Bản tin thị trường cà phê ngày 14+15/3/2013

Trong khi phía nam Tây nguyên có những cơn mưa nhỏ giúp cho cây cà phê giải hạn thì phía bắc Tây nguyên tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng thêm.

Biểu đồ Robusta London kỳ hạn T5 hai ngày 13+14/3/2013

Hai ngày qua trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp sau phiên điều chỉnh nhẹ là phiên lao dốc. Kỳ hạn giao tháng 5 mất tất cả 43 USD, tương đương giảm 1,95%, xuống 2.163 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 mất tất cả 34 USD, tương đương giảm 1,4%, còn 2.174 USD/tấn, mức giảm rất mạnh.

Tương tự, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica tiếp tục suy giảm phiên thứ tư. Qua hai ngày, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 2,7 cent, tức giảm 1,9%, xuống 139,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 2,65 cent, tức giảm 1,83%, xuống còn 142,35 cent/lb, mức giảm cũng rất đáng kể.

Theo các chuyên gia thị trường hàng hóa, giá Robusta London sụt giảm là tất yếu vì thị trường đã có biểu hiện của việc điều chỉnh từ mức quá mua, trong khi báo cáo tồn kho do Liffe chỉ định hiện đã tăng lên 125.820 tấn, tăng 11% so với cuối tháng 2 ngay cả khi Việt Nam báo cáo xuất khẩu giảm 54% so với tháng Giêng. Sterling Smith, chuyên gia tương lai của Citigroup tại Chicago cho biết việc xuất khẩu tháng 2 của Việt Nam giảm cũng không ngoài tiên liệu của thị trường.

Giá Arabica New York suy giảm liên tiếp do thị trường quan ngại về vụ mùa kỷ lục của Brazil đang đối diện trong khi ICO dự báo thặng dư 2,2 triệu bao trong năm nay và cho rằng mức giá thấp, khoảng 150 cent/lb vẫn còn duy trì do nhà đầu tư chốt lời.

Báo cáo của ICE cho biết hôm qua tồn kho Arabica tại New York tăng thêm 11.734 bao lên mức kỷ lục 2.737.576 bao, mức cao nhất kể từ tháng 3/2010.

Các thương nhân nội địa cũng cho biết tuy giá ở mức cao nhất kể từ đầu vụ nhưng hàng cũng rất khó mua.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 600 đồng/kg lùi về mức 44.200-44.400 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. huunhi

    Hãy thật cảnh giác vì giá Cafe có vẻ như đã được đẩy lên đến đỉnh trong ngắn hạn vì nhiều lý do khác nhau nhưng lý do thời tiết khô hạn kéo dài vùng tây nguyên là chủ yếu. Tây nguyên đã bước vào cuối mùa khô nên chỉ cần đâu đó xuất hiện một cơn mưa thôi, thì khả năng giá sẽ giảm mạnh và sâu mà còn rất lâu mới lập lại được đỉnh đã tạo trong thời gian vừa qua. Các nhà đầu cơ nên tỉnh táo, cân nhắc lựa chọn một giải pháp an toàn và có lãi, đừng để mất cơ hội khi mà giá bắt đầu điều chỉnh. Nhà nông cũng cần xem xét có thể bán một phần tranh thủ giá còn chưa kịp xuống sâu, để chi phí cho việc chăm sóc cây trồng… Tôi có cảm nhận như vậy và chỉ là một đôi điều chia sẻ cùng tham gia với công đồng những nhà SX Cafe.

  2. Nguyenhuong

    Giá tuy xuống nhưng tuần tới giá sẽ tăng thôi, caphe trong dân lượng hàng còn rất ít, hôm trước giá 45.000/1kg đến 46.000/1kg dân chỗ mình bán ra rất nhiều, có lẽ phiên giảm này để điều chỉnh giá.
    Bà con đừng lo lắng quá mà bán hàng ra lúc giá xuống này sẽ thiệt thòi, cả nhà hãy cân nhắc trước khi bán.

  3. nvh

    Giá lên thì chờ và hô hào cho giá lên nữa, giá xuống thì ngồi thở dài và nuôi hy vọng! Chẳng lẽ đó là tập quán của dân mình?

  4. yen nguyen

    Theo kinh nghiệm của mình, mình khuyến cáo bà con nông dân khi nào cần tiền thì bán. Ví dụ thứ 6 tuần tới cần tiền quan sát thị trường thấy lên khoảng 3 phiên trở lên thì nên bán sớm, bán đủ số tiền mình cần. Còn đã bán rồi thì đừng tiếc nuối gì nữa, tuyệt đối không vay tiền để giữ hàng. Các khoản công nợ có lãi suất cũng tranh thủ thanh toán những lúc cà phê lên giá, số cà phê còn lại cứ để đến lúc cần. Giữ hàng bằng tiền đi vay thông thường rủi ro sẽ rất lớn, nếu mức lãi suất cỡ 2,5%/tháng thì mỗi tháng cũng mất khoảng hơn 1.000 đ/kg chưa kể hao hụt khi trữ hàng trong thời gian dài là khoảng 1-2% cũng mất thêm khoảng 500 đ/kg. giá lên nhiều thì không nói, giá xuống hay lên ít đều thiệt hại. Còn các bác dư giả muốn bán ở mức cao nhất thì xin thưa không có giá cao nhất, vì khi nào mức giá mình không thể bán được nữa mới là giá cao nhất.

  5. Trần anh giang

    Số lượng cafe thực trong dân không còn là bao nhiêu nữa! Giá 50.000 đ/kg còn bởi nhiều yếu tố hỗ trợ.

  6. nguyen thanh long

    Bà con cứ yên tâm, chỉ là động thái chốt giá kiếm lời của mấy ông đầu cơ thôi. Đêm nay giá lại lên ngay thôi mà.

  7. hoang hung

    Bà con mình cứ bình tĩnh đi nha, giá không xuống nhiều đâu, ở ngoài các thuơng lái vẫn mua cao hơn so với trên mạng mà. Bà con mình phải quyết tâm giữ hàng lại, giá sẽ thay đổi thôi !!!

  8. le son hai

    tôi nghĩ giá hôm nayvẫn còn lên xuống không đáng kể mà nghiêng bên xuống nhiều hơn để họ mới gom được hàng của dân chứ không thì khó có hàng lắm……đã lỡ kí hợp đồng giao hàng rồi

  9. Nông dân

    Xin bà con góp ý cho nông dân mới với! Vườn nhà tôi cà phê kém quá, tôi đang muốn phục hồi lại mà không biết nên bón phân gà đẻ hay phân gà thịt (nhiều vỏ thóc) nữa! Xin mọi người chỉ giúp, tôi xin cám ơn! Chúc mọi người bán được giá cao! XIN LỖI VÌ ĐÃ HỎI KHÔNG ĐÚNG DIỄN ĐÀN, NHƯNG MONG MỌI NGƯỜI CHỈ GIÚP VỚI!

  10. đinh xuân hảo cty copethangloi

    Chán lắm bà con ơi. Giá thì không lên mà mực nước tưới thì tụt mạnh không có tiền mà vét giếng, chết thật.

  11. huy

    Giá cà phê giảm bấy nhiêu cũng chẳng có gì ngạc nhiên cả…. Đó là điều tất yếu khi những yếu tố tâm lý của người dân cũng như đại lý thu mua bị tác động ( có thể họ thỏa mãn với giá này nên bán để trả nợ ngân hàng để giảm lãi vay…). Giá cà phê tăng hay giảm phụ thuộc vào lượng mua bán kỳ hạn trên sàn thôi…. Quan trọng ở đây là có hàng để đáp ứng khi tới hạn thôi. Năm nay cà phê thất mùa thì liệu có đủ hàng để cung cấp hay không? vì vậy bà con cứ yên tâm mà giữ hàng trong tay mình, chỉ khi nào cần tiền lắm thì ba con mới bán để trang trãi… Mình chỉ đưa ra ý kiến như vậy thôi, mong bà con có những nhận định sáng suốt để có đưcoj nguồn thu tốt nhất.

  12. nguyentung0110

    Xin chào cả nhà, e là mem mới, e nghĩ vs tình hình như bj h thì ai còn cà nên giữ để đợi mức 50 vì đây là con số mơ ước của mọi người và ai có đk đều giữ cà đợi giá này. Nếu cà đạt ngưỡng này thì mọi người sẽ đẩy hàng. Lúc này giá sẽ đc điều chỉnh lại.,,,:)

  13. Cư Kuin

    Giá cà xuống để lấy đà tăng tiếp. Các bác hãy chờ xem nhé. Ở chổ tôi đại lý mua 46.5 rồi đó trong khi giá mạng có 45.

  14. k duông

    Chào bác Nông dân, nếu bón phân cho cà phê thì phân gà đẻ cà mau phục hồi hơn, nhưng nếu có điều kiện bác đào rãnh 30X30X100 cm bỏ xong rồi lấp lại thì cà rất mau phục hồi, bác cứ làm vây 3 năm liền, với điều kiện sang năm bác đào đối xứng với rãnh năm nay đồng thời kết hợp với bón thêm phân super lân và vedangro phân của hãng bột ngọt vedan, cháu bón phân đó cà rất đẹp, cà phê bị xấu và xuống là do ve sầu cắn rễ phải tăng cường bọn phân hữu cơ và super lân để kích thích tạo bộ rễ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86