‘Cuộc chiến’ trà – cà phê tại Ấn Độ

Nông dân trồng trà và cà phê tại Ấn Độ đang bước vào một cuộc chiến khốc liệt giành danh hiệu “đồ uống quốc gia” cho sản phẩm của mình trong bối cảnh chính phủ còn do dự chưa dám “quyết” vì e ngại sẽ gây thiệt hại khó lường cho sản phẩm không được chọn.

cà phê ấn độ
Là thức uống du nhập nhưng cà phê cũng đã trở nên phổ biến khắp Ấn Độ. Ảnh Internet.

Trong hơn một thế kỷ qua, người dân Ấn Độ đã quá quen thuộc với trà Assam và Darieeling. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, vị trí thống trị của trà bị đe dọa bởi sự xuất hiện của các quán cà phê mang đậm phong cách phương Tây và “tình yêu” mới của tầng lớp trung lưu dành cho cà phê latte (cà phê sữa kiểu Ý).

Cuộc chiến căng thẳng đến mức chủ một hãng cà phê lớn, yêu cầu được giấu tên, cho biết, đến giờ thì không còn nghi ngờ khi nói cà phê đã cực kì thông dụng ở Ấn Độ. Các chuỗi cửa hàng như Coffee Cafe Day, Barista,… có mặt ở khắp các thành phố. Đây là bằng chứng khẳng định người Ấn Độ đang dành tình cảm lớn đối với loại đồ uống này. Theo ông, cà phê đã có một quá trình lịch sử gắn bó với dân chúng do vậy nên để họ tự quyết định chọn thức uống nào xứng đáng đại diện cho quốc gia.

Còn ông Bidyananda Barkakoty, Chủ tịch Hiệp hội Trà Đông Bắc (NETA), thì cho rằng trà đã ăn rễ sâu trong văn hóa Ấn Độ và được sử dụng chủ yếu ở gia đình chứ không phải ngoài quán. Trà có nguồn gốc ở chính Ấn Độ, lượng trà sản xuất và tiêu thụ tại đây cũng lớn gấp ba lần cà phê, do đó nó xứng đáng được trao danh hiệu thức uống quốc gia.

>> Ông trùm cà phê Ấn Độ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hòa

    Anh em cho Hòa tôi biết là trên vùng Lâm Đồng liệu có cần bỏ vi lương đồng, kẽm, sắt, bo… hay là vài năm ta bỏ 1 lần. Xin thành thật cảm ơn anh em nhiều

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85