Bản tin thị trường cà phê ngày 12/3/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200 đồng/kg lên mức 44.400-44.600 đồng/kg đạt mức cao nhất trong vòng 17 tháng qua.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng phiên thứ tư. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 9 USD, tương đương tăng 0,41%, lên 2.190 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 13 USD, tương đương tăng 0,59%, lên 2.188 USD/tấn, mức tăng đáng kể.  Cấu trúc giá đảo tiếp tục được duy trì lần lượt trên tất cả các kỳ hạn.

Trái lại, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica quay đầu sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 0,3 cent, tức giảm 0,21%, xuống 143,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 0,3 cent, tức giảm 0,2%, còn 146,45 cent/lb, mức giảm khá nhẹ.

Thị trường London đã thể hiện sự quan ngại hạn hán làm suy giảm sản lượng Robusta của Việt Nam trong niên vụ tới. Quan chức của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) nói với báo chí cuối tuần trước rằng vẫn còn quá sớm để dự đoán tác động của hạn hán lên cây trồng tại đây.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) đã đưa ra dự kiến ban đầu là vụ mùa 2013/2014 có thể giảm tới 30%, thông tin này được khẳng định tại Lễ hội cà phê Việt Nam lần thứ IV đang diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột, thủ phủ của vùng cà phê Tây nguyên.

Sterling Smith, chuyên gia của Citigroup ở Chicago cho biết mặc dù mưa có thể xảy ra vào cuối tuần này nhưng hầu hết lượng mưa sẽ ở vùng trung Trung bộ mà không nằm trong khu vực trọng điểm cà phê của Tây Nguyên và vì thế chắc chắn thiệt hại sẽ xảy ra.

Phân tích kỹ thuật của Sucden Financial cho rằng giá Robusta London trong ngắn hạn chỉ còn tăng nhẹ.

Báo cáo số liệu cho thấy các quỹ đầu cơ đã giảm đặt cược vào cà phê ICE do triển vọng vụ mùa của Brazil tuy rằng bệnh gỉ sắt lá cà phê đang bùng phát ở Trung Mỹ. Ông Andre Santos của Mountain Coffee Corp tại Florida cho rằng tình hình ở Trung Mỹ thực sự là tồi tệ hơn so với những gì được nghe báo cáo.

Thông tin từ quan chức của ICO, trong cuộc họp báo cuối tuần trước, dự kiến năm 2013 thế giới thặng dư 2,2 triệu bao cà phê đã thực sự tác động lên thị trường.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200 đồng/kg lên mức 44.400-44.600 đồng/kg, theo dữ liệu của giacaphe.com, đạt mức cao nhất trong vòng 17 tháng qua.

Tuy nhiên, ghi nhận ở thị trường ngoài đã có nhiều giao dịch quanh mức 46.000 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe sáng

    Thông tin thị trường giao dịch ở mức giá 46k, tưởng như là lời đồn thổi. Nay đọc bản tin thì lại nghĩ rằng giá chắc chắn sẽ còn tăng cao. Có thể phân tích kỹ thuật của Sucden Financial đưa ra chỉ nhằm làm cho thị trường bớt nóng hoặc là do nhà đầu tư còn ngần ngại mà thôi.
    Một số “chiên gia” phân tích nghiệp dư thì cứ khẳng định với tôi rằng năm nay mức $2300-2400 là trông thấy!

    1. Bi

      Nguy hiểm là từ các “chiên gia” nghiệp dư, lời bàn của các vị khiến cho người cầm hàng chần chừ để tuột mất cơ hội. Tôi cho rằng chuyên gia của Sucden Financial không thể đưa ra nhận định không có cơ sở, vì đó chính là uy tín thương hiệu của công ty và của chính anh ta.
      Vấn đề còn lại là niềm tin của mình bà con phải đặt đúng chỗ, đừng đem đặt ở Las Vegas là ok.

  2. lambaoloc

    Năm nay tôi thấy cũng lạ ở ngoài bao giờ cũng mua cao hơn giá trên mạng, như mọi năm thì ngược lại, chứng tỏ thị trường ca phê đang càng ngày nóng dần lên. Vì có ý kiến cho rằng Brazin năm tới sản lượng giảm mạnh do chu kỳ cây cà phê cho sản lượng thấp thứ hai là Việt Nam có khả năng mất mùa liên tiếp hai năm do thời tiết bất lợi. Còn rất yếu tố nhưng tôi không rành lắm nhưng cũng hy vọng giá tiếp tục đẩy lên. Hiện tại tôi thấy ở ngoài đại lý Bảo Lộc tôi họ mua giá 45800đ có chỗ còn mua đến 46. Còn chỗ các bác thì sao?. Chúc các Bác khỏe mà lấy sức tưới.

    1. yen nguyen

      Theo hiểu biết của mình thì năm nay giá ở ngoài thường cao hơn giá tham chiếu là vì có 1 số tổ chức thu mua cà phê trốn thuế VAT của nhà nước, vì thế họ mua cao hơn thị trường 1.000 đ dể gom lượng hàng lớn, chứ không liên quan gì đến kỳ vọng thị trường.

      1. Nông dân cà phê

        Có liên quan đến thị trường chứ: có một số đại lý mua giá cao vì có thể họ đã chốt bán được giá cao hoặc trừ lùi thấp hoặc hợp đồng bán hàng đã đến hạn giao hàng như chưa mua được hàng nên phải đẩy giá cao lên để mua hàng nếu không sẽ bị phạt hợp đồng…

  3. Huy DakNong

    Sáng nay mình bán ra với giá 46.5 , cao hơn giá thị trường nhiều. Các nhà thu mua đang đầu cơ, hạn chế xuất khẩu để đẩy giá tăng mạnh. Vì vậy khả năng giá có thể lên 48k đến 50k sẽ dễ đạt.

    1. Huy DakNong

      Hiện nay các doanh nghiệp đang mua đón giá nên có thể mua cao hơn giá thị trường… Nếu bạn đủ tài chính và bản lĩnh thì cứ thử thôi…

  4. yen nguyen

    Giá đang lên thì cùng nhau đoán còn lên nữa, nó xuống lại ước mình bán lúc giá cao. Mô hình 5h đoji như thế mà các bác nói vẫn lên, bó tay.

    1. nvh

      Bạn đã Phân tích đúng! xuất hiện doji cảnh báo đảo chiều , phiên chiều nay giá đã đi xuống rồi. Tâm lý dân mình lúc lên thì ngồi chờ lên nữa! lúc xuống thì than thở, khó nắm bắt cơ hội thị trường!

  5. vanhofas

    Giá Cafe tại 1 số Đại lý ở Krong Pak – DakLak dao động trên 46.000/kg. Thị trường vẫn có dấu hiệu tăng. Đợt mức giá khoảng 42000/kg, nhà mình ngỏ ý mua lại của Đại lí để trữ, nhưng Đại lí không bán và tư vấn là mức giá này nguy hiểm, trong khi lúc đó, mua lại từ dân thì gần như khan hiếm. Phiên này ko thấy dấu hiệu điều chỉnh, nên nhiều khả năng sẽ vượt mốc 2200$.
    Thời tiết có vẻ đang dịu lại, nhưng nếu cuối tuần này ko mưa, thì thật sự là ảnh hưởng nặng đến năng suất, dự đoán của Vicofa là chuẩn xác rồi. Nếu như vậy thì khó mà ngăn mức 50.000/kg.

  6. thanhkhiet100

    Chỗ tôi vẫn đủ nước tưới cà phê. Giá tăng lên mừng quá, nhà con 10 tấn nhân chưa bán nên cũng hạn hẹp mọi khoản chi tiêu. Nếu đã nắng hạn như thế này mà nhiều vùng không có nước tưới thì nguy cơ vụ tới thiếu cà xuất khẩu là chắc rồi. Có khi nào ta để tới mùa cà 2013 bán cả thể không nhỉ

    1. Bo

      Mấy bạn này ở Sahara hả ?
      Đã lên diễn đàn thì vui lòng nói rõ ở đâu cho bà con biết mà chia sẻ chứ ! Sao mà khó khăn vậy?

      1. thanhkhiet100

        Ở huyện Đắk Hà, cà phê chỉ được trồng xung quanh hồ hoặc nhũng vùng có công trình thủy lợi đủ cung cấp nước tưới. Còn những nơi thiếu nước vào mùa khô thì được quy hoạch trong cây công nghiệp khác như cao su v.v… Nên mùa khô ở chỗ tôi cà phê được tưới rất đầy đủ. Cây cà hiên nay ra nhiều lá nõn và chồi non. Vừa tưới vừa tỉa chồi , vặt cành tăm bạn à. Có điều kiện mời bạn ghé qua chỗ tôi nhé. Có những diện tích cà phê tưới mà không cần máy nổ hay máy điện vì công trình thủy lợi trên cao mà cà phê dưới thấp nên chỉ chôn ống dưới đất là có thể tưới bao nhiêu tùy ý, chỉ mất thời gian thôi bạn à.

  7. vu

    Ở chỗ tôi đúng 3 tháng 12 ngày ko mưa rồi. Kinh nghiệm cho thấy năm nào tây nguyên mà hạn hán thì rất khó lường, tôi sợ một tháng nữa vẫn ko có mưa thì caphe năm tới cũng khó lường như thời tiết năm nay vậy có thể 2.700usd cũng nên?

  8. chu se

    Iúc 16 giờ có đại lý mua giá 46.200 đg . Tôi nghĩ còn lên nữa nên không bán. Quyết định cuối cùng “được ăn cả, ngã về không”. còn bà con nếu ai sợ mất cơ hội thì tùy….

    1. yennguyen

      Theo mình nhận định thì ngưỡng tâm lý gần nhất là 2200. Nếu muốn tăng thì phải điều chỉnh để tích lũy, nếu vượt đc 2200 thì thị trường Ara phải bật lên mới ổn. Thị trường sẽ thử lại mức 2200, và lúc đó là lúc chúng ta nên cân nhắc.

  9. Phan Văn Lý

    Cà phê lên giá thì mừng . nhưng nỗi lo hạn hán đang hoành hành khắp vùng tây nguyên ta là nỗi lo của bà con nông dân. Ở chỗ các bạn có bị thiếu nước ko, tôi ở Krông pak Đak Lak người dân nơi đang đối măt với tình trạng khan hiếm nước. nhiều gia dình đang bỏ ra hàng chục triệu đồng để nạo vét giếng để tìm nguồn nước cứu cây cà phê. nói gì đến việc tăng năng suốt vụ tới.

  10. lambaoloc

    Tôi nói thẳng các bác nha có xuống có lên để họ còn mua hàng
    ai gan To sẽ bán được giá. vì vậy các bác cứ cứng đầu vào.

    1. yen nguyen

      Ước gi dân mình giàu đến mức không bán mà vẫn có tiền đầu tư. Còn theo cá nhân tôi, nông dân thi khi nào cần tiền thì bán, còn đã đầu cơ thi phải tối đa mức lợi nhuận.

  11. Hằng Nguyễn

    Mình đoán giá sẽ điều chỉnh vài ngày, tuy nhiên giá như thế thì lượng hàng khớp lệnh nhiều không? Quyết giữ hàng lại.

  12. vu

    Công tác tuyên truyền của ta rất kém. Hiện nay ở Tây Nguyên nơi trồng caphe chủ yếu của Việt Nam đang hạn hán thật nhưng các thông tin về tình hình hạn hán thì rất hạn chế. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền thì caphe sẽ còn lên giá giúp bà con bán được giá cao mà nhà nước lại thu được nhiều ngoại tệ có phải là nhất cử lưỡng tiện không?

    1. kts

      Mợ đánh hàng giấy thì có lẽ ko nên hô hào.
      Bà con cũng cần chú ý ko nên nghe theo các vị đánh hàng giấy mà bán non.

  13. Cà Phê BMT

    Năm ngoái cà phê được mùa mà giá cũng đã lên tới 44.000. Năm nay mất mùa cộng với hạn hán thì giữa tháng 4 giá sẽ lên 50000/kg thôi.

  14. thanh mai

    Giá lên nữa rồi bà con ơi, cứ đà này cầm chắc 50k. Ai còn cà đừng bán vội nha, cứ giữ đi còn lên nữa.

  15. Tamglai

    Tình hình rất khả quan. Mỗi sáng mai thức dậy chúng ta lại thấy một màu xanh dương; hy vọng sẽ an ủi phần nào cho những tháng ngày khô hạn! Đang lên nữa rồi đấy bà con. Chốt phiên sẽ +25…

  16. NinhNguyen Buôn Hồ

    ở ngoài thì mua giá cao hơn 1000 thế mà cà phê gửi ở trong các nông trường họ chỉ mua đúng giá trên mạng.

    1. Tư Cà Nam Đà

      Ai bảo! đã nói rồi, cứ gửi trứng cho ác. Họ mua trả tiền là may rồi, có ngày họ xù thì mất toi.

  17. Thanhha

    Tôi thấy việc bà con mình không bán hàng ồ ạt như trước và cũng ít ký gửi cho các đại lý thực sự đã góp phần làm cho giá cà phê tăng. Mấy năm trước tôi cũng hay gửi cà ở đại lý nên bị ép giá lắm. Vài năm gần đây tôi để ở nhà, khi nào thấy được giá thì bán. Mong bà con mình hãy cùng quyết tâm đừng thấy giá mới lên được một chút đã bán ra ồ ạt. Hãy bán ra khi nào thấy tương xứng với công sức của mình bỏ ra các bạn ạ.

    1. huy

      Mình cũng muốn đc giá đó lắm nhưng mình dự đoán tối nay mở cửa sẽ âm đấy… Kết thúc sẽ dưới mốc 2200.

  18. vanhofas

    Cũng khó trách nông dân nhà mình được, khi tình thế buộc phải ký gửi ở Đại lý hay Nông trường, cái khó của nông dân mình là không có kho bãi tốt. Nên rất sợ mất trộm và Cafe tăng độ. Nhà mình cũng xây 1 cái kho khá tốt, nhưng chứa tối đa cũng chỉ dc khoảng 5 tấn. Đến lúc bán, phải đi thử độ lại, vì chắc chắn độ sẽ tăng, lúc đó thì phải phơi lại (năng suất cũng hao đi 1 phần).

    Nhưng cũng phải nói rõ, là ký gửi là giao trứng cho ác. Chuyện Đại lí phá sản là rất nhiều, nhưng có 1 điều quan trọng là nông dân nhà mình không hiểu, khi đã ký gửi, thì số lượng Cafe đó thuộc quyền sinh sát của Đại lí và khi đó ko làm chủ dc giá, lại quay lại trách này trách nọ.

    Giá lên thì ai cũng mừng, nhưng mình ko tin là ko có phiên điều chỉnh. Vì giá chênh lệch cà A và R đã rút ngắn quá rồi.

    1. kts

      Trên Kon Tum mình biết có vài chỗ tin tưởng được. Có nghĩa là nhận gửi, khi nào nông dân chốt giá thì chốt bằng giá thị trường. Ko ép giá, thế mới tài chứ. Cân đong đo đếm đàng hoàng, ko trừ tạp độ kiểu ăn chặn của bà con bao giờ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94