm cho năm sau vậy. Cũng còn 1 ít nữa ko biết có được may mắn ko đây?…

      1. Trần Ninh

        Bài học này xảy ra nhiều rồi, nhưng có mấy người rút được kinh nghiệm? Những vụ vỡ nợ cà phê hàng loạt trước đây phần lớn rơi vào trường hợp này. Tin mấy vị chuyên gia rởm sợ giá xuống bán đi, đến khi giá tăng dân đến chốt giá không có tiền trả, không có hàng giao theo hợp đồng, đành phải tuyên bố phá sản, bể nợ, bỏ trốn…Mọi người cần phải đề cao cảnh giác và thận trọng khi tiếp nhận thông tin.

  5. Lâm Đại Thanh

    Những vùng trọng điểm cà phê dân đã hết cà rồi, chỉ còn vài nhà đầu tư nhỏ lỡ đò là còn cà, giá lên nay mai thôi. Trong họa có phúc, những người bán cà 45 mua vàng 43 thì cũng không hơn người bán cà 40 mua vàng 37.

    1. Phonuibuon

      Mua vàng cất lâu lâu lấy ra nhìn à? Trong khi giá nhân công, vật tư, tiêu dùng không giảm lại tăng! Đò đầy đò vội sang sông, ai không bán kịp ngồi mong đò đầy!

  6. le son hai

    chỗ tôi hầu như họ bán được 42k rồi nhưng giờ hầu như nhà nào cũng còn nhiều lắm nhưng đang xanh chưa bán được…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90