Bản tin thị trường cà phê ngày 24/5/2013

Giá cà phê Robusta London tiếp tục suy yếu do lực tác động của giá cà phê Arabica  tại New York và đà tăng liên tiếp của đồng USD.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 12 USD, tương đương giảm 0,61 %, xuống 1.954 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 12 USD, tương đương giảm 0,6 %, xuống 1.987 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 10 USD, tương đương giảm 0,5 %  còn 2.012 USD/tấn, các mức giảm tương đối nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên tiếp tục ở mức dưới trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE New York đã chấm dứt chuỗi giảm khi vừa có phiên đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 1,6 cent, tức tăng 1,25 % lên 130,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,55 cent, tức tăng 1,19 %  lên 132,3 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể.

Thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục suy giảm do tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, nên có dấu hiệu chuyển hướng của nhà đầu tư. Trong khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết có thể sớm dừng các gói kích thích kinh tế do đồng USD liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Chuyên gia phân tích của Rabobank cho rằng giá cà phê Robusta London phiên vừa qua sụt giảm là do các vị thế mua bán thanh lý và nhất là sự kích hoạt tự động các lệnh dừng bán khi giá đi vào vùng $1971. Tuy nhiên giá đã hồi phục cuối phiên do có sự xuất hiện của nhà rang xay. Rabobank cũng đưa ra suy đoán rằng giá sẽ sớm tăng trở lại để khuyến khích nông dân bán hàng ra và ngưỡng $2025 – 2075 sẽ nằm trong tương lai gần của quý 2 hoặc quý 3 năm nay.

Các thương nhân cũng cho rằng giá London sẽ tiếp tục đứng vững do nhiều nhà rang xay đã không dự trữ hàng cho kế hoạch dài hạn như mọi năm. Họ sẽ sớm trở lại mua hàng vì nhu cầu cà phê Robusta của thế giới vẫn tăng trưởng ở mức cao.

Trong khi đó, sức ép nguồn cung Arabica dồi dào từ các nước Mỹ Latin vẫn đè nặng lên thị trường New York, nhất là khi Brazil đang bước vào vụ thu kỷ lục và, theo Cecafe cho biết, trong nông dân còn khoảng 5,9 % lượng hàng tồn của vụ trước chưa bán. Nhưng đà giảm giá cà phê kỳ hạn đã chững lại sau khi các nhà sản xuất hàng chất lượng hơn phát đi tín hiệu đòi ICE xem lại việc đưa hàng Brazil lên sàn với mức chiết khấu “chưa thỏa đáng” đã làm cho giá giảm liên tục kể từ đầu năm.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 đồng, xuống lại mức 42.300 – 42.400 đồng/kg.

Theo dữ liệu công bố của ngành Hải quan, trong nửa đầu tháng 5/2013 xuất khẩu cà phê đạt 50.889 tấn với giá trị kim ngạch 111,75 triệu USD, giảm 20,01% về lượng và giảm 17,61 % về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá bình quân xuất khẩu trong kỳ đạt 2.196 USD/tấn, xấp xỉ với mức giá bình quân xuất khẩu của tháng trước.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nvh

    Bản tin ngày 22/5 đưa tin người nông dân Brazil đang nắm giũ 20% sản lượng niên vụ cũ, bản tin hôm nay thì đang nắm 5,9% sản lượng niên vụ cũ! Theo Y5 số liệu nào tin cậy!

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào bạn. Đúng như bạn thấy tin khác nhau.
      Nhưng giá như bạn đọc bản tin kỹ hơn nữa thì bạn sẽ thấy khác nhau ở chỗ:
      -Nông dân Brazil còn nắm giữ 20% hàng vụ cũ… là suy đoán của ngân hàng Macquarie Group
      -Nông dân còn khoảng 5,9% hàng tồn chưa bán… là dự tính của Hiệp hội Cecafe
      Tin theo số liệu nào là quyền của bạn. Y5 chỉ đưa tin một cách khách quan sau khi cân nhắc.
      Riêng cá nhân tôi còn suy nghĩ về hàng nắm giữ khác với hàng tồn chưa bán là có ý khác nữa bạn à !

      1. Giang

        -Macquarie Group là ngân hàng đầu tư tài chính của Úc.
        -Cecafe là Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê của Brazil.
        Chắc chắn ý kiến họ đưa ra trước hết là phục vụ cho lợi ích kinh doanh của họ.
        -Hàng còn nắm giữ là hàng cố ý giữ lại vì giá thấp, chưa muốn bán – chủ quan.
        -Hàng tồn là hàng còn lại do bán chưa hết vì nhiều, do lỡ đò chưa xuất kịp – khách quan.
        Suy ra thì năm vừa qua Brazil có vụ mùa đạt kỷ lục mọi thời đại nhỉ !
        Cháu hiểu như vậy có đúng không bác Vịnh ?

  2. lambaoloc

    Có năm được mùa cũng được giá, năm nay mất mùa giá cũng bấp bênh nhưng theo như bản tin giá ở trên thấy cũng có chút hy vọng. Thôi đã lỡ rồi đành lì tí nữa xem sao hy vọng sẽ tăng trở lại.

  3. phuhoang

    Có lẽ đây là kết quả của việc độc quyền thu mua caphe của các tập đoàn trong nước. Ăn non, ép giá, vốn ít, lời nhiều, không đầu tư mà vẫn thu lợi nhuận… Caphe VN bao giờ cho đến bao giờ… Hic

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86