Bản tin thị trường cà phê ngày 19/3/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm nhẹ xuống mức 45.000 – 45.200 đồng/kg. Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận có nhiều giao dịch quanh mức giá 46.000 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục đảo chiều. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 16 USD, tương đương giảm 0,74%, xuống 2.176 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 15 USD, tương đương giảm 0,69%, còn 2.179 USD/tấn, mức giảm đáng kể.

Trong khi đó, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica kéo dài chuỗi suy giảm lên phiên thứ sáu. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 3,15 cent, tức giảm 2,29%, xuống 134,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm thêm 3,15 cent, tức giảm 2,25%, còn 137,1 cent/lb, mức giảm rất mạnh. Giá cà phê Arabica New York đã giảm xuống mức thấp 33 tháng.

Thị trường hàng hóa đứng trước nguy cơ khủng hoảng của khối EU mà bắt đầu từ  Síp với việc đánh thuế tiền gửi tiết kiệm, một quyết định vội vàng khiến người dân choáng váng và ồ ạt tới ngân hàng rút tiền gây nên tình trạng hoảng loạn vô cùng đáng tiếc. Không chỉ riêng cà phê mà hầu hết hàng hóa đều sụt giảm khi đồng USD tăng lên mức cao 3 tháng và đe dọa nhấn chìm khu vực Eurozone.

Các nhà phân tích thị trường Robusta cho rằng trong ngắn hạn các nguyên tắc cơ bản dường như tăng giá, trong khi nông dân Việt Nam không bán hàng ra nhiều và hạn hán vẫn là mối quan tâm lớn hiện nay.

Sterling Smith của Citigroup cho biết vùng Tây Nguyên của Việt Nam sẽ tiếp tục có mưa hạn chế trong những tuần tiếp theo, mặc dù sau đó thời tiết có thể sẽ thay đổi và mưa có thể tăng lên. Trong khi đó, phân tích của Sucden Financial cho rằng giá sẽ nằm xung quanh khu vực 2.071 – 2..031 USD/tấn trước khi có xu hướng mới.

Một nhà môi giới tại ICE cho rằng bên cạnh nguồn cung tiếp tục dồi dào từ các nước Nam Mỹ đã có hiện tượng đầu cơ siết giá trên sàn khiến cho giá giảm sâu hơn. Hiện nay cà phê Arabica của Brazil giao dịch với mức trừ lùi 10 – 20 cent/lb trên ICE trong khi Conillons được cộng 100 – 120 USD/tấn theo giá cơ sở của Liffe.

Các quốc gia sản xuất Arabica ở Mỹ Latin đang xem xét để hỗ trợ mức giá tối thiểu cho người trồng cà phê.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm 200 đồng/kg, xuống mức 45.000 – 45.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Duong

    Vẫn còn hạn chưa thể có mưa đáng kể thì giá cà phê ko thể xuống đc. Hi vọng trong hôm nay sẽ có mưa ở Lâm Hà – Lâm Đồng!

      1. DM

        Mưa gì mà mưa, cả Đức Trọng – Lâm Đồng trời nắng chết hết cả ngài đây nè, ở đâu mưa vậy?

  2. Bo

    Hú vía ! May mà ở VN nghe theo mấy anh ngốc đánh thuế tiền gửi tiết kiệm của dân thì hoảng loạn chắc là chẳng khác gì Síp bữa nay.

  3. lambaoloc

    Theo em thì lúc này hạn hán hay mưa thì cũng ko liên quan gì đến giá mà cái quan trọng lúc này là số lượng hàng còn rất ít trong dân. Hơn nữa thời tiết ở các nước sản xuất cà phê đều gặp khó khăn và một điều quan trọng nữa là thị trường càng ngày có xu hướng sang uống cafe R, điều này thị trường R lúc này hy vọng sẽ lạc quan. Em và các bác cũng còn hy vọng sẽ đạt mức 50 trong giữa tháng 4.

    1. yennguyen

      Không phải là chuyển qua dùng Ro, mà tăng tỉ lệ phối trộn lên. Lý do được đưa ra là kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng yêu cầu loại cà phê rẻ tiền hơn. Nhưng theo mức giá này chả rẻ hơn được bao nhiêu.

    1. yennguyen

      Vắng mợ thì chợ vẫn đông, theo mình ở đâu hạn thì mất mùa, còn những nơi đủ nước tưới sản lượng sẽ cao hơn năm ngoái bạn ạ. Còn xin thưa với bạn rang xay trong nước chỉ mua loại hàng phế với đậu nành thôi, không nên tính đến.

  4. Thanh

    Ở khu chúng tôi có nước tưới hoa nở ra tốt nhưng ko hiểu sao quả nhỏ thì cháy hết cháy đen cháy rụi luôn. Theo các bác có phải do sương muối hay do thời tiết nóng quá? hầu như nhà ai cũng bị vậy!

  5. Nguyen Van An

    Ở chổ tôi là huyện Đắk Đoa – Gia Lai tình hình rệp sáp rất là nan giải, quả rụng sắp hết rồi, bị toàn vùng và lây lan rất nhanh, quả đen rồi rụng luôn, có ai có cao kiến gì xin giúp đỡ !

  6. hoang hung

    Hết đêm nay hy vọng giá tăng trở lại, cho nông dân mình đỡ khổ, kiếm được đồng tiền đâu phải dễ.
    Năm nay mất mùa là điều chắc chắn !

  7. vanho

    Hiện nay các nhà rang xay nhu : Nestle, lumen đang khan hiếm hàng, việc Braxin hổ trợ giá Arabica sẽ xảy ra trong thời gian tới… nên tôi tin giá cà phê sẽ màu xanh vào cuối tuần nay

  8. yennguyen

    Hôm nay rất nhiều người gọi điện hỏi thăm giá, và theo ghi nhận của tôi mức mong đợi của bà con giờ không phải là 50.000 đ /kg nữa mà chỉ trong tuần này hoặc tuần sau giá nên được mức cũ là bán. Cũng đến lúc tranh thủ mua phân bón khi giá còn thấp. Giữ cà phê mà không lên giá trong khi phân bón chuẩn bị rục rịch tăng giá vào những tháng tới. Lúc nói bán thì còn tiếc, giờ mất hơn 1 triệu 1 tấn mà vẫn phải bán. Các bác chưa bán thì canh mức 2135, nếu nó xuống quá mức đó thì giá đợt vừa rồi đã là đỉnh rồi đó. Tham khảo thôi nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86