Tin buồn

Tọa đàm trực tuyến về phát triển bền vững ngành cà phê

nganh ca phe viet namTrong khuôn khố các hoạt động nhân dịp Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 năm 2013, sáng Chủ nhật, 9/3, Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp với VTV Đà Nẵng tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với chủ đề: “Hướng đến phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam”.

Cà phê là một trong những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đồng thời, là ngành có vị trí quan trọng đối với đời sống kinh tế – xã hội của đông đảo đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Những năm qua, ngành cà phê đã có những bước phát triển nhanh và mạnh, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.

Thống kê của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Việt Nam cho thấy, với nhịp độ tăng trưởng 23,8%/năm của ngành cà phê trong thập niên 1990, đến năm 1997, Việt Nam đã vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê nhiều thứ ba thế giới. Vào năm 2000, với 734.000 tấn cà phê xuất khẩu, Việt Nam tiếp tục vượt qua Colombia để chắc chân ở vị trí thứ hai thế giới từ đó đến nay. Và năm 2012 vừa kết thúc cũng lại ghi thêm một dấu mốc đáng nhớ của ngành cà phê khi khối lượng cà phê xuất khẩu đạt hơn 1,7 triệu tấn với kim ngạch hơn 3,7 tỷ USD, tăng 40,3% về lượng và 36% về giá trị so năm 2011. Và lần đầu tiên Việt Nam đã “qua mặt” Brazil để vươn lên ngôi vị dẫn đầu thế giới về khối lượng cà phê xuất khẩu.

Góp phần vào thành công trong xuất khẩu cả phê của cả nước phải kể đến việc các doanh nghiệp trong ngành cà phê không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng. Nếu như trước đây, cà phê Việt Nam thường bị các nhà thu mua trên thế giới đánh giá kém về chất lượng do khâu chế biến, thì hiện nay vấn đề này đã được loại bỏ. Công nghệ chế biến cà phê nhân vào loại hiện đại nhất thế giới hiện nay, đều đã có mặt tại Việt Nam.

Để ngành cà phê Việt Nam thật sự phát triển bền vững thì việc sắp xếp, tổ chức lại qui trình sản xuất, kinh doanh cà phê theo mô hình liên kết “bốn nhà”: nhà nông – nhà khoa học – nhà quản lý và doanh nghiệp là yêu cầu cấp thiết đặt ra; và chỉ một khi có sự liên kết chặt chẽ thì bài toán chất lượng và bền vững của cà phê ở đây mới thật sự được giải quyết.

Vấn đề trên sẽ trao đổi trong buổi đối thoại trực tuyến với sự tham dự của các vị khách mời:

  • Ông Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk.
  • Ông Trương Hồng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên.
  • Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng Thư ký Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam.
  • Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Nguyên.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tuyến trên Cổng TTĐT Chính phủ, phát sóng trực tiếp trên kênh 9 VTV Đà Nẵng vào 9h sáng Chủ nhật 9/3. Chương trình cũng được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình MyTV, kênh truyền hình kỹ thuật số VTC1, Invest TV- VCTV 15 Truyền hình cáp Việt Nam.

>> Xóa “hình ảnh xấu” trong kinh doanh cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79