Vụ Vinacafe Buôn Ma Thuột bị kiện: Toà và Viện KSND quan điểm ngược nhau

Cty CP đầu tư và xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên (Vinacafe Buôn Ma Thuột) thuộc TCty cà phê VN vừa bị Cty Comerciales narvarras.SA (Icona) của Tây Ban Nha khởi kiện ra tòa.

Icona yêu cầu Vinacafe Buôn Ma Thuột phải giao hàng cho một hợp đồng mua bán mà trước đó hai bên đã… thỏa thuận thanh lý. TAND TP.Buôn Ma Thuột và Viện KSND cùng cấp có quan điểm trái ngược nhau về vụ kiện này.
Vinacafe Buôn Ma Thuột có phải bồi thường cho đối tác nước ngoài?

Đối tác lâu năm dẫn nhau ra tòa

Theo nội dung khởi kiện, Icona yêu cầu Vinacafe Buôn Ma Thuột phải giao 388,8 tấn cà phê nhân theo các hợp đồng số 9866, 9868, 9869 đã ký ngày 2.11.2009. Icona cũng cho rằng, do Vinacafe Buôn Ma Thuột “bội ước”, Icona phải mua nguồn hàng thay thế của bên thứ ba. Do vậy, nếu không giao đủ 388,8 tấn cà phê, Vinacafe Buôn Ma Thuột phải bồi thường thiệt hại cho bên mua.

Tuy nhiên, đại diện Vinacafe Buôn Ma Thuột đã cung cấp những thông tin khác. Theo đó hai Cty là đối tác làm ăn lâu năm, trước đó không có tranh chấp thương mại.

Trong các năm 2008 và 2009, hai bên đã ký tổng cộng 6 hợp đồng mua bán cà phê với số lượng 815 tấn – không phải 4 hợp đồng với hơn 388 tấn như trên. Sau khi ký hợp đồng, Vinacafe Buôn Ma Thuột không mua được hàng do nhiều doanh nghiệp cà phê VN phá sản, bị các Cty nước ngoài tranh mua tận gốc.

Do vậy ngày 23/4/2010, Vinacafe Buôn Ma Thuột đã gửi email đến Icona đề nghị thanh lý 6 hợp đồng đã ký, chấp nhận bồi thường. Icona đã đồng ý, xem đó là biện pháp chia sẻ khó khăn với đối tác khi thị trường biến động – thể hiện bằng email xác nhận biên bản thỏa thuận.

Đến tháng 6/2010, Vinacafe Buôn Ma Thuột mua được cà phê nên đề nghị Icona nhận 424,2 tấn theo các hợp đồng 9041, 9761, 9867 (còn 388,8 tấn của các hợp đồng 9866, 9868, 9869 vẫn hủy như thỏa thuận). Từ thiện chí này, phía Icona lại cho rằng, Vinacafe Buôn Ma Thuột vẫn phải thực hiện toàn bộ 6 hợp đồng, với số lượng và giá chốt ban đầu.

Ông Vũ Đức Tiến – Tổng GĐ Vinacafe Buôn Ma Thuột – cho biết thêm, Cty chỉ thỏa thuận bù trừ thiệt hại cho đối tác trong những hợp đồng sẽ ký kết sau này, với hình thức giảm giá bán hàng. Còn số tiền bồi thường hơn 172.000USD/6 hợp đồng là do Icona tự tính.

Vinacafe Buôn Ma Thuột vi phạm hợp đồng?

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17/5/2013, TAND TP.Buôn Ma Thuột tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Icona, buộc Vinacafe Buôn Ma Thuột phải giao 388,8 tấn cà phê còn thiếu. Địa điểm giao hàng do bên mua lựa chọn, kho nhận cà phê do Icona chỉ định.

Ngày 31/5, bản án đã bị Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, không chấp nhận đơn khởi kiện của Icona.

Theo cơ quan ra kháng nghị, Vinacafe Buôn Ma Thuột đã đề nghị thanh lý 6 hợp đồng, chấp nhận bồi thường và đã được Icona đồng ý. Đến khi có nguồn hàng, Vinacafe Buôn Ma Thuột đề nghị Icona nhận 424,2 tấn cà phê theo các hợp đồng 9041, 9761, 9867 và cũng được phía đối tác chấp nhận. Các thỏa thuận thiết lập bằng email giữa Vinacafe Buôn Ma Thuột và Icona là giao dịch có hiệu lực. Lúc đó hai bên không thỏa thuận tiếp tục thực hiện 3 hợp đồng còn lại.

Mặt khác, khi giao kết hợp đồng, hai bên không thỏa thuận hình thức bồi thường nếu có vi phạm, Icona cũng không chứng minh được thiệt hại của mình. Do vậy tòa án tuyên buộc Vinacafe Buôn Ma Thuột phải giao 388,8 tấn cà phê còn lại cho Icona là không có cơ sở.

Vì vậy, cho đến nay, vụ kiện vẫn tiếp tục lùng nhùng và sẽ được TAND tỉnh Đăk Lăk giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83