Bản tin thị trường cà phê ngày 15/5/2013

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ 100 đồng xuống mức 43.200-43.400 đồng/kg, tuy nhiên thị trường ngoài vẫn giao dịch với mức giá hầu như không thay đổi.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 không đổi trong khi kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1 USD, tương đương giảm 0,05 %, xuống 2.050 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 3 USD, tương đương giảm 0,15 %, còn 2.068 USD/tấn, các mức giảm rất nhẹ. Giá cà phê Robusta London vẫn duy trì ở mức cao hơn 3 tuần.

Tương tự, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 2,9 cent, tức giảm 2,01 % xuống  141,65 cent/lb, mức giảm khá mạnh. Trong khi kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1,75 cent, tức giảm 1,2 % xuống 144 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1,85 cent, tức giảm 1,25 %  còn 146,15 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể.

Theo các nhà quan sát, thị trường cà phê Robusta tiếp tục đi ngang vì không có nhu cầu mua vào của nhà rang xay trong khi nhà đầu cơ tiếp tục bán khống nên khối lượng giao dịch chỉ ở dưới mức trung bình rất nhiều.

Reuters cũng vừa đưa ra một khảo sát cho thấy nhu cầu tiêu thụ nội địa của Indonesia tăng thêm gần 1 triệu bao trong niên vụ tới lên 4,16 triệu bao, và sẽ đưa nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á với dân số 240 triệu dân trở thành quốc gia trồng cà phê có mức tiêu thụ đứng thứ hai toàn cầu.

Mặc dù các nước sản xuất lớn trên thế giới như Brazil, Indonesia, Uganda… đang vào vụ thu hoạch nhưng cà phê Robusta tiếp tục vững giá cho thấy nhu cầu về loại cà phê nhiều vị đắng ngày càng nhiều hơn.

Conab, Công ty dự báo và cung ứng Nông nghiệp của chính phủ Brazil, vừa đưa ra dự báo ngày hôm qua cho biết quốc gia sản xuất cà phê số 1 thế giới sẽ thu hoạch trong niên vụ 2013/2014 ở chu kỳ năm giảm đạt 48,6 triệu bao, giảm 4,4% từ mức kỷ lục của niên vụ trước, trong đó cà phê Robusta (thường gọi là Conilons) khoảng 12,18 triệu bao và cà phê Arabica khoảng 36,41 triệu bao.

Ngay lập tức, thông tin này khiến cho giá cà phê Arabica đang giao dịch trên các sàn kỳ hạn thế giới quay đầu sụt giảm. Môt nhà phân tích cho rằng biên độ dao động trong chu kỳ năm giảm của cây cà phê Brazil thường từ 9,6% – 16% theo thống kê một thập kỷ qua, nhưng niên vụ tới chỉ còn 4,4% đồng nghĩa với việc thế giới sẽ có thêm hơn 2,2 triệu bao cà phê.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ 100 đồng xuống mức 43.200-43.400 đồng/kg, tuy nhiên ở thị trường ngoài mức giá hầu như không thay đổi và giao dịch rất trầm lắng.

Anh Văn (giacaphe.com)

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanho

    Đợt nắng hạn vừa rồi làm ảnh hưởng đến năng suất vụ tới, trực tiếp đi vào một số vùng thấy chỉ mong sao cây cà phê sống chứ chưa nói đến cho ra quả. Cà phê ở trong dân hiện nay đâu có còn nhiều đâu do nông dân phải chăm sóc như tưới, phân bón… nên đã bán lai rai và quan trọng hơn là vụ mùa 2012-2013 vùng Tây Nguyên sụt giảm sản lượng cà phê từ 25%-30 %

  2. hoami

    Cà phê Việt Nam đâu phải là nguồn cung lớn nhất thế giới trong khi đó nhu cầu rang xay trong nước cũng không đáng kể nên việc ảnh hưởng đến giá cả là không lớn. Cà phê ở các nước khác đang vào vụ nên việc tích lũy cà phê chờ lên giá là không ổn. bài viết đã cho ta thấy sự bất ổn định về giá cà phê nên bà con cần cân nhắc thật kỹ

  3. lambaoloc

    Nếu như vậy chắc hôm nay lại âm nữa, mà càng âm thì các công ty không có cửa mua hàng. Bởi một thực thực tế tôi thấy cà phê mà xuống thì lượng giao dịch rất ít chỉ cần lên là thấy giao dịch của người nông dân tăng ngay, hầu như năm nay trong nông dân thấy còn rất ít phải nói là rất ít. Nếu ai cầm cự đến giờ này thì họ đòi phải giá cao mới xuất còn không để đó.

  4. thang

    Cho mình hỏi tý nha ! Cà phê mình xem trên mạng thì 43.500 mà bên ngoài người ta mua 44.000 là sao nhỉ ! Xin cảm ơn

  5. thu hồng

    Sao kỳ này ko thấy Anh NPH đâu vậy các bác ,mong Anh NPH cho chúng tôi bài viết ,để biết tình hình dự đoán ra sao và để biết đường mà liệu việc chứ bác . Chúng tôi đang rất mong tin của bác và các bậc cao nhân .Cảm ơn

    1. Ngô Phú Hiển

      Chào bạn.
      Hiện nay xu hướng thị trường chưa có gì thay đổi so với dự kiến nên tôi chưa cập nhật phân tích. (Xu hướng chính vẫn là tăng với mục tiêu ở 2215-2366. Trong ngắn hạn chúng ta sẽ gặp kháng cự ở 2090, 2132. Hỗ trợ tại 2030, 2020.)
      Có thể cuối tuần này tôi sẽ cập nhật để đáp lại lòng mong mỏi của bạn.
      Xin cảm ơn!

  6. bác Tài

    Giá cà 44.000đ/kg mà không có người bán huống hồ mua 43.500đ/kg lấy cà đâu mua, dân còn cà đâu mà bán với mua. Những người còn cà mà đợi đến hôm nay đại đa số là thành phần hơi dư dã, vì giá 46.000đ đã có rồi thì giờ này 44.000đ/kg mắc gì họ phải bán. Cùng lắm họ để sang vụ sau chớ vụ sau chắc chắn sẽ mất mùa.

  7. sonbaoloc

    Mùa rồi tôi chi được 6 tấn (mới bói). Hiện nay vẫn còn chờ giá. Nếu dưới 46k tôi sẽ để đến sang năm.

  8. lambaoloc

    Bạn nói trốn thuế là chưa có cơ sở, theo tôi được biết năm nay chỗ tôi hầu như nông dân nào cũng photo sổ đỏ đưa cho công ty và họ nói là cà phê 4C hỗ trợ giá, tôi không hiểu lắm đại khái là vậy. Vì vậy họ mua cao hơn mấy giá. Ai biết rõ việc này thì giải thích cho bà con hiểu.

    1. yennguyen

      Trốn thuế thật đó bạn. Còn cái bạn nói là photo sổ đỏ đó là đăng ký cà phê bền vững. Nếu 4C sẽ được thưởng 400 đ/kg nhân, UTZ được thưởng 600 đ/kg nhân. 300 đ sẽ trả cho nông dân còn 300 đ sẽ dành cho đại lý. Mấy đại lý lấy lý do giá trả thưởng được cộng luôn vào giá mua để chiếm luôn 300 đ của dân. Đó là các năm trước.
      Còn năm nay các doanh nghiệp mua cà phê ở tận Bình Dương, TP mang về Tây Nguyên bán (trên hóa đơn) hóa đơn này chắc mua cỡ 1% để khấu trừ vào hàng thật 5%. 4%x40.000 = 1.600 đ/kg mua cao hơn thị trường 1000 đ vẫn bỏ túi 600 đ. Cạnh tranh kiểu này những người làm ăn chân chính đóng cửa hết nếu không thì phải bán lại hàng cho những doanh nghiệp này. Năm nay dân được hưởng 1.000 đ/kg phải cảm ơn những anh hùng “vì dân mà không vì nước” này !

  9. nguyen thi hien

    Nhà mình cũng có làm sổ đăng ký với công ty Anh Minh nhưng đã 2 năm nay có bán cho công ty đó hạt nào đâu, sản lượng toàn báo láo cả. Mà họ hỏi 3 ha của bạn được bao nhiêu, nhà mình đăng ký 18 tấn. Vậy là họ ghi 18 tấn mà nhà mình có bán cho họ hạt nào đâu !

  10. phuhoang

    Không cần biết các doanh nghiệp làm ăn kiểu gì. Quan trọng là người dân được giá cao, ổn định là ok. Đúng không bà con?

  11. nguyenhoa

    Tôi ở Lâm hà cũng đăng ký 4C mà cũng chả thấy các công ty đại lý chi chả tiền 300 đ/kg này, có bác nào biết phân tích dùm cảm ơn

  12. dangvanthan

    Nếu các công ty nước ngoài không được phép mua cà phê trực tiếp của dân thì giá sẽ không có cạnh tranh, chỉ để cho các công ty trong nước thì giá sẽ thấp hơn là cái chắc. Tôi mong muốn các nhà chức trách nên xem xét kỹ cho dân được nhờ, vì tôi hiểu các công ty trong hay ngoài nước đều không có gì đầu tư cho dân trồng cà phê chúng tôi cả. Nếu dân bán được cho các công ty nước ngoài chí ít thì giá sẽ cao hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88