Bản tin thị trường cà phê ngày 5/2/2013

Thị trường cà phê và nhiều loại hàng hóa thế giới đồng loạt sụt giảm do đồng USD mạnh lên. Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm 300 đồng lui về ở mức 40.200-40.400 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta quay đầu suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 13 USD, tương đương giảm 0,64%, xuống 2.036 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 8 USD, tương đương giảm 0,39 %, còn 2.047 USD/tấn, mức giảm đáng kể.

Biên độ dao động khá rộng và khối lượng giao dịch trong phiên vừa qua ở mức trung bình khá cho thấy hoạt động của thị trường đã có phần sôi động, rất đáng chú ý.

Theo chân London, giá cà phê Arabica tại thị trường New York cũng quay đầu sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 3,6 cent, tương đương giảm 2,43%, xuống mức 144,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 3,6 cent, tương đương giảm 2,38 %, xuống mức 147,35 cent/lb, mức giảm rất mạnh. Đây là mức giá cà phê Arabica tại New York thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Đồng USD đã mạnh lên khiến lượng hàng của Brazil xuống tàu cũng tăng theo và, theo bình luận của Reuters, giá có tiềm năng sẽ giảm thêm.

Theo tập đoàn đầu tư tài chính Macquarie Group, nguồn cung cấp cà phê thế giới trong năm 2013 sẽ vượt quá nhu cầu.

Conab, cơ quan cung ứng và dự báo nông nghiệp Brazil, cho biết năm 2013 sẽ thu hoạch khoảng 50,16 triệu bao 60 kg (bao = 60 kg), chỉ giảm nhẹ so với kỷ lục mọi thời đại là 50,83 triệu bao thu hoạch trong năm 2012.

Thị trường London còn dấy lên mối lo khi ICE tiếp quản hợp đồng hàng hóa của NYSE Liffe có thể tạo ra độc quyền gần và tăng phí giao dịch, những nhà môi giới trên sàn cho biết.

Trong khi đó nhiều nguồn quỹ đã cắt giảm ròng những khoản đầu tư lâu dài hoặc chuyển sang đặt cược vào mức giá cao hơn.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm 300 đồng lui về ở mức 40.200-40.400 đồng/kg.

Việt Nam đang từng bước đến gần ngày Tết cổ truyền là kỳ nghỉ dài nhất trong năm ; thị trường nội địa đã bắt đầu lắng dịu. Hoạt động vận chuyển hàng xuống tàu tiếp diễn bình thường cho đến ngày cuối cùng của năm âm lịch.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Sơn

    Không biết trước Tết lượng hàng xuống cảng có tăng không chứ đầu năm mới chắc chắn sẽ giảm vì VN nghỉ Tết dài ngày. Rất có khả năng thời gian này đầu cơ London sẽ đẩy giá lên để bán số hàng đã được chứng nhận, rồi ra Tết lại đè giá của VN để… mua lại ?

  2. Cafe con

    Chắc chắn nhà rang xay lo ngại hàng thiếu là đúng. Vì đầu cơ đã ôm hàng rồi thì sẽ đẩy giá lên để kiếm lời. London chỉ tạm dừng tăng khi sắp đến ngày hết hạn quyền chọn (20/2). Trong khi VN còn nghỉ Tết dài ngày mà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82