Thị trường đang được dẫn dắt bởi giá cà phê Robusta

gia ca phe robustaDiễn biến giá trên thị trường cà phê hiện nay đang được dẫn dắt bởi giá cà phê Robusta, và xu hướng giá cao đã khuyến khích các nhà sản xuất đẩy mạnh xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng nhiều, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), có trụ sở tại London, cho biết trong báo cáo hàng tháng hôm thứ Sáu, ngày 1/3.

Chỉ số giá tổng hợp trung bình hàng tháng của ICO trong tháng Hai đã giảm xuống còn 1,315 USD/lb, thấp hơn gần 3% so với tháng trước và thấp hơn 27,9% so với tháng 2 năm 2012. Mức giảm được dẫn đầu bởi cà phê Arabica, với mức trung bình hàng tháng của Milds Colombia, Milds khác và Brazil Naturals sụt giảm tương ứng theo sổ sách đăng ký là 4,4%, 5% và 5,9%.

Trong khi đó, chỉ số giá tổng hợp trung bình hàng tháng của ICO cho Robusta trong tháng Hai đăng ký tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,04 USD/lb là mức cao nhất kể từ tháng Mười năm ngoái.

Sự cách biệt giá giữa cà phê Arabica và Robusta kỳ hạn vào ngày 7 tháng 2 đạt mức điểm hẹp nhất kể từ tháng tư năm 2009, do tình hình cung ứng không cùng lúc của hai loại cà phê.

Từ khoảng cách rất cao giữa cà phê Arabica với Robusta đã giảm xuống chỉ còn 45,54 cent/lb là bằng chứng cho thấy nguồn cung dồi dào của Arabica đã kéo giá xuống thấp hơn.

Cà phê Arabica tương lai được giao dịch trên sàn ICE New York, trong khi cà phê Robusta kỳ hạn được giao dịch trên sàn NYSE Liffe London.

Trong khi nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi và các nước xuất khẩu hỗ trợ cho giá cà phê Robusta thì giá cà phê Arabica trên thị trường đang đối mặt với một kịch bản rất khác nhau.

Một vụ mùa 2012/13 ở Brazil với 50,8 triệu bao, cùng với vụ thu hoạch kỷ lục 2013/14 sắp tới, là sức nặng đè lên thị trường trong khi nhu cầu cà phê trên các thị trường truyền thống vẫn rất yếu (?). Thị trường tiêu thụ tăng trưởng ở mức khoảng 1% mỗi năm cũng góp phần tâm lý làm thị trường có xu hướng giảm chung “, theo ICO.

Tổng sản lượng niên vụ cà phê 2012/13 vẫn ước định khoảng 145 triệu bao (bao = 60 kg), với những thiệt hại như kết quả bệnh rỉ sắt lá trên cây cà phê ở Trung Mỹ đang được xem xét để định lượng.

Theo Giacaphe.vn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Thanh Tùng

    Phiên giao dịch hôm nay giá cafe rớt thảm quá. Có khả năng do dự đoán vụ mùa bội thu của Brazil chăng. Tội nghiệp nông dân Việt Nam, đã hạn hán mà rớt giá đột ngột, khó lường.

  2. nguyen lan

    Cứ tưởng giá lên đến 48-50 ai dè nay lại rớt giá. buồn quá chắc mình phải bán bớt rẫy thôi. ai có nhu cầu mua liên hệ mình nhé: ĐT: 0905123163

  3. Quan tâm

    Thị trường cà phê thế giới luôn ở trạng thái giằng co giữa hai thế lực: một bên là người có tiền và một bên là người có hàng. Thế lực thường nghiêng về người nắm giữ tiền vì họ giàu, nông dân vất vả làm lụng ra hạt cà phê lại nghèo vì vậy phải phụ thuộc kẻ giàu là tất yếu chăng? Mà người giàu lại quá tham lam, nông dân chúng ta làm sao thoát nghèo được.

  4. hoangdunggl

    Giá cà hôm nay xuống mọi người không có gì phải bất ngờ và lo lắng đâu. Cuối tuần này giá nó sẽ lên nhẹ, đầu tuần sau giá cà sẽ lên cao. Giá sẽ theo một biên độ dao động lên xuống chứ nó không lên mãi hoặc xuống mãi được.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86