Bản tin thị trường cà phê ngày 7/6/2013

Giá cà phê thế giới đảo chiều trên cả hai sàn, nhưng giá cà phê Arabica tại thị trường New York tăng mạnh hơn.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta đảo chiều với xu hướng hỗn hợp. Trong khi kỳ hạn giao tháng 7 tăng 10 USD, tương đương tăng 0,54 %, lên 1.862 USD/tấn thì kỳ hạn giao tháng 9 chỉ tăng 2 USD, tương đương tăng 0,11 %, lên 1.881 USD/tấn, còn các kỳ hạn xa trái chiều với mức giảm rất nhẹ. Xu hướng hỗn hợp trên thị trường cho thấy nhu cầu hàng giao ngay hiện vẫn rất cần.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE New York cũng đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 2 cent, tức tăng 1,57 % lên 129,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,8 cent, tức tăng 1,39 % còn 131,3 cent/lb, mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trong phiên ở trên mức trung bình.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn đã giảm xuống ở mức thấp nhất trong năm nay do giao dịch thị trường không sôi động và sự suy giảm nguồn cung đang được cho là có sự phóng đại. Một số thương nhân nước ngoài có văn phòng giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng mức suy giảm 30% vụ tới do hạn hán của Hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa) đưa ra là không thể kiểm chứng, thậm chí trên nhiều trang web thông tin ở nước ngoài còn cho rằng sản lượng vụ tới sẽ bằng hoặc cao hơn vụ hiện tại (?).

Gía cà phê Arabica đảo chiều do USD suy yếu đã khuyến khích nhà đầu tư tăng cường mua hàng hóa trên thị trường thanh toán bằng đồng đô la Mỹ vì có giá rẻ hơn.

Người Brazil vẫn tỏ ra lạc quan vào những biện pháp tài chính hỗ trợ tín dụng và trợ cấp giá tối thiểu từ phía Chính phủ kèm theo những biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế nông nghiệp nên lượng hàng bán ra tạm thời dừng lại cũng kích thích thị trường giá tăng.

Báo cáo tồn kho hôm qua do ICE theo dõi và chứng nhận giảm 2.859 bao xuống còn 2.746.967 bao.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) vừa cho biết xuất khẩu cà phê tháng 5/2013 tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm nay của Brazil liên tục tăng trưởng dương so với 5 tháng đầu năm ngoái trong bối cảnh giá thấp chứng tỏ lượng hàng ở quốc gia này còn đang dồi dào.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ 100 – 200 đồng lên mức 40.200 – 40.600 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, ở mức 1.941 USD/tấn, (FOB), với mức cộng 60 USD theo giá tháng 9 tại London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bon

    Năm ngoái giá cà phê Arabica còn tương đối nhưng nông dân Brazil không bán ra nên VN mình mới vươn lên thành nhà XK cà phê số 1 thế giới. Năm nay giá cà phê thấp hơn nhưng họ liên tục bán ra từ đầu năm đến nay, nên có thể thấy giá thấp có khả năng còn kéo dài vì họ đang thu hoạch vụ mới.

  2. lambaoloc

    Hy vọng phiên hôm nay sẽ tăng khá hơn, hôm qua tăng 10usd trừ lùi +60usd mà tăng có 100vnd chán thật
    Thôi sự thật thì phải chịu. Hy vọng hôm nay và qua tuần sẽ tăng cho những ai còn hàng vui chút.

  3. vanho

    Lượng cà phê hiên nay trên thị trường đang khan hiếm vì giá thấp, sản lượng cà phê vụ 2012-2013 mất mùa 25-30% nên giá cà sẽ đạt đĩnh ngày không xa

  4. vanho

    Báo cáo tổng hợp của các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến nay gần 40.000ha cà phê ở Tây Nguyên đang bị hạn nặng, diện tích còn lại cũng bị ảnh hưởng do thời tiết khô hạn. Do bị hạn và độ ẩm không khí cao nên nhiều vườn cây bị rệp sáp và các loại nấm như gỉ sắt, nấm hồng gây hại. Tình hình này sẽ ảnh hưởng và làm giảm khoảng 25% sản lượng trong niên vụ 2013-2014 tới.

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ giảm vào các tháng tới do lượng tồn kho ở mức thấp và các giao dịch chậm lại. Lượng xuất khẩu tháng 4/2013 giảm 29,9% còn 110.000 tấn.
    Dự kiến xuất khẩu tháng 5 chỉ đạt mức 100.000 tấn, giảm 46% so với tháng 5/2012, đưa lượng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2013 đạt 697.000 tấn cà phê, trị giá đạt gần 1,49 tỷ USD, giảm 23% về khối lượng và gần 22% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Hiện lượng tồn kho không còn nhiều do người nông dân đã bán cà phê khi giá đạt trên 43 triệu đồng/tấn.
    Lượng hàng tồn kho thấp, tiêu thụ tăng, thời tiết biến động xấu làm giảm sản lượng ở nhiều nước so với dự báo trước đây sẽ tác động đến giá cả thị trường những tháng tới

  5. nguyenduybieu

    Ai biết cho hỏi, trên bảng giá trực tuyến cột số lượng là số lương gì vậy? Xin cảm ơn mọi người.

    1. Đạo Bùi

      Tôi cũng thắc mắc như anh Biểu, cột số lượng trong bảng trực tuyến nghĩa là gì ? Tại sao không thay đổi trong suốt phiên ? Ai biết xin trả lời giùm, cám ơn

  6. Bon

    Các Công ty FDI ở thành phố HCM cho rằng dự báo của Vicofa về sản lượng vụ tới sụt giảm 30% là không kể kiểm chứng. Nhưng, họ cho rằng vụ tới sẽ hơn hoặc bằng vụ hiện tại thì lấy gì để kiểm chứng? Tất cả đều chỉ là ước đoán mà!
    Có vẻ cuộc chiến về thông tin đang tăng mạnh hơn bao giờ hết.

    1. Văn Nhơn

      Cãi nhau, chiến tranh làm gì cho mệt. Cứ nhìn vào giá trên sàn từ 3 tuần nay, rồi cộng thêm 3 tuần nữa, tức biết thế giới nghĩ sản lượng mình nhỏ hay to. Nếu to, giá đứng hay giảm. Nếu nhỏ, giảm 25% thì ắt giá tăng, vượt khỏi 2100 USD thôi. Còn nếu 1900 USD, thì xem như 2 bên đều đợi.
      Nếu vụ sau giảm 25% và nếu còn hàng, nên giữ lại vì giá chắc chắn sẽ lên 2200-2500 USD.
      Nói vậy, nhưng phải loại yếu tố đầu cơ tài chính bơm tiền vào bất ngờ.
      Để đầu cơ bơm tiền cho sàn London, 1 yếu tố rất cần thiết và quan trọng: giá trừ lùi phải trừ 100 USD so với London từ cảng Tp HCM. Vì như vậy họ mới bỏ tiền ra mua kiếm lời. Chứ không, bỏ ra để cứu giúp mình ah? Còn như bây giờ cộng 60 USD, thì chẳng cần đợi, chẳng cần bàn gì về sản lượng.
      Vì đầu cơ lớn (tài chính) và đầu cơ nhỏ (người mua bán hàng giấy) đang quậy trên thị trường để kiếm tiền qua ngày. Mình không mua không bán, thì ý kiến cho thêm mệt.

  7. nguyenkhiem

    Khu vực Di Linh tôi 20 ngày nay không có mưa. Cà phê trái chưa lớn mà đã bị rụng quả non rồi. Chắc vụ 2013 -2014 mất mùa khoản 40-50%

  8. Cà pháo

    Những vùng cà phê già cỗi ở Đaklak bà con chặt cà phê để trồng tiêu hết rồi, chỉ còn lại số ít mà thôi…

  9. tinyeu10

    Các bác trên cộng đồng Y5Cafe cho em hỏi thông tin này : có người quen của em bảo nghe tin trên đài Dak Lak là cà phê của ta xuất khẩu sang MỸ bị trả về một nửa vì hàng không đảm bảo chất lượng : nhân xấu, phun thuốc nhiều… có đúng không hay chỉ là tin đồn nhảm.

  10. phuhoang

    Tôi vẫn tin trong tháng này giá sẽ lên vì thực tế lượng caphe bán ra rất ít. Tôi không biết trong dân còn không nhưng hàng gửi trong các kho của đại lý Anh ở Di Linh-Lâm Đồng, Anh Ở Kiến Đức Dak Nông, Chị ở Dak Glong Dak Nông. Mình ở Dak Som Dak Nong hàng còn chút ít bằng 1/2 năm ngoái. 2 tháng này mua không đủ bán, toàn phải trì hoãn giao hàng. Cũng mong giá lên Bà con bán hết thế là xong. Năm tới giá sẽ còn cao. Đôi lời chia sẻ. Thân

  11. cf_nui

    Giá lại đỏ rồi, buồn thật, lên thì ít mà giảm thì nhiều. Mấy ông thống kê không hiểu lấy số liệu kiểu gì nhưng chỗ tôi vừa rồi hạn nặng, người dân thì chặt cafe trồng tiêu hàng loạt, không hiểu vụ tới sản lượng dồi dào ở đâu ra. Còn ít cứ găm chờ thôi, không thì để qua năm, ko xuất với giá kiểu này.

  12. nongdancun

    Rất đồng tình với Trần Đình Sơn La. Phải tính toán bằng con số cụ thể thì mới thẩy rõ được vấn đề. Còn lại đa phần chỉ nói theo cảm tính, chủ quan nên độ chính xác chẳng là bao nhiêu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86