Tin buồn

Kiến nghị cho nông dân vay để trữ cà phê, hồ tiêu

Thời gian qua nhiều hộ nông dân bán ồ ạt cà phê, hồ tiêu với số lượng lớn, nên để tránh trường hợp giá lên nhưng không còn cà phê, hồ tiêu để bán Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) và Hiệp hội Hồ tiêu (VPA) đã đề xuất phương án tạm trữ cà phê, hồ tiêu theo hướng hỗ trợ tín dụng cho người dân.

Vicofa kiến nghị cho nông dân vay để trữ cà phê, hồ tiêu
Vicofa kiến nghị cho nông dân vay để trữ cà phê, hồ tiêu

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã giao cho Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối xem xét kiến nghị này của Vicofa và VPA.

Ông Đoàn Xuân Hòa, Phó cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết, cục đang tìm hiểu, đánh giá mức độ tạm trữ mặt hàng cà phê, hồ tiêu của người dân trong thời gian qua trước khi đưa ra câu trả lời cụ thể cho kiến nghị của hai hiệp hội.

Đây không phải là lần đầu tiên các hiệp hội ngành hàng có kiến nghị tạm trữ để hỗ trợ giá cho các loại nông sản. Trước đây, khi giá cà phê xuống thấp, Vicofa cũng đã có kiến nghị được tạm trữ 300.000 tấn cà phê để đẩy giá trên thị trường lên.

Điều này tương tự như Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vào năm 2011 cũng từng có kiến nghị Chính phủ hỗ trợ lãi suất để tạm trữ 200.000 tấn đường trong thời gian 6 tháng.

Tuy nhiên, đây là lần đầu VPA có kiến nghị hỗ trợ tín dụng cho nông dân tạm trữ hồ tiêu. Theo VPA, năm nay Việt Nam mất mùa tiêu, sản lượng giảm khoảng 20% nên chỉ thu hoạch được khoảng 88.000-90.000 tấn, vì thế, nếu người dân, doanh nghiệp bán ồ ạt với số lượng lớn như thời gian qua thì đến cuối năm giá tiêu tăng sẽ bị thiệt thòi.

“Việc các hiệp hội có kiến nghị cho nông dân vay vốn để tạm trữ cà phê, hồ tiêu chỉ là bước đầu, còn được chấp thuận hay không là do Bộ NN&PTNT quyết định”, ông Hòa nói.

Theo Bộ NN&PTNT trong 4 tháng đầu năm 2013, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam là 56.000 tấn, giá trị thu về là 370 triệu đô la Mỹ, tăng gần 15% về lượng và 17% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong quí 1-2013 là 6.621 đô la Mỹ/tấn, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng cà phê xuất khẩu 4 tháng đầu năm là 608.000 tấn, giá trị đạt trên 1,3 tỉ đô la Mỹ, giảm 13,4% về khối lượng và hơn 11% về giá trị. Giá cà phê xuất khẩu bình quân quí 1-2013 là 2.165 đô la Mỹ/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2012.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Y - Hnuaêban

    Nay xuất hiện kiến nghị lạ :cho nông dân vay trữ Cafe, tiêu ? từ trước đến giờ chỉ có cho DN vay chứ có ai nhắc đến cho dân vay đâu, dân làm gì có…vé, ông Hòa đề nghị cho vui.

  2. Còi

    Theo nhận thức của tôi thì đây là việc làm cần thiết, đáp ứng được nhu cầu của người trồng cà phê. Còn chủ trương ” cho vay mua tạm trữ” những năm trước của Chính phủ thì chỉ hỗ trợ cho các doanh nghiệp thôi chứ nông dân (hoặc những người làm ra hạt cà phê) không được hưởng lợi gì cả. Trước đây tôi cũng đã có ý kiến tham gia về sự bất cập của chủ trương này. Nếu chủ trương hướng về nông dân, hỗ trợ cho nông dân thì nông dân sẽ hiến kế cho Chính phủ, ngành chức năng những biện pháp để việc cho nông dân vay được thực hiện một cách suôn sẻ, đúng đối tượng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79