Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 11 (11/3 – 16/3/2013)

Thời điểm này người dân trồng cà phê ở Tây nguyên Việt Nam quan tâm đến hạn hán và nguồn nước tưới cho cây cà phê hơn là quan tâm về giá cả cho dù giá cà phê nhân xô nội địa đang ở mức cao 17 tháng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 – tuần 11 (11/3 – 16/3/2013)

 Đầu tuần, giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều. Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng từ tuần trước thêm hai phiên nữa. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 25 USD, tương đương tăng 1,15%, lên 2.206 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 33 USD, tương đương tăng 1,52%, lên 2.208 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta cao nhất tuần.

Trái lại, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica quay đầu sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,3 cent, tức giảm 0,21%, xuống 143,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 0,3 cent, tức giảm 0,2%, còn 146,45 cent/lb, mức giảm khá nhẹ. Tuy nhiên đây cũng là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta quay đầu sụt giảm hai phiên liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm tất cả 43 USD, tức giảm 1,95%, xuống 2.163 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm tất cả 34 USD, tức giảm 1,54%, còn 2.174 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica tại New York kéo dài đà giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 và giao tháng 7 cùng giảm thêm tất cả 4,1 cent, tức giảm 2,85% và 2,8%, xuống còn 139,65 cent/lb và 140,25%.

Cuối tuần, giá cà phê Robusta London có phiên phục hồi mạnh. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 29 USD, tương đương tăng 1,32%, lên 2.192 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 20 USD, tương đương tăng 0,91%, lên 2.194 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica kéo dài chuỗi suy giảm xuống sâu.  Kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 2,15 cent, tức giảm 1,54%, xuống 137,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 2,1 cent, tức giảm 1,48%, còn 140,25 cent/lb. Đây là mức giá cà phê Arabica thấp nhất tuần và cũng là mức thấp trong vòng 33 tháng qua.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên quay trở lại mức 44.800-45.000 đồng/kg vừa đánh rơi ngày hôm qua.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ được chào giá 2.132 USD/tấn, (FOB), với trừ lùi 60 USD theo giá tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London tăng 11 USD/tấn, tương đương tăng 0,5% và giá cà phê nhân xô nội địa tăng 600 đồng/kg, tương đương tăng 1,35%; trong khi giá cà phê Arabica New York giảm 7 cent/lb, tức giảm 4,84%, mức giảm rất mạnh.

Tuy rằng hàng tồn kho Robusta London do Liffe chỉ định và theo dõi có tăng 11% so với tháng trước  lên 125.820 tấn nhưng vẫn còn rất thấp so với mức tồn kho kỷ lục, trong khi xuất khẩu tháng 2/2013 của Việt Nam giảm tới hơn 54% và nổi lo hạn hán có thể làm giảm 30% sản lượng vụ tới nên giá Robusta London khó suy yếu. Chuyên gia của Citigroup cho rằng những cơn mưa rải rác ở khu vực phía nam cũng chưa giải tỏa được cơn khát còn kéo dài qua tháng Tư, tháng Năm và nhà đầu tư dựa vào đó đẩy giá lên để chốt lời.

Chuyên gia của công ty môi giới Sucden Financial đưa ra bình luận rằng nhà đầu tư trên sàn London cần thận trọng và chỉ nên đặt mục tiêu giá tăng trong ngắn hạn.

Trong khi sức ép vụ mùa của các nước sản xuất hàng đầu ở Nam Mỹ vẫn còn nguyên, sự gia tăng năng suất và diện tích cây trồng ở châu Phi, tồn kho Arabica tại New York tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục là những điều không thể bỏ qua. Vì thế, theo nhà môi giới cà phê Brazil Thiago Cazarini, việc ICE tăng giá là khả năng hạn chế có thể đến cuối năm nay cho dù bệnh nấm ăn lá đã làm mất đi một sản lượng rất đáng kể ở khu vực Trung Mỹ.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. doi thuong

    Theo các bác giá cà phê lên cao nhất là lúc nào và giá là bao nhiêu để em tham khảo với. Cám ơn rất nhiều. Lâm Hà mưa nữa.

  2. lambaoloc

    Đọc xong bài của tác giả cảm thấy hơi lo, nhưng tôi quyết cùng các bác chơi một ván cờ
    dưới 50 quyết để lại, bởi tôi tin vào sự phán đoán của tôi.

  3. vu

    Họ nói gì kệ họ. Các bạn chỉ cần vào web tìm tình hình hạn hán ở tây nguyên thì mới biết là rất nghiêm trọng. Năm tới không có nhiều caphe nữa đâu cần thiết để qua năm 2014 bán luôn gía 60.000đ/kg.

  4. vanho

    Từ qua tết đến giờ vào dân để thu mua cà phê mới biết, hạn hán làm cho cây cà phê rụng lá và héo hết + thêm số lượng cà phê trong dân không còn nhiều trong khi theo như số lượng xuất khẩu của Việt Nam so với cùng kỳ năm trước giảm trên 50 % nên tôi tin cà phê lên >50. 000 đ/kg. Đêm mai sẽ dương trên 15usd

  5. le son hai

    Mất mùa cộng với hạn hán thì sản lượng đâu ra, nhu cầu uống cà phê thì ngày một tăng cho nên giá chắc là phải tăng mà 50k là cũng đang bình thường thôi các bác ạ..Tôi nghĩ chắc khoảng từ giá 50 đến 55k chớ giá này vẫn rất bình dân…..

  6. hoang hung

    Đêm nay giá có lẽ sẽ khởi sắc theo đà tăng, tăng thì càng tốt cho bà con nông dân mình thôi !
    Hạn hán cứ kéo dài làm cho cây cà phê đang khó thở trong khi nước thì khan hiếm, năm 2014 sản lượng hao hụt rất nhiều. Bà con minh cứ để hàng lại nha. Mình không bán ra các nước khác không có cà để cung cấp cho thị trường đâu, chắc chắn giá sẽ còn lên. Chúc bà con mình gặp may mắn nhé !

  7. nguyễn tiến ích

    Các bác nổ nó vừa vừa thôi banh xác như chơi đấy, ai thấy giá phù hợp thì bán đi một ít mà tiêu, phần còn lại đợi nhích lên phất luôn có chết đâu mà sợ ?

  8. mạnh hùng

    Cho tui hỏi bà con ai có kinh nghiệm xin trả lời giúp tui tại sao vườn cà phê nhà tui hoa nở rất đẹp nhưng vài ngày sau tui thấy hầu như quả không được xanh mà phần đầu quả lại đen hết hàng loạt thi thoảng lại từng chùm quả bị thối rụng sạch tay. Ai biết chỉ giúp tui với nhé cho tui hỏi thêm liệu những quả bị đen hết đầu đó có phát triển được không.

    1. Cafe sáng

      Lên diễn đàn có người lớn kẻ nhỏ mà xưng “tui” thì không được phải phép cho lắm ! Muốn cộng đồng hỗ trợ mà thế này thì… cần rút kinh nghiệm.

      1. Văn Trường

        Bác nào biết thì trả lời bác ấy hộ, người ta cần thì mới hỏi mà. Với lại người nông dân ăn, nói chất phát mấy bác chấp người ta quá…nhưng cũng cần rút kinh nghiệm.

      2. Cư Pul

        Đâu phải là nông dân thì muốn nói gì thì cứ nói. Đừng vu cho nông dân chứ !

  9. lamlua

    Tôi thấy giá cả bấp bênh quá, biết đâu mà để đến sang năm nữa, mất mùa cũng từng vùng thôi các bác ạ, năm tới đa số tăng sản so với năm rồi cho mà xem, người dân đã có cà là người ta tìm cách tưới để cứu cây cứu quả chứ, chỉ có điều là chi phí quá cao mà thôi. nhưng chi phí cao đâu có đồng nghĩa với việc giá cà tăng hay giảm, mà chỉ một bộ phận dân mình chịu thiệt không có lợi nhuận mà thôi.

    1. Cafe sáng

      “năm tới đa số tăng sản so với năm rồi cho mà xem”. Cũng không loại trừ nhưng chưa có gì để mà nói ngược với bà con đang lo lắng vì hạn hán thì có nên chăng?

  10. Trần Ninh

    Cảm ơn Anh Văn đã cung cấp cho bà con những thông tin bổ ích, hiện nay thực sự người làm cà phê đang quan tâm nhất là chống hạn cà phê và nỗi lo mất mùa của vụ tới. Việc giá cà phê tăng cũng mừng nhưng lượng cà phê còn lại rất ít nên bà con không quan tâm nhiều bằng lo chống hạn cà phê.
    Tuy nhiên theo tôi đây cũng là yếu tố để bà con có những giải pháp lâu dài nước tưới cà phê, vì hạn hán có thể còn thường xuyên hàng năm. Nếu điều kiện khó có nước tưới ở diện tích rộng nên thu hẹp và chuyển đổi cây trồng khác cho phù hợp.

  11. Anh Hai

    Nếu bạn muốn nhận được câu trả lời trước tiên bạn phải giới thiệu về mình và địa chỉ ở đâu. Mình có thể tư vấn cho bạn nhưng phải nhìn thấy cụ thể tại vườn cây chứ nói trên giấy thì không được chuẩn đâu bạn ạ.

  12. Cafe sáng

    Giá tăng thì bà con mình ai cũng muốn nhưng muốn bán giá đạt đỉnh cũng không dễ dàng gì. Hình như sự cảnh báo cũng không bao giờ thừa.
    Giá đỉnh thường vào cuối tháng 7 và nửa đầu tháng 8 nhưng không phải năm nào cũng vậy mà có năm mới vào tháng 5 đã đạt đỉnh rồi.

  13. Nghĩa

    Cháu xin chào các bác. Tuy đang dưới thành phố nhưng theo cháu biết thì Lâm Đồng hôm qua có mưa cũng được ạ. Dân mình thì quan tâm tưới nước là bắt buộc thôi ạ, nhưng nếu chịu khó quan tâm đến giá thì chúng ta sẽ gỡ gạc được bao nhiêu. Ở Buôn Mê thì sản lượng có thể tăng chứ theo cháu thì Lâm Đồng phần lớn cà phê già vẫn nhiều nên chỉ có thể đạt cao sản nếu trong 4 năm nữa mọi người chịu thực sự quy hoạch … nếu không chúng ta sẽ bị Indo vượt mặt.

    Quan trọng là nếu ta chưa thành lập sàn cà phê gây ảnh hưởng đến toàn thế giới thì VN vẫn chỉ là nước xuất khẩu mầ thôi. Mong mấy ông bộ trưởng có thể ngồi vào với nhau để biết được cà có thể kiếm hơn 20 tỉ chứ không chỉ lẹt đẹt vài tỉ như mấy năm vừa rồi.

  14. mạnh hùng

    xin cảm ơn ban biên tập đã đăng tin. gửi chú, cô, ông,bà, anh, chị……cafe sang ( không biết giới tính tuổi tác). tui là người gốc gốc miền tây ở quê tui xưng hô “tui” là rất thân thiện và tui không biết xưng hô thế nào để gọi là ” phải phép” vì tui là nông dân không quen phát biểu như mấy ông cán bộ hay những người chức trách gì gì đó

  15. mmtuan

    Thị trường tiếp tục sẽ hướng lên khu vực 2250 trong ngắn hạn.

    Còn arabica thì tình hình vẫn chưa khả quan. Trần 146 chưa phá thì giá vẫn còn yếu. Mục tiêu 132 t5 đang thực hiện.

  16. Dương

    Tôi ở Lâm Hà, Lâm Đồng mà mấy hôm nay mưa nhỏ quá, chỉ đỡ bụi thôi. Cà phê héo rũ hết rồi. Có lẽ năm nay mất mùa hơn năm ngoái rồi.

  17. ducchi

    Trời mấy ngày nay đúng là có mưa thật tại địa phương tôi ở, nhưng vẫn chỉ ở diện hẹp, chỉ trong cùng 1 xã, có thôn vẫn chưa dám rút ống nước về vì mưa quá nhỏ, không đủ ướt đất. Hi vọng tuần này bên LD giá caphê sẽ tiếp tục tăng và trời VN mình sẽ tiếp tục mưa ở diện rộng hơn để bà con trồng caphê được nhờ

  18. kts

    Nhiều bác cứ mơ mộng vài chục tỷ đô.
    Thử hỏi thương hiệu rang xay cả mấy trăm năm của Âu Mỹ Nhật dễ dàng bị nuốt vậy sao.

  19. lee vantin

    Theo em nghĩ, hiện nay các nhà đầu cơ LD đang dựa vào tin hạn hán ở TN để đẩy giá lên, chỉ cần mưa xuống thì giá sẽ lao dốc, các bác muốn biết tình hình thời tiết cụ thể 5 tỉnh tây nguyên, vào trang web sau :
    http://www.nchmf.gov.vn/web/vi-VN/62/22/42/map/Default.aspx
    So với xem trên VTV1 thì nó chính xác hơn và đặc biệt là biết trước thời tiết của 3 ngày sau đó.

  20. Doan dk

    Theo cháu nghĩ có nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan khiến gcp năm nay sẽ tăng mạnh.
    Sản lương niên vụ 12>13 thấp. Diện tích cafe đang bị thu hẹp do nhiều diện tích cafe đã bị chuyển đổi > trồng tiêu.
    Sản lượng năm 2013>2014 đang bị đe dọa do khí hậu và tương lai còn khốc liệt hơn nhiều thêm vào đó diện tích cafe già cỗi là vô cùng lớn.
    Bà con đa phần đã có vốn để giữ hàng và quyết tâm ko được giá ko bán.
    * sản lượng cafe robusta của VN đứng đầu tg và chúng ta có quyền quyết định giá chứ ko phải 1 quốc gia nào khác.
    Vì vậy mình nên giữ lại hàng chờ khi nào đạt mức 55 thì hãy xuất nhé, và mình nên tham khảo nhiều nguồn thông tin trước khi quyết định nữa nhá .

    1. nguễn tiến ich

      Chào bạn Doan dk ! cho mình hỏi bạn là nông dân hay nhà kinh doanh cà phê đó? Đó là theo y của riêng bạn? với ý kiến chủ quan của ban tui e không được hợp lí cho nhiều lắm. Chắc bạn cũng thừa hiểu thế nào là hai từ thị trường? Qua bao nhiêu năm nước ta xuất khẩu cà phê robusta có năm nào chúng ta điều tiết giá cả mặt hàng này theo đúng nghĩa chưa bạn? Với giá cả bấp bênh như thế này bạn có nằm mơ chắc được giá 50000đ/kg chưa? Còn về thời tiết cũng chỉ là dự đoán chứ đâu có chính xác 100% đâu bạn? Tôi ở xã Eatar CưMgar những năm gần đây chưa năm nào mưa sớm như năm nay đâu. Tối qua chỗ tui có mưa trên diện rộng với lượng mưa khá lớn, còn về diện tích cây cà phê già cỗi, đó là thực tế, tui đi khá nhiều nơi vô vàn diện tích cà phê còn đang vào giai đoạn cho thu hoạch nha bạn, vì thế sản lượng năm nay khó mà tụt được ! thân

      1. doan dk

        Hì, tớ vẫn còn y nguyên chưa bán hạt nào bạn ah. gcp sẽ tăng đấy nếu bạn ko vay lãi thì hãy giữ lại ko tới lúc 55 >60 lại ko còn hạt nào đấy. Ko gì là ko thể mà. Chúng ta dựa vào nhận định có cơ sở chứ ko fải phán đoán bừa yên tâm nhá bạn. Chúc bạn bán được lúc giá cao nhất.

  21. thanh phong

    Giá cafe ngày một tăng mà không có cafe để bán thì cũng chết chứ có làm gì đươc đâu. Nam nay trời lại hạn nặng. Vườn cafe của dân mình đều cháy cả. Thiệt hại lúc nào cũng thuộc về nhà làm nông mình thôi các bác ạ.

    1. doan dk

      Ko sao đâu bạn ơi. Dù có khó khăn ntn nhưng tôi tin sẽ vượt qua được hết bạn ah. Ngày trước cafe rẻ hơn cà pháo mà vẫn vượt qua đươc mà bạn.

  22. huunhi

    Mùa mưa đã đến với Tây nguyên. Đêm qua ở Buôn Ma Thuột có mưa khá to gần 1h đồng hồ trải dài trên diện rộng và theo dự báo thời tiết thì hôm nay 19/03 Daklak tiếp tục có mưa rào. Rất may cho những vùng có mưa, phải chăng đây cũng là tín hiệu cho giá điều chỉnh. Các bạn phải hết sức tỉnh táo vì tin thời tiết tại Tây nguyên. Chúng ta chờ xem giá chiều nay có thật sự phản ứng và phản ứng theo chiều hướng nào nhé, nhưng mình thì tin giá rất có khả năng điều chỉnh (xuống) mặc dù không mong muốn. Có thể nói rằng mùa mứa ở Tây nguyên đã đến thực sự rồi, cứu vớt những vùng đang cháy hạn và đã giúp bà con tiết kiệm được chi phí tưới và giảm công sức lao động. Tôi mừng lắm với cơn mưa đêm qua và chắc các bạn cũng mừng như tôi ?

  23. Võ Thanh Thùy

    ở Eahleo tối wa mưa to lắm, mưa trên diên rộng nên khắc phục được hạn rồi. Giờ chỉ buồn về giá cà xuống thấp thôi. Theo cá nhân mình và địa phương mình vụ tới có thất thu chút ít cũng ko đáng kể so với mùa vừa wa. Chỉ mong giá 48k thôi mà sao khó quá, chắc phải bán dần thôi có lên thì mừng số chưa bán, có xuống thì cũng bán được ít rồi.

  24. hoang hung

    Hôm nay giá lại xuống rồi, không biết tình hình ra sao nữa. Hy vọng giá không giảm nhiều !
    Chào chị Võ Thanh Thùy: chị ở chổ nào eahleo vậy? hôm qua có mưa hả chị, sao chổ em không thấy mưa gì cả, buồn ghê đó !

  25. trang huynh

    Hôm nay giá cà phê giảm mình lo quá…sao giá cứ lên xuống thất thường ghê mấy bác ha… Mấy bác có bán ra không?

  26. yennguyen

    Các bác phát biểu phải có căn cứ, hiện nay giá ara và ro cách nhau khoảng hơn 800$ tương đương khoảng 16,000 đ nếu ro lên 60,000 đ, thì tấm đắt hơn gạo à? theo tôi giá hợp lý chỉ xoay quanh mức 40-45,000 đ

  27. Võ Thanh Thùy

    Thùy ở xã Eanam tối wa mưa lớn lắm và hầu hết cả khu vực. Ko những 72 mà mình hỏi thăm 82,92 và các xã lân cận đều mưa cả mưa lượng lớn gần 2h. Có thể tối nay mưa tiếp, thích thật nhưng buồn vì giá rớt thôi. Giá này là do tự đại lý mua xuống thôi chứ rớt có 16usd sao mất những 800k. Nhưng kệ biết làm sao được, vẫn cứ hy vọng.

  28. HOÀNG KIM

    Chào các bạn, theo mình là giá cà phê chuẩn bị giảm về quanh 42 tr/tấn nhưng sau đó sẽ tăng dần dần lên 55 – 60 tr/tấn vào cuối năm nay.

  29. Hường

    Mình cũng có một ít nhưng chờ giá lên mới bán. Hy vọng giá cao để nông dân được an ủi. Chỗ mình giờ vẫn còn nắng lắm, có mưa mà nhỏ lắm.

  30. trumanhoi

    Mình ở T8 Dambri Bảo Lộc – Lâm Đồng còn ít cà chờ lên chút nữa bán nốt. Tuần rồi ngày nào cũng được mưa, thế là 1ha vườn mình năm nay được mùa dự đoán 6T.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90