Phân bón dỏm biến thành “xịn”

Gần đây các cơ quan chức năng ở ĐBSCL phát hiện rất nhiều mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng. Thế nhưng phần lớn mẫu vi phạm đều thoát nạn bởi kết quả phúc kiểm hoàn toàn trái ngược với kết quả kiểm nghiệm lần 1, từ không đạt biến thành… đạt!

Ruộng dưa hấu 5ha của anh Lê Ngọc Chương (Long An) bị giảm năng suất do sử dụng phân kém chất lượng - Ảnh: V.Đ.

Điều trớ trêu là theo quy định của Bộ Khoa học và công nghệ, kết quả phúc kiểm lại là kết quả cuối cùng để cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

Biết kém mà không xử được

Đầu năm 2013, đoàn kiểm tra liên ngành 127 tỉnh Tiền Giang kiểm tra cửa hàng vật tư nông nghiệp TS (Cái Bè, Tiền Giang) và lấy ba mẫu phân bón lá cao cấp Vietthon Gold do Công ty VT (TP.HCM) sản xuất. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang gửi một mẫu bất kỳ trong ba mẫu trên đến kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3 – TP.HCM). Kết quả: ba chỉ tiêu Mg, Mn và Cu trong mẫu phân bón này không đạt chất lượng.

Ngay sau biết thông tin này, Công ty VT xin phúc kiểm và chỉ định Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang gửi mẫu đến Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ (Q.10, TP.HCM). Kết quả: tất cả chỉ số trong mẫu phúc kiểm đều đạt.

Tương tự, mẫu phân bón N-P-K 20.20.15TE do Công ty ML ở tỉnh Long An sản xuất bán tại thị xã Gò Công (Tiền Giang) cuối năm 2012 được Trung tâm 3 thông báo không đạt. Hàm lượng N-P-K công bố là 20-20-15, nhưng thực tế mẫu kiểm nghiệm chỉ đạt 16,1-13,8-9,3. Sau đó doanh nghiệp chỉ định phúc kiểm tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ. Kết quả rất bất ngờ: hàm lượng N-P-K cao hơn công bố: 21,42-20,46-16,45!

Kỳ lạ nhất là hai mẫu phân bón kiểm nghiệm rất nhiều chỉ tiêu nhưng cho kết quả trái ngược hoàn toàn. Đó là mẫu phân bón lá HVP do Công ty TP sản xuất gửi Trung tâm 3 cho kết quả tám chỉ tiêu đều không đạt. Trong đó hàm lượng MgO chỉ có 36,67%, Zn 47,08%. Sau đó doanh nghiệp chỉ định gửi Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ thì cho kết quả cả tám chỉ tiêu đều đạt. Riêng hàm lượng MgO lên tới 97,17%, Zn 99,17%! Còn mẫu phân bón lá trung vi lượng dùng cho cây ớt LH4 Uni-meta Canxi-Bo do Công ty LH sản xuất được Trung tâm 3 cho kết quả bảy chỉ tiêu không đạt. Tổng các chất dinh dưỡng chỉ có 2,48% (công bố 13,34%) nên được xếp vào nhóm “hàng giả”. Tuy nhiên kết quả phúc kiểm tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ thì tất cả bảy chỉ tiêu đều đạt. Riêng chỉ tiêu Ca ban đầu chỉ có 1,9% nhưng phúc kiểm cho kết quả tới… 91,9%!

Một lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang bức xúc: “Thật không thể lý giải nổi các kết quả kiểm nghiệm mà chúng tôi đã nhận được. Vấn đề định lượng các chất có trong sản phẩm là quá đơn giản, cho dù sử dụng phương pháp nào đi nữa phải cho kết quả gần tương đương nhau chứ làm gì chênh nhau một trời một vực như thế”.

Tương tự, tại tỉnh Long An trong thời gian từ tháng 9-2012 đến tháng 2-2013, Chi cục QLTT tỉnh gửi kiểm nghiệm 82 mẫu phân bón tại Trung tâm 3 thì có đến 46 mẫu không đạt. Tuy nhiên có tới 39/46 mẫu này được khẳng định là đạt chất lượng trong lần kiểm nghiệm lần hai.

Rất dễ phát sinh tiêu cực

Theo ông Võ Thiện Ngộ – chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Long An, hiện nay việc sản xuất kinh doanh phân bón rất khó quản lý chất lượng. Đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng theo quy định hiện hành thì không cần giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất kinh doanh. Do đó các cơ sở sản xuất tự công bố và đăng ký tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Từ thực tế đó, một số nhà sản xuất phân bón ghi khống hàm lượng, chỉ tiêu các chất trên bao bì, thậm chí làm nhái bao bì của các doanh nghiệp sản xuất có uy tín, thương hiệu. Cũng có trường hợp sản xuất phân bón với hàm lượng chất phụ cao, còn chất chính rất thấp. Sau khi sản xuất phân bón kém chất lượng thì đưa về vùng sâu vùng xa tiêu thụ.

Thậm chí khi phát hiện hàng kém chất lượng cũng chưa chắc phạt được vì doanh nghiệp tận dụng triệt để điều 9, thông tư 26 của Bộ Khoa học và công nghệ để xin và chỉ định nơi phúc kiểm theo ý họ. “Hễ xin phúc kiểm thì y như rằng có kết quả hàm lượng rất cao, đạt chất lượng trong khi trước đó kết quả kiểm nghiệm đầu tiên cho thấy sản phẩm không đạt. Việc cho phép doanh nghiệp được chỉ định đơn vị phúc kiểm dễ dẫn đến tiêu cực vì họ hoàn toàn chủ động” – ông Ngộ nói.

Trong khi cơ quan chức năng nghi ngờ khâu phúc kiểm nghiệm có tiêu cực thì đơn vị thực hiện phúc kiểm lại cho rằng quá trình đưa mẫu hàng hóa đến phòng xét nghiệm có “vấn đề”. Ông Trần Quốc Tuấn, giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ, nói trung tâm là một đơn vị làm kỹ thuật, nhận mẫu thử của khách hàng mang đến và trả lại kết quả mẫu thử theo đúng quy trình kỹ thuật và trung thực. Không ai biết xuất xứ của mẫu phân bón đem đến phúc kiểm thế nào nên không thể nói mẫu kiểm nghiệm lần thứ nhất và mẫu phúc kiểm là một. Vì thế không có gì lạ khi cùng một hàng hóa nhưng kết quả kiểm nghiệm khác nhau.

Theo ông Tuấn, trong quá trình kiểm tra có thể đoàn kiểm tra liên ngành hay cơ quan QLTT lấy mẫu không đúng kỹ thuật nên cũng cho kết quả khác nhau. “Chúng tôi sẽ kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng nên lấy mẫu đúng kỹ thuật ngay từ đầu. Sau đó sử dụng một mẫu duy nhất, kiểm nghiệm hai, ba lần để cho ra kết quả làm căn cứ đánh giá hay xử phạt doanh nghiệp” – ông Tuấn nói.

Nông dân lãnh đủ

Anh Lê Ngọc Chương ở xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng (tỉnh Long An) trồng 5ha dưa hấu. Trong vụ dưa đang trồng, anh đến đại lý vật tư nông nghiệp gần ruộng, mua phân bón. Tại đây, chủ đại lý tư vấn cho anh một loại phân hỗn hợp NPK chuyên dùng cho cây lâu năm, cây ăn trái và hoa màu do Công ty HL sản xuất. Tuy nhiên sau đó dưa có hiện tượng giảm năng suất so với bình thường. Hiện dưa sắp thu hoạch và dự kiến chỉ bán được 40 triệu đồng, tức thu được 50% vốn đầu tư.

Đại diện Công ty HL xác nhận trong loại phân bón này thiếu thành phần kali và đưa ra hướng giải quyết là đưa phân bón khác hoặc bồi thường 10 triệu đồng/ha. Tuy nhiên anh Chương không đồng ý và khiếu nại đến cơ quan chức năng huyện Vĩnh Hưng.

Phân bón dỏm khắp nơi

Theo ông Trần Quang Củi – phó giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang, từ đầu năm đến nay thanh tra sở đã phát hiện và xử lý 254 vụ vi phạm kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi. Phần lớn trường hợp vi phạm kinh doanh phân bón giả nhãn hiệu, không đảm bảo hàm lượng thành phần như đăng ký ban đầu.

Tại Hậu Giang, đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành cũng phát hiện hai mẫu phân bón giả là phân hữu cơ khoáng Cahumate dạng viên, loại 50kg/bao của Công ty TNHH Vĩnh Lợi (An Giang), phân supe lân siêu hạ phèn, giải độc hữu cơ, loại 50kg/bao của cơ sở Thành Phát (An Giang) có hàm lượng thấp hơn 50% so với công bố trên bao bì sản phẩm. Khoa Nam – Lê Dân

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Rocuca

      Anh ơi! Việt Nam có 300 nhà sản xuất phân bón, trong đó nhiều nhiều lắm làm ăn không trung thực. Đưa ra tên thì anh có nhớ nổi không. Hãy là người nông dân thông minh, đừng tin ai. Cứ thấy sản phẩm nào tồn tại với thời gian tức là thương hiệu tốt thì mua. Đừng bao giờ mua dùng thử. Giống như con người không thể ăn thử xem nó có độc không.

      1. king

        Bảo thủ quá sẽ không tốt đâu bạn à.
        Con người sinh ra là để học hỏi, tìm tòi. Nếu mình không thử, không tìm hiểu thì không bao giờ tiến bộ nổi.
        Vài lời góp ý mong bạn sẽ thay đổi cách suy nghĩ lạc hậu của mình.
        Chào bạn.

  1. Nguyễn Tuân

    Mẫu phân tích có vấn đề là chắc rồi. Lần 1 kiểm tra lấy mẫu tại các cửa hàng, cơ sở kinh doanh là mẫu thực của sản phẩm. Vấn đề là ở chỗ mẫu kiểm lại, chỉ cần thay đổi mẫu đi là kết quả theo ý của nhà sản xuất ngay. Tôi cũng đã từng làm QC, làm tại phòng thí nghiệm 1 công ty Bột mì và Mì ăn liền tại Đồng Nai, tất cả các mẫu gửi đi để đăng kí sản phẩm đều là giả. Khách hàng có cẩn thận cũng vẫn bị nhận phải hàng kém chất lượng là chuyện rất bình thường. Ví dụ 1 xe tải 40 tấn sẽ có ít nhất 15 tấn là hàng kém chất lượng, chẳng có nhân viên nào lấy được mẫu kém chất lượng theo phương pháp thông thường. Chỉ có QC hoặc thủ kho trực tiếp xếp hàng mới biết mà thôi.
    Mì ăn liền của mình không dạt tiêu chuẩn thì mua mì Thái Lan về làm mẫu gửi Chi Cục Đo Lường Chất Lượng, vậy là sản phẩm của mình lại được công nhận !
    Còn phân bón thì sao? Có giống vậy không chắc bà con cũng tự hiểu !
    Kết quả là người tiêu dùng bị thiệt hại nhiều nhất. Nền kinh tế của đất nước có thiệt hại hay không thì chỉ có các nhà lãnh đạo mới đánh giá được thôi.
    Bà con chúng ta nên chọn những sản phẩm có thương hiệu 1 chút, nhằm giảm thiểu rủi ro thôi. Chứ bây giờ cũng chịu bó tay hết rồi.
    Cơ chế lỏng lẻo thì dân khổ, dân nghèo. Kẻ giàu thì lại càng giàu thêm.

  2. Nông dân cà phê

    Bài báo phải nêu tên rõ ràng là công ty nào để nông dân tôi biết đường mà tránh. Đội quản lý Thị trường hay các trung tâm đo lường chất lượng nếu được đại lý hay công ty phân bón nào hối lộ thì 100% là sản phẩm đó đạt chất lượng. Ý kiến của tôi là Nhà nước nên hỗ trợ nghiên cứu chế tạo 1 loại máy chỉ cần đổ phân vào là phân tích ra ngay hàm lượng các chất, và bán rẻ cho nông dân (khoảng 50 triệu đồng/1 cái, vài hộ gia đình chung nhau mua 1 cái), có cái máy này trong tay thì đố công ty nào dám làm phân bón giả.

  3. nguyenthihien

    ý kiến bac Nông dân cà phê hay quá nhưng bán máy cho nông dân để rồi nông dân giàu lên còn cán bộ chết đói hết à bác làm sao có phong bì sau khi đi kiểm tra về để đưa cho vợ . xây biệt thự mua xe hơi cho vợ bé nhiều và nhiều

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87