Tin buồn

Brazil tăng cường vốn vay trong lĩnh vực nông nghiệp lên thêm 1/5

Lãi suất vốn vay tín dụng cơ bản cho tài chính nông nghiệp sẽ giảm 1%. Đồng thời sẽ dành 1/6 ngân sách nông nghiệp để tăng cường khả năng kho bãi dự trữ nông sản trên toàn quốc.

Một cánh đồng trồng cà phê ở Brazil nhìn từ trên cao

Brazil sẽ tăng cường thêm 1/5 vốn tín dụng dành hỗ trợ cho nông dân lên thành 140 tỷ reais (tương đương 67 tỷ USD) trong mùa vụ 2013/14 sắp tới, một quan chức cấp cao của Chính phủ xác nhận với Reuters hôm thứ Tư, khi chính phủ tìm kiếm giải pháp để làm giảm lạm phát cao đang dai dẳng trong cả nước.

Ngân sách sửa đổi hàng năm cho tài chính nông nghiệp sẽ được công bố chính thức vào ngày 04/6 và sẽ có kế hoạch giảm tỷ lệ lãi suất cơ bản xuống còn 4,5 % so với mức 5,5 % hiện tại, tuy nhiên vị quan chức này từ chối không cho biết tên vì không được phép tiết lộ thông tin.

Brazil là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất cà phê, đường và nước cam và dự kiến sẽ trở thành quốc gia số 1 về sản xuất đậu nành trong năm nay. Brazil cũng là một nước hàng đầu về xuất khẩu gia cầm và thịt bò. Nhiều khoản vay tín dụng được Chính phủ đưa ra với kỳ hạn trong vòng một năm và nông dân sẽ hoàn trả sau khi mùa màng được bán xong.

Các nhà phê bình cho rằng các trang trại nhỏ hơn sản xuất trái cây và rau để tiêu thụ nội địa với dân số gần 200 triệu người không được tiếp cận vốn vay tín dụng của Chính phủ như ưu tiên cho nông sản xuất khẩu, làm cho thực phẩm trong nước đắt đỏ một cách vô ích.

Hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ có thể giúp tăng sản lượng và giá cả thấp hơn. Nguồn tin đã không cung cấp chi tiết việc phân bổ các khoản vay theo từng khu vực như thế nào.

Các quan chức cũng cho biết 25 tỷ reais, hoặc gần 1/6 ngân sách nông nghiệp, sẽ được dành cho việc tăng cường khả năng kho bãi trên toàn đất nước Brazil. Hiện kho bãi tại Brazil không đủ sức chứa để lưu trữ khi giá cả hàng hóa nông sản xuống thấp, hạn chế khả năng kiểm soát giá cả của Chính phủ bằng cách thu mua hoặc bán ngũ cốc.

Với diện tích đất nông nghiệp khổng lồ chưa được khai thác và sản lượng tăng đều đặn dựa trên kỹ thuật cải tiến và lựa chọn giống cây trồng ngày càng phát triển, Brazil đang có kế hoạch phát triển dài hạn nền sản xuất nông nghiệp để nuôi dân số toàn cầu mỗi ngày một gia tăng.

Anh Văn (theo Reuters)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80