Đăk Lăk: toàn tỉnh hiện có trên 2.500 ha cây ca cao

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đăk Lăk, toàn tỉnh hiện có trên 2.500 ha cây ca cao, trong đó có 965 ha đã đưa vào kinh doanh cho thu hoạch, với năng suất bình quân 15 tạ hạt khô/ha. Diện tích ca cao này tập trung nhiều nhất trên địa bàn các huyện Lăk, Ea Kar, Cư Kuin, Krông Bông.

Hiện việc mở rộng diện tích ca cao gặp nhiều khó khăn như giống cây trồng mới hay bị các loại sâu bệnh, côn trùng gây hại nên nông dân còn e ngại, mặt khác giá ca cao tuy ổn định nhưng không hấp dẫn bằng cà phê, cao su, hồ tiêu… thì việc chậm bố trí vốn phát triển cây ca cao theo Nghị quyết số 40/2011/NQ-HĐND ngày 22/12/2011 của HĐND tỉnh do đó đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển cây ca cao trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, diện tích ca cao mới trồng trên địa bàn đều là giống cacao ghép nhập nội như TD1, TD2, TD3, TD5, TD6, TD8, TD10, TD14, TC5, TC7, TC11, TC12, TC13. Đây là các giống ca cao khá thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu ở địa phương, ít sâu bệnh, có kích cỡ hạt lớn được thị trường nước ngoài ưa chuộng.

Hiện các ngành chức năng cũng đã hướng dẫn các nông hộ, các doanh nghiệp trồng cacao tham gia tập huấn thực hành sản xuất, an toàn lao động, an toàn thực phẩm, ý thức bảo vệ môi trường… theo Chương trình UTZ Certified (chứng nhận về sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp có trách nhiệm).

Theo Nghị quyết số 40/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã đề ra, phấn đấu đến năm 2015 tổng sản phẩm hạt ca cao xuất khẩu đạt 2.200 – 2.500 tấn/năm, chiếm 80% tổng sản lượng thu hoạch và kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ ca cao đạt trên 5,5 triệu USD.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82