Tin buồn

Ấn Độ: Xuất khẩu cà phê năm 2013 sụt giảm

Xuất khẩu cà phê của Ấn Độ, quốc gia sản xuất lớn thứ ba châu Á, có thể sụt giảm năm thứ hai liên tiếp do châu Âu cắt giảm nhu cầu vì suy thoái kinh tế và sâu bệnh gây thiệt hại làm giảm thu hoạch.

thu hoach ca phe an do
Thu hoạch cà phê ở Ấn Độ

Lượng hàng xuất khẩu có thể giảm xuống dưới 300.000 tấn trong năm nay từ 310.886 tấn của năm 2012, Ramesh Rajah, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu Cà phê Ấn Độ, cho biết từ Bangalore. Xuất khẩu dự kiến giảm 9,4% so với năm ngoái, mức giảm đầu tiên trong vòng ba năm, theo số liệu từ Hội đồng Cà phê Quốc gia Ấn Độ.

Sự sụt giảm của nguồn cung Ấn Độ có thể giúp hạn chế sụt giảm giá cà phê Arabica trong năm qua đã lên tới 34% tại thị trường kỳ hạn New York và cắt giảm chi phí cho Starbucks Corp. và Nestle SA. Các kho dự trữ được theo dõi bởi ICE Mỹ đạt 2.630.000 bao (bao = 60kg) vào ngày 1/2, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2010. Các nước Ý, Nga và Tây Ban Nha, người mua chính của Ấn Độ, hạn chế nhu cầu đối với hàng hóa được chế biến bởi các nhà sản xuất cà phê chuyên nghiệp.

“Các đơn đặt hàng năm nay ít hơn bởi vì kinh tế của các thị trường lớn không được tốt và người mua đang tích cực tìm kiếm cà phê có giá rẻ hơn,” Rajah cho biết.”Giá cà phê Arabica xuất khẩu từ Ấn Độ sẽ thấp hơn và khi giá đã giảm mạnh thì các chủ hàng sẽ không muốn bán ở những mức giá đó”.

Nền kinh tế khu vực Eurozone giảm 0,1% trong quý ba sau khi đã giảm 0,2% trong ba tháng trước đó. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể giảm thêm 0,4% từ tháng Mười đến tháng Mười Hai và sẽ trì trệ trong quý đầu tiên của năm 2013, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg. Châu Âu chiếm 38,3% lượng tiêu thụ cà phê nhân của thế giới vào năm 2012, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Sâu bệnh tấn công

Cà phê Arabica trồng chủ yếu ở châu Mỹ Latinh và chế biến bởi các công ty chuyên nghiệp trong đó có Starbucks. Cà phê Robusta, được sử dụng trong cà phê hòa tan, được thu hoạch ở châu Á và một phần châu Phi. Ấn Độ sản xuất cả hai loại.

Theo ông Rajah, vụ thu hoạch cà phê năm nay tại Ấn Độ có thể giảm do sâu bệnh gây ra bởi thời tiết khô hạn trong giai đoạn ra hoa và mưa nhiều trong thời gian thu hoạch. Sản lượng có thể giảm xuống 310.000 tấn trong năm bắt đầu ngày 01 tháng 10 từ kỷ lục 314.000 tấn một năm trước đó.

Thời tiết năm ngoái rất bất thường. Mưa muộn đã làm thu hoạch vụ mới và sản lượng đưa ra thị trường chậm trễ 3-4 tuần. Do thời tiết khô sau khi hoa nở khiến sâu bệnh tấn công, như sâu đục thân màu trắng, làm năng suất giảm, ông cho biết thêm.

Ấn Độ đã xuất khẩu được 21.557 tấn cà phê trong tháng 1/2013, bao gồm 6689 tấn cà phê Arabica, 6257 tấn cà phê Robusta và 8611 tấn cà phê hòa tan, dữ liệu của Hội đồng cho biết.

Theo dữ liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), năm 2012 Ấn Độ đã xuất khẩu đạt 5.287.000 bao, giảm nhẹ so với xuất khẩu đạt 5.333.000 bao của năm 2011.

Anh Văn (theo Bloomberg/Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78