Bản tin thị trường cà phê ngày 26/3/2013

Sáng nay. giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tạm rời xa mốc 45.000 đồng/kg xuống còn 44.300-44.500 đồng/kg. Giao dịch trên thị trường nội địa đã giảm mạnh.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 21 USD, tương đương giảm 0,99 %, xuống 2.118 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 17 USD, tương đương giảm 0,8 %, còn  2.123 USD/tấn, các mức giảm đáng kể.

Trái lại, trên sàn IceNew York, giá cà phê Arabica tiếp tục hồi phục phiên thứ tư liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 0,3 cent, tức tăng 0,22 %, lên 135,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 0,25 cent, tức tăng 0,18%, lên 138,2 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ.

Trao đổi dữ liệu cho thấy các nguồn quỹ đã tăng ròng nguồn vốn vào hàng hóa tương lai, đặt cược với giá cà phê NYSE Liffe ở mức cao hơn cho dù đồng USD vẫn mạnh thêm.

Thị trường cà phê Robusta trở nên lắng dịu khi hai quốc gia sản xuất lớn là Indonesia và Uganda bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mới kể từ tháng sau. Một số nhà rang xay chuyển hướng thị trường để tìm kiếm nguồn hàng dồi dào với hy vọng sẽ có giá rẻ hơn.

Mặc dầu thị trường New York đang phải chịu áp lực nguồn cung và sức ép của USD đang mạnh lên nhưng giá cà phê Arabica vẫn khởi sắc khi khách hàng bắt đầu mua vào. Theo Kraft Foods Group Inc, sau một thời gian sử dụng Robusta để phối trộn, khách hàng đã quay trở lại vì Arabica vẫn là lựa chọn số 1.

Sterling Smith, chuyên gia của Citigroup ở Chicago, cho rằng mức giá cách biệt co hẹp giữa hai loại cà phê nhắc nhở khách hàng quan tâm nhiều hơn tới cà phê Arabica đã giúp giá New York khởi sắc hơn.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm tiếp thêm 300 đồng, xuống mức 44.300-44.500 đồng/kg.

Một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, có thể thu hoạch một vụ thấp kém nhất trong tám năm do hạn hán.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhofas

    Trời Tây Nguyên đã có những cơn mưa rải rác, nhưng thông tin từ Bloomberg thì ko phải ko chính xác. Cafe từ Indo còn chưa đủ cung cấp cho thị trường trong nước, thì lấy đâu ra mà xuất khẩu chứ. Không nên lo lắng lắm.
    Mình có đọc phản hồi của A.Vinh cách đây mấy topic, thì giữa tháng 5, giá vẫn có thể đạt đỉnh. Bà con cứ giữ hàng trong kho đi, lo gì giá không lên lại.

    1. Cafê_991

      Bác nói đúng lắm, nhưng mà mùa mưa sắp đến rồi, bà con cũng đang cần phải bán để lấy chi phí chuẩn bị phân bón, thuốc sâu,…cho cây cà khi mua mưa đến, thành ra sẽ vẫn bị ép giá. Tôi nghĩ rằng trong ngăn hạn, giá cà vẫn còn giảm, nếu có tăng cũng phải chờ đến tháng 7, 8.

  2. Batigol

    Bạn nói đạt giá đỉnh vào tháng 5 tất nhiên là cũng có khả năng xảy ra, Bà con nếu chưa cần tiền thì có thể găm hàng lại và bán cầm chừng . Nhưng nếu mình là một nhà rang xay khi biết tháng sau Uganda và Indo sẽ vào vụ thu hoạch mình cũng sẽ chờ để nghe ngóng, cúng lắm là cũng ” MUA CẦM CHỪNG”. Thị trường xảy ra như vậy thì giá cà Ro chắc chắn sẽ giảm, tuy nhiên mức giảm sẽ không mạnh…Vì nếu giá quá thấp sẽ ko mua được hàng. Theo tôi đến tháng 5 nếu giá tăng trở lại thì cũng chỉ đạt được 45k là cùng thôi (nghĩa là từ đây đến lúc đó giá sẽ nằm trong khoảng 43.5K ~ 45K). Vì các phiên giảm sẽ nhiều hơn các phiên tăng….

  3. nguyentung0110

    Chèn ép nông dân dã man quá. Mình quyết tâm giữ cà đến mức giá xứng đáng với công sức mà mình bỏ ra.

  4. ngoc An

    Bà con mình không thể nào qua được các nhà tài phiệt lắm tiền đâu, họ đẩy giá lên thì ai cũng sợ lên nữa nên không bán. Bây giờ họ cho giá xuống thì tâm lý lo sợ xuống nữa nên bán ra ào ào. Như vậy họ đã bắt bài được tâm lý bà con nông dân hết trọi rồi. Bà con mình muốn giá lên thì nên hạn chế bán ra trong thời điểm nầy.

  5. Vu Hanh

    Tôi chẳng hiểu các bác kỳ vọng vào việc tăng giá như thế nào chứ chờ đến tháng 5 chẳng biết có lên nổi 46,000đ không nữa. VD hiện nay tôi có 10 tấn cafe giá 45,000/kg tôi bán được 450 triệu, mang 450 triệu gửi ngân hàng Ls 11%/năm sau 2 tháng đc 458.25 triệu. Nếu 2 tháng sau cafe có giá 46,000 thì tôi bán được 460 triệu chênh lệch 1 triệu 750 ngàn mà tôi cũng chẳng biết hai tháng nữa giá có tăng nổi hay không, vậy thì tại sao phải ngồi chờ đến 2 tháng nữa mới bán cafe.

      1. Vu Hanh

        dạ thưa bác 7,8% / năm là lãi ngắn hạn ạh. còn dài hạn là thỏa thuận 11% là chuẩn.
        Em vẫn cho con gửi ở Sgon ngắn hạn nhưng có khuyến mãi dc 11%.
        Bác vào đây ktra thông tin lãi suất nhá http://www.laisuat.vn/Pages/

  6. huunhi

    Hôm giá Cafe lên 46.000đ/kg mình đã có trao đổi trên DĐ này, và hôm đó Tây nguyên nói chung, Daklak nói riêng đã có mưa trên diện rộng tuy mưa chưa thực sự mạnh nhưng thời tiết đã báo hiệu Tây nguyên đã chuyển mùa và mùa khô đã ở giai đoạn cuối. Từ hôm đó đến nay vẫn có mưa rải rác trên khắp vùng Tây nguyên. Ngày hôm qua ở Dakmil mưa quá lớn đến nỗi con mình tan sở ngồi đợi cả tiếng đồng hồ sau mới về được và còn nhiều vùng khác cũng mưa. Các bạn thấy đấy, từ khi giá lập đỉnh tạm gọi là ngắn hạn 46.000đ đến nay những phiên ĐC xuống nhiều hơn lên và cuối cùng nó cũng đã rời xa mốc 46.000 mà chưa biết bao giờ mới…lấy lại tên cho em. Dựa vào tình hình thời tiết nên các nhà tài phiệt họ cũng không thể giảm sâu và giảm ngay được, họ sẽ giữ nhịp ĐC từ từ để họ còn mua chứ nếu giảm….sốc thì khó mua. Mình không tin rằng tháng 5 sẽ có giá 46.000 mà cho rằng giá đó sẽ là đỉnh rồi. Rất nhiều bạn mua đầu cơ, khi giá đạt 46.000 chần chừ không bán, tạm tính là cứ mỗi tấn mất đi 1.5 triệu đồng, (theo caphe.com) thì còn khoảng 44.5triệu/tấn. Chưa hết rất có thể giá chưa dừng lại, nó sẽ còn ĐC xuống đến một mức nào đó và sau là đi ngang và mốc 46.000 chưa biết có lặp lại ? mà thời tiết càng ngày càng gần đến mùa mưa. Thời tiết mà tốt thì giá sẽ ngược lại. Mình không muốn giá xuống, chỉ là tham luận cùng các bạn nhưng cũng phải tỉnh táo nhậy cảm đưa ra quyết định sáng suốt để khỏi bị mất mát thêm các bạn nhé.

    1. nguyễn thu huyền

      Bác ơi! Nhưng cafe R VN còn đáng bao nhiêu đâu? Vụ mùa Indonecia thì còn 2 tháng nữa, mà nhu cầu nội địa họ cũng tăng cao rồi, không xuất khẩu bao nhiêu mà nói vụ mùa của họ ảnh hưởng đến giá Liffe NYSE. Các bác nào còn cà hãy vững tâm bền chí, chắc sang tháng Tư khi tồn kho Luân Đôn giảm là giá sẽ tăng thôi.

  7. lambaoloc

    Đến giờ này ai bán là thua, đã quyết tâm thì quyết đến cùng. Hầu như đến giờ này mà còn cafe thì toàn là những người khá về kinh tế. Hy vọng các bác và em quyết tâm găm hàng đừng nghe ai nói gì mà xiêu lòng. Cho dù giá có xuống thì chúng ta cũng vững lòng tin vào bản thân và thành quả của mình. Chúc các bác bán được giá.

  8. Nguyễn Vịnh

    Chia sẻ với các bạn một thực tế là Indonesia vẫn bán hàng bình thường khi có khách mua, vì cà của họ bạn được giá cao hơn. Nếu nhu cầu trong nước thiếu thì họ sẽ qua mua cà của VN có giá rẻ hơn. Các nhà rang xay và nhất là nhà chế biến cà phê hòa tan của Indo thường làm như vậy đó.

  9. phạm ngọc tuân

    Các bác đừng có lo, cháu thấy cà Arabica mà tăng (màu xanh nhiều) thì cà Robusta sẽ có hy vọng thôi…

  10. yennguyen

    Lúc giá cao thì các bác hô hào giá 50 lúc giá mới xuống cũng có những lời khuyên, còn bây giờ lại mong ước ngày đó trở lại. Các bạn nên tách khỏi tâm lý đám đông, nen có chính kiến để thu được những thắng lợi cho riêng mình. Lời nói thật thường khó nghe.

  11. yennguyen

    Hy vọng giá sẽ bật tăng ở mức hỗ trợ mạnh là 2075, nếu không khả quan cũng chẳng biết sẽ đi về đâu.

    1. lee vantin

      Vào ngày 18,22 e có comment đôi dòng là : các nhà đầu cơ LD đang mượn tin thời tiết hạn hán ở tây nguyên để đánh lên, vậy nên chỉ cần có những cơn mưa đổ xuống giá sẽ lao dốc, khuyên mọi người hãy vào trang web http://www.nchmf.gov.vn/web/vi-VN/87/37/Default.aspx để biết trước tình hình thời tiết 5 tỉnh tây nguyên trong 3 ngày tới… Vậy mà 1 số bác còn nghĩ em hù dọa nông dân.
      Kể từ hôm đó tới giờ, giá đã rớt 2191 -> 2090 usd, xót chưa ?
      Đây không phải em đoán mò đâu, tại các bác quên bài học hạn hán tháng 3-5 năm 2005, tình hình cũng nghiêm trọng như bây giờ, lúc đó những cơn mưa rào là thứ khiến sàn LD chao đảo. Với tình hình thời tiết thế này giá sẽ rớt tiếp vài phiên nữa, còn việc phục hồi …thì để cho các “Gia Cát Dự” khác lên tiếng?

  12. Võ Thanh Thùy

    Theo tôi nghĩ giá cà phê rồi sẽ lên lại thôi. Cứ cần tới đâu bán tới đó thôi, ko sợ hạ luôn đâu các bác ạ. Ở chỗ tôi những hộ mà đã để được cà qua tết thì chưa ai bán cả, mình cứ nhất quyết ko bán ra thì giá sẽ lên thôi.

  13. Cà Phê BMT

    Bây giờ giá đã rớt xuống đôi chút rồi. Họ nói gì mà chẳng được. Quan trọng là chúng ta đưa ra những nhận định đúng và chính xác để bán ra. Không phải nói xấu người Việt Nam nha, nhưng tôi nghĩ người Việt chúng ta ba phải lắm. Mọi người như thế nào thì tôi không biết. Chứ tôi thì dù ai nói ngã nói nghiêng. Lòng tôi vẫn vững như kiềng ba chân.

  14. hntcafe

    Mấy bác cứ sợ này sợ nọ. Tại sao cứ đến mùa thu hoạch là giá cà thấp, qua vài tháng là giá cao lên cao 1 tí, đến khi hết cà là giá lên đạt đỉnh, năm nào cũng vậy, dù có bội thu hay thất thu cũng vậy ah. Lúc nào các bác thấy đi uống cafe mà hạ giá không chỉ có tăng không thấy giảm. Không riêng gì cafe, tất cả các nông sản khác cũng vậy. Tại vì nước mình chưa có hiệp hội thương mại đủ mạnh. Nhà tôi năm nào cũng bán ca trể nên đc giá cao, mẹ tôi nói một câu bất hủ, năm nay bán giá thấp năm sau cũng bán thấp, cứ tạo cơ hội cho người thu mua làm giàu bằng sức lao động của mình.

    1. Bi

      Bạn nói rất đúng, tại vì nước mình chưa có hiệp hội thương mại đủ mạnh. Nhưng nếu nó mạnh lên thì nông dân có mà chết toi

  15. nongdan cun

    Đúng! chúng ta cùng hô khẩu hiệu ” Không bán cà phê, không bán cà phê” …. Chờ xuống dưới 40k hãy bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88