Mỗi người Việt dùng 1,15 kg cà phê trong năm

Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia đứng đầu Châu Á về lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người một năm, sau Nhật Bản (2,9 kg), Hàn Quốc (2,42 kg), Thái Lan (1,95 kg).

Trong tất cả các sản phẩm cà phê mới được đưa ra thị trường tại Châu Á trong hai năm qua, cà phê xay, cà phê nguyên hạt Việt Nam chiếm khoảng 1/4 (23%). Con số này gấp bốn lần so với quá trình phát triển sản phẩm mới ở Trung Quốc (ước tính khoảng 6%) trong cùng kỳ, theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel.

tieu thu ca phe o viet nam
Mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,15 kg cà phê một năm.

Xét về nhu cầu, Việt Nam chiếm 1/10 thị trường sản phẩm cà phê mới được ra mắt tại Châu Á Thái Bình Dương, đứng thứ 4 sau Hàn Quốc (15%), Nhật Bản (13%), Ấn Độ (11%).

“Thị trường bán lẻ cà phê Việt Nam đã đạt hơn 127 triệu USD năm 2008 và tăng lên khoảng 287 triệu USD năm 2012, chúng tôi dự đoán con số này sẽ tăng đến gần 574 triệu USD vào năm 2016”, báo cáo của Mintel nêu.

Ông Jonny – Chuyên gia Phân tích đồ uống toàn cầu của Mintel nhận định Việt Nam có kết cấu dân số vô cùng lý tưởng. 89 triệu người phần lớn thuộc thế hệ trẻ có trình độ. Tầng lớp trung lưu đang nổi lên nhanh chóng với khát vọng tiếp cận các thương hiệu quốc tế. Thực tế cho thấy, dòng người xếp hàng dài trong ngày khai trương cửa hàng Starbucks tại TP HCM thể hiện nhu cầu tiềm tàng của thị trường này.

“Tuy nhiên, Việt Nam có sự khác biệt so với các quốc gia khác về nền văn hóa cà phê lâu đời và có đòi hỏi cao hơn về hương vị cà phê. Chúng ta có thể tìm thấy cà phê pha phin tại khắp mọi nẻo đường của quốc gia này. Kết quả thử nghiệm tại thị trường Việt Nam cho thấy xu thế tiếp theo của các thế hệ khách hàng là hướng đến văn hóa cà phê hiện đại, hợp thời và hòa nhập quốc tế”, ông Jonny nói.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đã hình thành khẩu vị, sở thích cho riêng mình trong khi nhiều nước khác ở Châu Á, thị hiếu cà phê còn chưa định hình rõ rệt.

“Chìa khóa để các thương hiệu cà phê lớn của quốc tế duy trì thành công lâu dài tại thị trường Châu Á chính là tạo được sự cân bằng, uyển chuyển và giảm bớt sự kiểm soát trong khi vẫn giữ được tinh hoa làm nên giá trị thành công toàn cầu của mình”, chuyên gia đồ uống của Mintel đưa ra kết luận.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81