Bản tin thị trường cà phê ngày 19/6/2013

Giá cà phê thế giới biến động với xu hướng hỗn hợp thể hiện sự lưỡng lự trong việc tìm kiếm định hướng phát triển mới cho thị trường.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục giao dịch trong biên độ dao động rất thấp. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 6 USD, tương đương tăng 0,34 %, lên 1.744 USD/tấn trong khi các kỳ hạn giao xa biến động trái chiều. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1 USD, tương đương giảm 0,06 %, xuống 1.763 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 2 USD, tương đương giảm 0,11 %, xuống 1.777 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trong phiên cũng tiếp tục ở dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE New York cũng thể hiện xu hướng hổn hợp với dao động nhẹ nhưng theo chiều ngược lại. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 0,35 cent, tức giảm 0,29 % xuống 122 cent/lb trong khi các kỳ hạn giao xa đều tăng. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 9 và giao tháng 12 cùng tăng 0,25 cent, tức tăng 0,2 %, lên 123,5 cent/lb và 126,7 cent/lb. Khối lượng giao dịch trong phiên chỉ ở mức trung bình.

Thị trường hàng hóa thế giới phiên vừa qua giao dịch trong trạng thái nghe ngóng, chờ đợi những thông tin mới từ cuộc họp của nhóm G8 tại Bắc Ailen khai mạc ngày 17/6 và cuộc họp thường kỳ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vào ngày hôm nay 19/6.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng các nhà lãnh đạo G8 khó có thể đạt được sự đồng thuận đối với hàng loạt vấn đề nóng hiện nay liên quan đến kinh tế toàn cầu. Ở mỗi khía cạnh, họ đều vướng phải những bất đồng về lợi ích.

Bloomberg đưa tin cho biết các thương nhân ở Việt Nam đánh giá triển vọng của vụ mới là khả quan do mùa màng đang phát triển thuận lợi. Chuyên gia thị trường tương lai, Sterling Smith, của tập đoàn Citigroup Inc ở Chicago, dự đoán từ đây đến cuối năm giá cà phê Robusta tại London sẽ dao động trong khoảng 1.700 – 1.900 USD/tấn.

Các nhà xuất khẩu cho rằng lượng hàng của Việt Nam, quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu, đã cạn do tiến độ xuất khẩu từ đầu vụ đến nay là rất tốt và lượng hàng còn trong tay của nông dân gần như không đáng kể, và họ sẽ không bán ra ở mức giá như hiện nay.

Nedcoffee BV, thương nhân Hà Lan có chi nhánh tại Indonesia và Việt Nam, cho biết xuất khẩu cà phê của Indonesia đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước do miền nam Sumatra, khu vực trồng cà phê chính, đang thiếu nắng khiến thời gian để phơi sấy kéo dài. Lượng hàng giao qua cảng Bandar Lampung, cảng xuất khẩu cà phê chính của Indonesia, hiện mới chỉ đạt 40.669 tấn kể từ đầu mùa vụ so với 60.220 tấn trong cùng thời gian năm ngoái.

Trong khi diễn tiến vụ thu hoạch của Brazil, nhà sản xuất số 1 thế giới, tỏ ra rất thuận lợi nhờ thời tiết ở vùng trồng chính đang hanh khô, mặc dầu đã xuất hiện sự e ngại của thị trường trong giữa tháng 6 là thời gian có thể có hiện tượng sương muối, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Hội đồng Tiền tệ quốc gia (National Monetary Council – NMC) Brazil vừa thông qua gói hỗ trợ tín dụng 3,16 tỷ Reais (khoảng 1,5 tỷ USD) trong năm tài chính mới dành cho công nghiệp cà phê. Hội đồng Cà phê quốc gia (NCC) cho rằng dòng tín dụng này sẽ giúp nông dân không phải bán thêm cà phê với giá rẻ cho nhu cầu tiền mặt và do đó khiến cho giá càng giảm hơn.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ 100 đồng, lên lại mức 38.300 – 38.500 đồng/kg của ngày đầu tuần.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tuan

    Theo Bloomberg, cà phê robusta đã giảm 7,3% trong tháng này và tiếp tục giảm khi các nhà đầu cơ đặt cược vào giá thấp hơn và mưa cải thiện triển vọng sản lượng cho vụ tiếp theo tại Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới. Còn theo Citigroup, triển vọng giá cà phê robusta là giảm nhẹ. Ngoại trừ nguyên nhân do thời tiết, Citigroup cho rằng giá sẽ dao động từ 1.700-1.900 USD/tấn.

    1. Tân BL

      Bloomberg đưa tin cho biết các thương nhân ở Việt Nam đánh giá triển vọng của vụ mới là khả quan do mùa màng đang phát triển thuận lợi. Chuyên gia thị trường tương lai, Sterling Smith, của tập đoàn Citigroup Inc ở Chicago, dự đoán từ đây đến cuối năm giá cà phê Robusta tại London sẽ dao động trong khoảng 1.700 – 1.900 USD/tấn.

  2. sự thật

    Bán khống đang lỗ vì từ 2011 đến nay chưa có mức giá thấp như hiện nay.
    Khoảng 5-6 tháng nữa Việt Nam mới có hàng mới.
    Tồn kho đang giảm vì nhà rang xay không mua được hàng thật buộc phải lấy hàng trong kho để sử dụng
    Trong vòng 3 tháng bán khống không có hàng giao sẽ lỗ nặng.

  3. lambaoloc

    Giá cà phê như kiểu vừa đánh vừa xoa kiểu này từ giờ đến qua tháng cũng không có gì là sáng sủa cả. Mãi đến tháng 12 dân ta mới thu hoạch cà phê mà người nước ngoài cứ căn cứ vào tháng 9 là đến vụ cà phê của ta để họ ép mua giá rẻ. Theo em giá đáy năm nay là 1700USD còn theo bác ehiao thì chắc người ta chuyển qua trồng tiêu hoặc cây khác có giá trị mà ít phân hơn như bơ mit.

  4. sự thật

    Người xưa nói trong họa phúc thường mọc sẵn, trong phúc họa thường núp sẵn. Trong rủi có may, trong may có rủi. Truyện Tái Ông mất ngựa: Một hôm có con ngựa quý đến nhà, mọi người đều khen “Phúc đấy” Tái ông đáp có thệ là họa đấy. Sau đó con trai ông cưỡi ngựa quý bị ngã què chân. mọi người ghé lại bảo đúng là họa. Lúc này Tái ông lại bảo phúc đấy. Một thời gian sau xảy ra loạn lạc, con trai trong làng bị bắt đi lính đều chết hết cả duy nhất con trai Tái ông không phải đi lính nên còn sống. Câu chuyện dạy con người ta phải biết nhìn xa, trông rộng chứ không phải đơn giản chỉ nhìn thấy những gì trước mắt. Người bán được hàng hiện tại có thể mừng nhưng tương lai chưa chắc đáng mừng, người chưa bán được hàng hiện giờ lo lắng nhưng tương lai chưa chắc đã phải lo. Trong quá khứ việc này xảy ra nhiều rồi. Hiện giờ chưa có thể nói chắc chắn điều gì cả.

  5. Ánh Hồng

    -Trích bản tin cà phê ngày 18/6: Tuy nhiên, ngày mai, thứ Tư 19/6, Liffe kỳ hạn tháng 7 sẽ hết hạn tùy chọn và khả năng mua vào có thể sẽ được xác định rõ ràng hơn.

    Cám ơn chú Anh Văn, cháu cũng nghĩ vậy, nhưng theo cháu lực tăng London vẫn chưa vững chắc vì giá New York còn yếu lắm. Chốt phiên may ra thì còn xanh được 5 – 7 đô.

  6. le son hai

    Tôi thấy sự thật kể cho câu chuyện hay, đó là một bài học cho một số người, chứ chả ai biết được sự đời.
    Tôi có một ít cũng bán lúc 42 rồi nhưng vẫn cứ cầu mong cho giá lên mạnh mà chắc chắn nó sẽ lên. Chúc cho ai còn cà cố lên sẽ chiến thắng gần tới rồi.

  7. Đạt Lý

    Cháu nghĩ đầu tháng 7 giá sẽ hồi phục lại mức 2000$ thôi mà, mọi người đừng lo lắng quá!
    Chúc chú Vịnh và ban quản trị mạnh khỏe.

  8. nongdancun

    Có lên thời có xuống, hết xuống rồi lại lên. Đó là điều hiển nhiên của thị trường hàng hóa. Nhưng xuống đến mức nào , lên đến bao nhiêu là điều khó xác định được. Giả sử nếu bây giờ mà chờ đến bốn lăm, bốn sáu ngàn một kg thì chắc có lẽ là dài cổ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82