Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 7 (11/2 – 16/2/2013)

Trong khi Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á nghỉ ngày Tết cổ truyền của dân tộc kéo dài suốt cả tuần thì thị trường cà phê thế giới cũng quay đầu giảm mạnh trên cả hai sàn giao dịch.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3 – tuần 7 (11/2-16/2/2013)

Tại sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta có chuỗi suy giảm kéo dài qua cả 5 phiên giao dịch. Chốt tuần, kỳ hạn giao tháng 3 giảm tất cả 101 USD, tương đương giảm 4,76%, xuống còn 2.022 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm tất cả 62 USD, tương đương giảm 2,93 %, xuống còn 2.057 USD/tấn, mức giảm rất mạnh.

Chuyên gia Sterling Smith của Citibank cho rằng Liffe giảm là điều cần thiết vì thị trường trên cơ sở ngắn hạn đã có dấu hiệu quá mua làm cho giá bị điều chỉnh suy yếu dần trong tuần.

Trong khi đó Nhà môi giới Sucden Financial thì cho rằng do Việt Nam nghỉ lễ hội dài ngày nên thị trường suy yếu vì thiếu vắng sức bán và một số nhà đầu tư chốt lời khiến cho sự sụt giảm trở thành dây chuyền.

Dữ liệu của Liên đoàn Cà phê châu Âu (ECF) vừa công bố cho biết, tính đến hết tháng 12 tồn kho cà phê tại châu Âu đã tăng 2,2% lên 9.760.000 bao, trong đó tăng mạnh nhất là tại cảng Antwerp của Bỉ và Hamburg của Đức.

Thông tin hàng Việt Nam xuống tàu trong tháng 1 đạt 218.960 tấn, vượt xa con số 191.000 tấn dự báo của ngành Nông nghiệp trước đó, nâng tổng lượng xuất khẩu 4 tháng đầu niên vụ 2012/2013 lên 605.000 tấn cũng là một con số kỷ lục khiến mọi toan tính của giới đầu cơ đều thay đổi. Lúc này nhà rang xay cũng không lo thiếu hàng vì Indonesia, quốc gia sản xuất cà phê Robusta hàng dầu của thế giới, cũng sắp bước vào thu hoạch vụ mới.

Tại sàn ICE New York, giá cà phê Arabica cũng quay đầu sụt giảm hết 4/5 phiên giao dịch. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm tất cả 4,1 cent, tương đương giảm 2,91%, xuống 136,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm tất cả 4 cent, tương đương giảm 2,77 %, còn 140,2 cent/lb, mức giảm rất mạnh.

Giá cà phê Arabica tiếp tục suy giảm trong bối cảnh lượng hàng tiếp tục gia tăng tại các kho do ICE theo dõi và chứng nhận, tăng khoảng 70% so với một năm trước đây, trong khi dự báo Brazil chuẩn bị có thêm một vụ thu kỷ lục vào chu kỳ năm cây cà phê Arabica cho sản lượng thấp.

“Tin tức của bệnh gỉ sắt và nấm trong các đồn điền cà phê ở Trung Mỹ là không hỗ trợ gì cho giá”, ông Rodrigo Costa, giám đốc tài chính tại Tập đoàn Cà phê Caturra cho biết.

Một thương nhân tại Tập đoàn Mountain Coffee thì cho rằng “thị trường vẫn đang thiếu vắng sức bán từ người trồng lớn nhất thế giới khi giá chưa đạt mức kỳ vọng 150 cent/lb”.

Tuy nhiên, Tập đoàn Đầu tư tài chính Societe Generale cho rằng khoảng cách chênh lệch giữa hai loại cà phê ở mức 45 cent là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009 sẽ hỗ trợ cho nhà rang rang xay chuyển về sử dụng loại cà phê có chất lượng cao hơn.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng giảm xuống đứng quanh mức 40.000 đồng/kg.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta (tháng 5-tháng giao dịch chính) giảm 62 USD/tấn, tương đương giảm 2,93%, giá cà phê Arabica giảm 4,1 cent/lb, tương đương giảm 2,91%, giá cà phê nhân xô giảm 1.500 đồng/kg, tức giảm 3,74%. Đây là một trong những tuần có mức giá nội địa giảm mạnh nhất kể từ đầu vụ.

Qua tuần, thị trường Việt Nam sẽ trở lại giao dịch bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, trong khi các Công ty cà phê FDI hầu như vẫn làm việc trong những ngày Tết.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Cafe sáng

      Ngành cà phê VN có những cái khó chưa thể giải quyết được:
      -Nông dân cần tiền để chi tiêu, trang trải ngay nên phải bán.
      -DNXK chịu lãi suất vốn vay cao nên phải bán hàng nhanh để quay vòng.
      -Cà phê là mặt hàng chỉ có tính ổn định trong ngắn hạn.
      -DN tự quyết định hiệu quả kinh doanh mà không có sự hỗ trợ nào.
      -Tính cạnh tranh của cà phê trên thế giới cũng rất khốc liệt.

      Bà con và cộng đồng thấu hiểu và cảm thông lẫn nhau !

  1. phantrongnghia

    Cứ có lời là bán không để vốn chết được, nghe nói các đại lý nhỏ và nông dân găm hàng hơi bị nhiều.

  2. QUYENDANGPHUC

    Hy vọng có sự bức phá nào cho nông dân kiếm “nhúm đầu năm”, chứ kiểu thông báo số lượng xuất khẩu mấy tháng vừa qua chóng mặt quá

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82