Bản tin thị trường cà phê ngày 27/3/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tiếp tục giảm thêm 500 đồng, xuống đứng quanh mức 44.000 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta suy giảm phiên thứ ba liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 28 USD, tương đương giảm 1,34 %, xuống 2.090 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 21 USD, tương đương giảm 1 %, còn  2.102 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể.

Trái lại, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica có phiên hồi phục thứ năm liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 2 cent, tức tăng 1,47 %, lên 137,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 1,85 cent, tức tăng 1,34 %, lên 140,05 cent/lb, các mức tăng cũng rất đáng kể.

Thị trường đang có những thông tin cơ bản hỗ trợ cho giá Robusta London giảm. Trước tiên là thông tin về những cơn mưa đang gia tăng tại Tây nguyên, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam, giúp cây cà phê bớt tình trạng suy giảm vì hạn hán.

Cơ quan Phát triển Cà phê nhà nước Uganda  (UCDA) cũng vừa cho biết tại phía tây và phía nam vùng trồng cà phê chính của Uganda, quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất châu Phi, đang có mưa diễn ra thuận lợi cho sự phát triển của cây cà phê.

Tuy nhiên tác động lớn đến phiên hôm qua là tin từ Việt Nam, quốc gia sản xuất Robusta số 1, mà khối lượng xuất khẩu luôn là tâm điểm cho thị trường cà phê thế giới nhìn vào nghe ngóng, khi Tổng cục Thống kê cho biết lượng xuất khẩu trong tháng Ba đã tăng 72% so với tháng trước, cao hơn so với dự kiến trước đó.

Bất ngờ hơn cả khi giá cà phê Arabica New York có phiên thứ năm tăng liên tiếp trong khi sức ép của nguồn cung từ Brazil và Colombia không hề thay đổi. Các nhà môi giới trên thị trường đều cho rằng mức giá thấp hiện nay là cơ hội không dễ có dành cho các nhà đầu tư. “Mức giá cách biệt quá thấp chính là động lực để tăng giá”, chuyên gia Citibank khẳng định.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tiếp tục giảm thêm 500 đồng, xuống mức 43.800-44.000 đồng/kg, tương đương mức giá của gần 3 tuần trước. Tuy nhiên giá vẫn duy trì ở mức cao kể từ đầu vụ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ba Nhất

    Tại Daklak các cơ quan công an, thuế đã vào cuộc để quản lý gắt hơn việc gian lận thuế VAT trong mua bán cà phê. Giá cà phê hôm nay chỉ còn khoảng 44,000đ/kg

    1. Nông dân cà phê

      Giá cà phê giảm chắc là do tại Tây nguyên trời đã có mưa, không còn hạn hán nữa.
      Đang chờ giá lên 50 rồi mới bán, ai ngờ giá lại rớt lại. Khả năng giá cà phê lên 50.000đ/kg sẽ vào đầu tháng 5, có phải không các chuyên gia?

      1. Tan

        Theo kinh nghiệm của tôi thi nên bán cafe vào cuối tháng 4 hoặc tháng 6 (áp dụng cho tất cả các niên vụ sản xuất), tức là đầu tháng (5 hoặc 7) giao hàng của các nhà xuất nhập khẩu.

      2. nguyễn thu huyền

        Giảm nữa đi, giảm đến khi không còn giảm được nữa là tùy các ngươi. Nhưng bán cho ngươi hay không là quyền của ta!

  2. nvh

    Theo bài viết giá cà R giảm 3 phiên liên tiếp, giá cà A tăng 5 phiên liên tiếp có lẽ không chính xác, theo tôi cập nhật được thì giá cà R đã giảm liên tục 7 phiên từ 2191 về 2090, còn giá cà A tăng 3 phiên giảm 1 phiên xen kẻ từ 132.3 lên 138.7.

    1. Anh Văn

      Chào bạn. Rất vui nếu được cùng bạn trao đổi.
      Bạn có thể nêu số liệu cụ thể qua từng ngày, trong vòng 7 phiên liên tiếp trên 2 sàn, để ta cùng đối chiếu cho chính xác không?

    2. Anh Văn

      Cám ơn bạn @hocuduc đã phản hồi.
      Các bạn quên 1 chi tiết quan trọng là bản tin hàng ngày được tôi minh họa bằng biểu đồ của investing.com, nên chỉ cần @hocuduc nói là tôi hiểu ngay sự nhầm lẫn của bạn @nvh là do đâu.
      Các bạn đang nghiên cứu, phân tích theo biểu đồ thì tôi có lời khuyên: Những gì các bạn đã thấy là của khuyến mãi nên độ chính xác không cao. Các bạn nghiên cứu, làm theo cái không chính xác thì kết quả sẽ như thế nào? (coi chừng “tẩu hỏa nhập ma” đó !). Các bạn coi lại bản tin này để kiểm chứng >>https://giacaphe.com/36172/ban-tin-thi-truong-ca-phe-ngay-22-3-2013/
      Vậy thì chắc chắn không có chuỗi liên tục 7 phiên giảm nhé !
      Nguyên nhân tôi đã giải thích khá lâu rồi. Thân.
      *Nói thêm: khi nào các bạn thấy bản tin không chính xác nhờ các bạn góp ý ngay nhé, cám ơn nhiều !

  3. yennguyen

    Công an kinh tế với thuế vào cuộc thì giá cà phê đương nhiên mất 1000 đ/kg. Giá tham chiếu từ sàn Luân Đôn với mức trừ lùi 40$ thì (2090- 40)x20900 =42,800 giá 44 vẫn là giá cao.

  4. lambaoloc

    Cái này cũng một phần do nông dân chúng ta bán ra quá nhiều khi cafe mới có xuống 1 chút, được đà họ tiếp tục cho xuống nghĩ mà chán. Còn các bác trên diễn đàn này có bán nhiều không? Em nói thật, năm ngoái được mùa mà em vẫn bán được 44 năm nay mất mùa em vẫn chưa bán tí nào. Đã lỡ rồi thì phải chơi một ván cờ thôi, biết đã bị mất 3000 đ/1kg nhưng em vẫn hy vọng.

  5. yennguyen

    45000 tui bán hết rồi. Mấy bữa nay trời mưa thương xuyên, qua tuần còn mưa chắc bỏ phân được rồi, năm nay phân bón cũng rẻ hơn được 1 ít, cũng mừng. Tranh thủ mua phân bón đợt 1 với đợt 2. tui mua phân lân giá 3600, urea phú mỹ giá 10000. Mua đủ dùng 2 đợt thôi.

      1. yennguyen

        Ở Lâm Hà bạn ơi, cứ như vào mùa mưa rồi ý, chiều nào cũng mưa to, tôi đi kiểm tra hết vườn cà phê rồi, tỉ lệ đậu quả rất cao, cây phát triển tốt. Chắc năm tới sản lượng phải gấp rưỡi năm nay là chắc, mong thời tiết thuận lợi để có vụ mùa bội thu. Còn giá cứ giữ mức trên 40.000 là tui mừng rồi.

      2. nguyễn thu huyền

        Ếch ngồi đáy giếng! sao lại ngồi ở nơi bạn mà nói là cả Tây Nguyên thuận lợi, được mùa?

      3. Ham Rong

        Bạn Huyền ơi ! Bạn không bán thì nhiều người khác bán .Nếu VN không bán ta qua Indo hay Brazil mua thôi , ” không mợ chợ cũng đông mà ” . Giá cả thị trường mà cứ theo ý chủ quan của mình thì chỉ có đi làm thuê suốt đời thôi . Theo tôi những trận mưa gần đây đã đặt dấu chấm hết cho hạn hán tại Tây Nguyên rồi , giấcr thị trường thế giới đã phản ứng rất nhanh với thông tin về thời tiết .LonDon sẽ về dưới 2.000usd/tan rồi chưa biết tình hình như thế nào , cứ ôm cà phê để sang năm bán giá b..è..o hơn ???

      4. yennguyen

        Mình chia sẻ với các bạn về vườn cà phê nhà mình thôi. Còn bình diện chung nghe nói mất mùa nhưng mất mùa hay được mùa hãy đợi thêm 2 tháng nữa mới biết được, tất cả chỉ là dự đoán. Nhưng theo tôi năm vừa rồi mất mùa, năm nay những vườn cà phê được chăm sóc tốt đủ nước tưới sản lượng không thấp đâu nhé, các bạn ra vườn kiểm tra sẽ thấy. Còn các diện tích cà phê mà không có nước tưới theo tôi sẽ không hiệu quả trừ khi như năm kia, mưa quá thuận.

  6. vanhofas

    Thông tin có vẻ đang bất lợi cho nông dân, nhưng đối với những ai có nguồn kte chắc, thì vẫn giữ cafe, để chờ giá lên. Khả năng tháng 4, 5 xuất khẩu vẫn ở mức cao, vì mức giá tốt đợt rồi. Nhưng như vậy thì tầm tháng 6, 7 thì nguồn cung lại hiếm (tình trạng như năm 2012, giá những tháng này khá cao)

  7. nguyentung0110

    Mình nghĩ với tình hình này thì giá sẽ biến đổi liên tục trong những kì giao dịch tới. hi vọng là giá sẽ chạm ngưỡng gần 50 và dao động quanh mức này trong mùa tới để bà con trồng cà mình bớt khổ!

  8. Bác Tài

    Bà con ta đừng lo giá cà phê có năm xuống 4.000d/kg rồi đó. Chúng ta quyết tâm thà hy sinh, chớ không sợ chết. Giả sử năm nay các nhà đầu cơ thao túng giá, ép không cho giá lên. Nông dân mình còn bao nhiêu cứ cất vào kho, tiền đầu tư chi tiêu không có, thì mình khỏi đầu tư, chi tiêu nhỏ, ăn tiện sống cho qua ngày. Một hai mùa cây cà phê không có ăn cây cà phê chết, như vậy là mình sống, vì lý do lúc đó ta có đất để làm hoa màu, tạo được kế sinh nhai lúc này trên thị trường đâu còn cà phê để mua, dẫn đến “cầu vượt cung” thời điểm này là ta xuất cà trong kho ra bán một ký bằng 10 đến 20ký. Như vậy bài toán khó mình đã giải được, còn bằng không bà con nông dân mình cực khổ cứ đầu tư rồi lại đầu tư, vật giá : xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động … đều cao hết chỉ có hạt cà phê là bị thao túng giá, tôi e rằng nếu ta cứ theo mãi với cây cà phê mà giá cả tình trạng như thế này thì bà con ta buộc phải ôm nợ mà đến bao giờ mới trả hết nợ, sợ còn lưu lại cho muôn đời con cháu mai sau. Chúc bà con ta sáng suốt trên mọi quyết định. Chào đoàn kết quyết thắng

    1. yennguyen

      Nghe bác nói mà buồn! chắc bác không trồng cà phê nên bác không biết. Giá cà phê chỉ là 50% thôi bác còn sản lượng là 50% còn lại. Tôi chỉ mong được mùa thôi, không mong giá cao mà mất mùa đâu. Chứ cà phê có nên 100.000 mà cây chết hết không có 1 hạt để bàn thì cao để làm gì? Còn bác nói không trồng cà phê để trồng các loại hoa mầu khác xin bác tư vấn giúp tôi, tôi có diện tích 10ha trồng cây gì để 1 năm thu lãi ròng 4-500 triệu. Bác có cao kiến xin chỉ giáo.

      1. mimi

        chị yennguyen nói đúng lắm Bác Tài chỉ nhìn tình hình thực tế không nhìn theo chiều hướng vĩ mô cuả thị trường. Bác găm hàng chứ liệu trong và ngoài nước găm hàng ko bác tài ơi. Bác Tài phải để đồng vốn của mình luân chuyển và tái đầu tư nữa bác ah.

    2. bienho

      Bác Tài ơi, chắc nhà bác giàu lắm nhỉ chứ còn tụi cháu phải chật vật chạy ăn từng ngày lấy đâu ra cà mà cất giữ đây bác, mà giả sử có dư dã thì cháu cũng bán để làm chuyện khác hay gởi tiết kiệm vẫn sinh lời hơn là ôm một đóng cà phê mà giữ hả bác. Vì khi giữ còn phát sinh nhiều chi phí, hao hụt, xây nhà kho … còn nếu đem gởi cho các đại lý thì không khéo giao trứng cho ác à. Chúc bác khỏe và sáng suốt hơn.

      1. Cafe con

        Cũng bình thường thôi.
        Bạn bán cà phê để gửi tiết kiệm thấy có lãi suất chắc chắn. Nhà đầu tư, kinh doanh đi vay NH để mua cà phê dự trữ… có gì mà lạ. Điều lạ nhất là cả hai góp công sức cùng nuôi ông NH béo mập lên. hihi…

  9. ca₫ắng

    Cafe đang lao dốc mạnh, muốn được nghe cô CHUỘT ĐỒNG làm thơ wá, sao dạo này ko thấy cô lên diễn đàn vậy nhỉ

  10. vu duy hao

    Trên bảng giao dịch giá lại đang xuống, mình thấy lo quá. Các cụ ngày xưa nói tham thì thâm thật chẳng sai.

  11. vu duy hao

    Mình có 3.3ha cà phê đang cần bán. Có bác nào muốn mua mình bán. Cho giá là 1tỷ 4. Thu hoạch trên 10tấn. Liên hệ 0973.306426

  12. le ngoc trung

    Chắc tình hình này cà phê khó vượt lại giá 46 lắm bà con ơi, liệu cơm gắp mắm chứ đừng có vay mà trả lãi chết luôn.

  13. huunhi

    Chào các bạn. Lúc này đang trao đổi cùng các bạn thì giá ở London – 21 ; New – 1,23. Các bạn đã thấy giá rất nhậy cảm với thời tiết rồi chứ ? Đặc biệt là vùng Tây nguyên của chúng ta. Và có vẻ như những quan điểm trái chiều, thuận chiều đã nóng lên, mỗi người mang một quan điểm nhưng giá và thời tiết thì… không chiều theo ý của mình. Nếu cứ hy vọng và hy vọng… thì cuối cùng chỉ là hy vọng mà sự mất mát thiệt thòi thì ngày càng lớn. Có bạn nào đó đã nói ấn tượng : giá lên 46.000 bán, tạm gửi Bank rồi sau đó tính tiếp vì không hy vọng lên nữa.

  14. tuấn trần

    biết thế này dục ba mẹ đẩy hết mấy hôm trước chứ lại ngon rồi…nó cứ xuống thế này chắc lại chiến tranh nữa rồi đây.

  15. Toàn

    Giá xuống, nhưng thấy bà con vẫn không bán. Trời mưa, nhưng sản lượng năm tới chắc chắn có ảnh hưởng nhiều.

  16. yennguyen

    Tôi cảnh báo mọi người từ ngày 11/3 khi thấy mô hình đảo chiều, nhưng lúc đó không ít người nói chắc bị khùng

  17. Toàn

    Anh bạn tôi nói rằng cùng lắm găm hàng đến năm sau luôn, vì mất mùa; và 1ky cà phê chế được 40 cái ly x 10.000 đ vị chi 400.000 đ, nông dân bán ra 50k, 60k /1ky thì đâu có gì là cao đâu, chỉ làm giàu cho người khác. Nông dân thật vất vả.

    1. yennguyen

      Cà phê 1kg hat rang được 700g công chế biến khoảng 20.000 đ/kg giá bán cà phê rang xay trên thị trường qua nhiều kênh phân phối có giá trên dưới 80.000 đ. Tính ra giá cà phê nhân xô chưa qua thu mua và lợi nhuận phân phối là 80.000 x 0.7 -20.000=36.000
      Không có đậu nành với bắp trộn vào thì các nhà rang xay trong nước chỉ có thể mua cà phê cà phê với giá khoảng hơn 30,000 đ 1 tí, chứ bác tính kiểu đó thì mỗi 1 người nông dân tự mở 1 quán cà phê để bán a?

      1. Kha

        Công rang xay… quá cao, gần bằng ta làm cả năm, lấy của nông nhiều quá
        Mà sản lượng của ta cao nhất nhì thế giới, thì ta phải là người quyết định giá cả chớ
        Bà con cố nâng cao chất lượng cà phế để quyết định giá cả nhé
        Găm luôn đến sang năm để kẻ tham chết bớt

  18. Bác Tài

    Tôi là dân cà phê chính gốc đó Yennguyen à , ý tôi nói đây bạn chưa hiểu được ẩn ý của nó đâu?.Tôi nói không phải riêng cho tôi cho bạn, mà tôi nói đây là đại diện cho người trực tiếp làm ra sản phẩm mà không có quyền tự quyêt giá trị sản phẩm của mình, đó chính là người nông dân một nắng hai sương. Từ lý do đó tôi mới góp vài ý trên diễn đàn để bà con mình cùng chia sẻ, chúc bạn sức khỏe thành công trong cuộc sống

    1. yennguyen

      Tôi không có ý gì đâu, chỉ muốn chia sẻ để anh em có cái nhìn toàn diện hơn thôi. Chứ bản thân tôi cũng mong giá cà phê lên lắm chứ. Càng lên bà con mình càng có cuộc sống tốt hơn, nhưng THỊ TRƯỜNG THÌ LUÔN ĐÚNG. Chúng ta nên đi theo thị trường chứ đừng mong thị trường nó đi theo ta. Còn nói về đầu cơ nó cũng có hai mặt đó bạn, nhờ đầu cơ mà có những người bán được giá cao hơn giá trị của nó mà cũng vì đầu cơ nhiều người ban giá thấp hơn giá trị. Còn yếu tố tích cực nhất của đầu cơ là nó cải thiện thanh khoản cho thị trường cà phê. Nhìn qua các khu vực khác bà con trồng ra khoai mì, rồi mía, vv… muốn bán mà không có người mua, tôi lại cảm thấy yêu quý và trận trọng những gì cà phê mang lại cho gia đình tôi và bà con nông dân sống chết với cây cà phê. Tôi thì giữ nguyên quan điểm giá mà đạt tới mong đợi là tôi bán, bán xong lo tập trung vào vụ mới. Mình là nông dân mà suốt ngày lo giá lên với xuống cũng vất vả lắm. Lên diễn đàn cũng rất mong muốn học hỏi được nhiều từ các sư phụ.

      1. Văn trường

        Cãi nhau hoài ko thấy mệt nhỉ… Ai muốn bán thì bán, ai không muốn thi thôi.

  19. Bác Tài

    Yennguyen, theo tôi không đồng ý với từ THỊ TRƯỜNG LUÔN ĐÚNG của bạn. Tôi lấy một ví dụ cách đây tôi còn nhớ khoảng trên 20 năm lúc đó giá cả các mặt hàng cùng trên một thời điểm : cà phê =15.000d/kg, xăng dầu =2.000d/lít,vàng =400.000d/chỉ, phân bón NPK xịn =50.000d/bao, công lao động =10.000d/công … Thì hiện nay thị trường giá các mặt hàng xảy ra trong cùng một thời điểm đều tăng lên gấp 10 lần, riêng cà phê chỉ tăng có 3 lần thôi. Tôi thử hỏi bạn thị trường nào là đúng? Tôi chưa nói ngày trước cà còn tơ bạn thu trung bình 1ha =5tấn, nay cà già chỉ còn =2,5tấn đó là tôi nói chung còn sản lượng lệ thuộc vào thổ nhưỡng từng vùng và đầu tư chăm sóc của từng hộ gia đình, xin chào bạn

  20. le son hai

    Tôi cũng nghĩ cà xuống rồi lên. Tuy nhiên trong thời gian này ai chịu nhiệt thì sống còn yếu là bán, đang còn lãi mà bà con ạ… Còn tôi thì chưa bán dù giá có lên 46k.

  21. ôngngdan cun

    Cô “CHUỘT ĐỒNG ” Đang đào đang đào giếng tìm nước hoặc đang đào hang tránh nắng rồi.
    Bạn Tia Sáng đừng trông chờ, mất công.

  22. Thanhha

    Tôi nghĩ giá lên rồi xuống là chiêu của các nhà đầu cơ để gom hàng đây mà, họ đẩy giá lên rồi xuống để bà con mình hoang mang, sau đó họ lại cho giá lên, bà con ta thấy giá lên là lo bán vì sợ giá lại xuống, thế là trúng bẫy của nhà đầu cơ. Theo tôi, cần đến đâu chúng ta bán tới đó, bà con đừng hoang mang mà khi thấy giá lên một tý đã lo bán ồ ạt, tôi thì khi nào chưa xứng với công sức của tôi bỏ ra thì tôi chưa bán.

    1. Tamglai

      Ok! Thanhha! Tôi còn 21 tấn chưa bán cũng vì xứng với công sức đầu tư! Tôi không trong chờ 50k chỉ mong 47, 48 là giải quyết 2/3, còn lại để cuối tháng 6…cũng một phần may rủi, đành vậy…

  23. Trường Tùng

    Chào các bác, anh, chị … tham gia diễn đàn này! Thấy các bác, anh, chị … trao đổi rôm rã quá tôi đây cũng xin qua chuyện chuyện cho vui. Theo kinh nghiệm của tôi qua nhiều năm làm cà phê, thường trước và sau tết 5/5 ÂL (trong vòng 15 ngày) thì giá cà phê mới đạt đỉnh và không còn cơ hội tăng nữa. Nay chưa hết tháng 2 ÂL mà giá cà có lúc đã được 46k có lẽ thì bà con ta không có gì phải bận tâm. Cà phê không giống như vải thiều, thanh long, dưa hấu … khi đến độ chín thì phải lo xuất hàng. Cà phê lúc này đang xuống chúng ta đồng lòng không bán cất kỹ trong kho và nhớ không được gửi cho Đại lý nhé có ngày mất toi đấy, thì các nhà rang xay lấy cà đâu mà xay thì làm sao giá không lên được. Hiện giờ bà con mình nên tiết kiệm chi tiêu, thiếu tiền mua phân bón thì đêm sổ đỏ thế chấp nhà bank vay tiền, lãi suất giờ này chỉ còn 11%/năm thôi. Đợi đến tháng 5 ÂL giá cà sẽ trở lại bà con ta tha hồ hốt bạc trong đó có tôi nữa. Nhà tôi giờ này còn 17 tấn quyết để trong kho không bán, mới vay Ngân hàng được 100 tr, chừng này sang năm trả ngân hàng chỉ 111 triệu rẻ chán nên giờ này đến tháng 5 không còn phải lo tiền chi tiêu và đầu tư nữa. À mà bà con nào kinh tế vững thì nên để sang năm mà bán vì sang năm có tổ chức bóng đá thế giới tại Brazil giá sẽ đạt kỷ lục >50k.

  24. Trần Ninh

    Cảm ơn Anh Văn đã cùng bà con trong suốt quá trình, mọi người thảo luận có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề về giá, trong đó có ý kiến ngược chiều cũng bình thường thôi. Theo tôi ý kiến của bạn Trường Tùng lúc 8h ngày 28/3/2013 là hay đó, bản thân tôi cũng đang thực hiện theo cách như vậy. Còn ý kiến của bạn YenNguyen hôm 27/3/2013: cà phê có nên 100.000 mà cây chết hết không có 1 hạt để bàn thì cao để làm gì? chúng ta cũng nên quan tâm mà chăm sóc cà phê vụ tới cho được sản lượng khi còn có khả năng chăm sóc được. Chúc mọi người hãy đoàn kết, vui vẻ, hy vọng chúng ta sẽ thành công thôi.

  25. Trần Ninh

    Trong khi mọi người đang thảo luận về giá, nhưng vấn đề chất lượng phân bón cũng hết sức đáng lo ngại, theo bài viết ở trang Nông nghiệp: Quản lý chặt chất lượng phân bón là góp phần bảo vệ quyền lợi nông dân và uy tín của các DN làm ăn chân chính. Tuy nhiên, cho đến nay, lực lượng cán bộ và các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực này vẫn hết sức sơ sài, nhiều lỗ hổng lớn đang bị các DN “cuốc xẻng” lợi dụng triệt để.
    Chi phí sản xuất cà phê, phân bón chiếm hơn 50% giá thành, tình hình chất lượng phân bón còn nhiều lỗ hổng như được phản ánh, thật sự chúng tôi rất phân vân, nên chọn phân của Nhà sản xuất nào cho đúng chất lượng như đã thể hiện ngoài bao bì. Đề nghị các cơ quan chức năng của Nhà nước vào cuộc hiệu quả, để góp phần bảo vệ sản xuất nông nghiệp nói chúng và người tiêu dùng nói riêng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

98