Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 05/7/2013

Sáng nay, giá cà phê tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ theo giá kỳ hạn London lên ở  mức 37.900 – 38.300 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta thể hiện xu hướng hỗn hợp. Trong khi kỳ hạn giao tháng 7 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,22 %, xuống 1.790 USD/tấn, các kỳ hạn còn lại đều gia tăng. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 9 tăng 10 USD, tương đương tăng 0,55 %, lên 1.820 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 8 USD, tương đương tăng 0,44 %, lên 1.825 USD/tấn, các mức tăng khá nhẹ.

Thị trường Arabica New York nghỉ Lễ Độc Lập của nước Mỹ, cũng là ngày kỷ niệm Thomas Jefferson, vị tổng thống thứ ba của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ công bố Bản Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1776 tại bang Philadelphia.

Những nhà quan sát cho rằng đã thấy có sức mua nhiều hơn từ các nhà rang xay trên thị trường hàng thực nên mức giá cộng vẫn duy trì và sức hồi phục của giá kỳ hạnLondon cũng được tiếp tục đẩy lên. Theo Tata Coffee, nhà sản xuất cà phê hòa tan Ấn Độ, nhu cầu tiêu thụ Robusta tiếp tục gia tăng ở khu vực châu Á và do đó, mức giá $2.000 mới phản ánh đúng cung cầu của thị trường hiện nay.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết đã đề nghị lên Chính phủ và ngành Tài chính chấp thuận cung cấp một khoản vay ưu đãi để các doanh nghiệp trong ngành thu mua dự trữ ngay từ đầu vụ khoảng 1/5 sản lượng của vụ sắp tới. Tuy đây không phải là một đề nghị mới nhưng cũng góp phần ngăn chặn đà giảm của giá cà phê Robusta.

Các nhà phân tích kỹ thuật tiếp tục khẳng định giá cà phê kỳ hạn London đang gặp một lực cản rất mạnh cần được thử thách thêm để vượt qua.

Sự suy giảm của đồng Euro do chính sách trái chiều hiện nay giữa Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng là lực cản lớn trên thị trường hàng hóa thế giới.

Lượng nước mưa hiện nay rất thấp so với mọi năm ở khu vực Tây nguyên, vùng trồng cà phê trọng điểm của ViệtNam, có thể khiến năng suất sụt giảm vì cây đang cần nhiều nước để phát triển hạt.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ lên ở  mức 37.900 – 38.300 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Còi

    Đọc thấy nói đến bộ, ngành chức năng đang có văn bản kiến nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ DN mà thấy tức. Sao không nghĩ đến biện pháp hỗ nông dân chúng tôi mà chỉ có hỗ trợ DN. Số nông dân làm cà phê nhiều hay số DN thu mua, XK cà phê nhiều…? Chả lẽ mấy ông ngồi trên không nhận thấy điều này?
    Thiếu gì biện pháp để giúp nông dân và nếu thực sự không biết thì hỏi dân, dân họ bày cho. Hệ thống chính trị có đến tận thôn, làng, tổ dân phố (tổ chức Hội Nông dân, CCB, Phụ nữ, Mặt trận …), dựa vào các tổ chức này để điều tra, thống kê, xác nhận và như thế chắc chắn sẽ cho vay đúng đối tượng. Hay lĩnh vực này không đem lại “màu mè” cho lợi ích của nhóm. Nghĩ mà chán mớ đời.

    1. yennguyen

      Như bạn nói đó thôi, bao nhiêu nông dân thì làm sao mà hỗ trợ, bạn tưởng tượng 1 cái bánh mà chia cho 2 triệu người thì sẽ ra sao? Cái gì cũng trách nhà nước. Tôi tự hỏi tôi đã làm bao nhiêu việc mang lại lợi ích cho đất nước.
      Nhớ có bài hát có câu “Đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay” nghĩ đến vẫn còn nguyên giá trị.

  2. Cafe sáng

    Chào Còi !.
    Còi tức vậy là không đúng rồi. Nhà Còi trồng cà phê nhưng Còi có là hội viên của Vicofa không? Việc Vicofa đề nghị cho DN hội viên của họ thì có gì sai?
    Còi đã biết là ở địa phương mình có các hội đoàn trong hệ thống chính trị cơ sở đến tận dân phố. Còi làm cafe nhưng Còi có ở Hội ND địa phương không? (hay một hội đoàn nào đó?). Sao Còi không để nghị với Hội ND của mình có biện pháp thiết thực… Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Cờ đến tay ai thì nấy phất… Vicofa làm việc nên làm của họ, sao mình lại đi trách họ trong khi mình không là gì của họ?… Nếu nghĩ được vậy thì Còi cũng đừng nên chán.
    Anh Văn có viết trong bản tin: Tuy đây không phải là một đề nghị mới nhưng cũng góp phần ngăn chặn đà giảm của giá cà phê Robusta. Vậy thì cũng được chứ, sao Còi lại chán mớ đời?
    Nói thì nói vậy nhưng khi có tiền mà Vicofa và các DN có dám mua trữ không lại là chuyện khác !
    Vui lên đi, xu hướng giá lên đang hình thành đó Còi.

  3. Còi

    Chào @ Cafe Sáng! Mình đâu chỉ nói Vicofa đâu. Bộ tài chính là chính.
    Mình chẳng có gì mà phải “tiên trách kỉ”

  4. tuan

    Thị trường đang có những tín hiệu tích cực, lượng hàng còn lại là đến lúc này là ít. Các nguồn quỹ ngắn hạn cũng đang có tín hiệu mua vào tại khu vực này.

  5. thintriet08

    Theo mình nhà nước nên giải thể mấy nông trường quốc doanh đi. Cafe tiểu điền 1 năm lời lãi chẳng được bao nhiêu , nuôi thêm bộ máy quản lí cồng kềnh.

  6. Trần Ninh

    Mình không đồng ý với ý kiến Caphesang, bạn Còi nói có phần đúng. Nông dân chẳng có gì sai, chẳng qua chưa được đáp ứng các điều kiện cho sản xuất. Chẳng hạn mô hình sản xuất cà phê 4C, chúng tôi rất muốn tham gia, nhưng những hộ đơn lẻ ai đứng ra tổ chức? Việc hỗ trợ tái canh cà phê cũng vậy.
    Trước mắt yêu đề nghị các tổ chức quản lý của Nhà nước hãy kiểm soát chặt chẽ chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kiềm chế giá vật tư, phân bón trong nông nghiệp cho bà con nông dân được nhờ.

  7. Phạm Văn Khiêm

    Theo thiển nghĩ của mình thì bạn Còi nói đúng. Cafe sáng đích thị là một DN thu mua, xuất khẩu cà phê rồi.

  8. Còi

    Vài lời trao đổi lại với @ cafe sáng!
    Thực ra mình nói đây không phải là mình nói cho riêng mình, không phải cho niên vụ này mà mình đang nói tiếng nói chung của những người làm cà phê, nhất là nông dân nói lên những suy nghĩ, nguyện vọng chính đáng của mình để Chính phủ, bộ, ngành chức năng có chủ trương hỗ trợ nông dân làm cà phê trong thời gian dài. Bạn nói “Sao Còi không để nghị với Hội ND của mình có biện pháp thiết thực…”. Trời ơi! Hội ND làm gì có tiền để giúp nông dân. Cái chính là họ vận động và định hướng hoạt động các phong trào của nông dân thôi. Họ cũng trăn trở lắm với người nông dân nhưng cũng chỉ tín chấp vay giúp nông dân được một ít. Mà để vay được cũng không dễ. Họ phải kí cam kết với Ngân hàng Nông nghiệp bằng Nghị quyết liên tịch 2308 thì ngân hàng mới cho vay đó bạn.

    1. menfuong

      Không phải là giúp tiền, mà là góp tiếng nói. Nếu chỉ 1 nông dân lên tiếng, có thể sẽ không hiệu quả bằng nhiều nông dân thông qua tổ chức đại diện cho mình, đại diện cho “lợi ích” và quyền lợi của mình. Tuy nhiên ở VN có vẻ không mạnh khoản này. Dù gì thì Hội Nông dân cũng là một phần của cơ quan nhà nước, cũng chẳng thể có tiếng nói độc lập gì.

    1. Cafe sáng

      Không phải là để cãi nhau, mà nói cho rõ vấn đề. Chứ như Còi thì Vicofa có tiền… ?
      Có lẽ không cùng cách nhìn thì khó thống nhất, thôi đừng làm phiền bà con nữa nhỉ !

  9. Quang Dai Tay Nguyen

    Tôi còn 8 tấn mua từ cuối năm 2012 đến nay… Chỉ hy vọng màu xanh sẽ đẹp lại nhiều vui cho chúng ta phải ko bà con. Nhưng mấy ngày nay thấy giằng co quá nên ko biết như thế nào nữa.

  10. lambaoloc

    Giá cà phê thấy chưa có gì là sáng sủa cả, chỉ khi cà A tăng thì cà Ro tăng mới có hy vọng nhiều, nhưng dù sao thấy cũng đỡ buồn hơn các tuần trước. Cũng hy vọng giá cao hơn chút còn giá 50 thì ngoài mong đợi chỉ hy vọng thôi.

  11. Lâm Đại Thanh

    Cái ngoài mong đợi bất ngờ đến mới thật thú vị. Những ai có gan chờ đợi sẽ được tận hưởng nềm vui chiến thắng

    1. yennguyen

      Đừng hô hào thế bạn, cái gì cũng có điểm dừng của nó mà. Tôi hy vọng giá vững mức 40.000 đ là yên tâm sản xuất rồi.

  12. Phú Xuân

    Càfê giá 42 nông dân trồng tiêu xen cafê nay cafe xuốg dân nhổ cafê trồng tiêu. Nhà ít thì vài sào nhà nhiều thì cả hécta, ko biết rồi cây cafê sẽ ntn?

  13. Nguyễn văn Tiến

    Tôi thấy chỉ bà con nông dân mình là thiệt hại nhất thôi, các doanh nghiệp ở giữa đâu mất phần chăn.
    Cà phê thì không làm chủ được giá, phân giả thì bán tràn lan. Chẳng thấy nhà nước đâu cả, để tư thương thao túng thị trường. Có biết bao nhiêu cơ sở sản xuất phân bón đang bán trên thị trường, hãng nào cũng quảng cáo chống rụng trái, nhằm đánh vào tâm lý người dân. Mong sao giá lên nữa cho bà con bớt khổ.
    Hôm nay ở Cư M’Gar mua giá 39 và 39,1.

  14. thuat

    Mấy hôm nay, trời nắng ra vườn thấy nhiều cây rụng trái nhiều chẳng còn bao nhiêu quả tôi lại mang búa và xà bách ra cuốc đào đi mươi mười lăm cây trồng lại. Thời tiết cứ kiểu này đánh dần đánh mòn rồi cũng hết vườn thôi các bác ạ. Bác nào có kinh nghiệm chữa bệnh tuyến trùng rễ chỉ cho em với chứ cây cà mà mắc phải bệnh này như người mắc bệnh tiêu chảy.

  15. nguyenthihien

    Đừng đào đi vội nhà tôi năm 2008, 2009 cũng bị vây không phải bị tuyến trùng rễ đâu bị bón phải phân dỏm đó, tích cực bón vi sinh và phun phân bón lá vào. Rễ thối hết đào lên mang tay tuốt nhẹ rễ giống y như rễ tranh vậy. 2ha lận mà năm ngoài và năm nay hồi phục lại rồi. 2ha năm 2008, 2009 chỉ được 4 tấn cà fe nhân thôi nhưng năm 2011, 2012 được 9 tấn nhân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82