Tin buồn

Giá cà phê: Tết đến rồi… thật hên!

Giá cà phê nhân xô nội địa cán qua mức 40.000 đồng/kg. Giá kỳ hạn London cũng đã chạm vạch 2.050 đô la/tấn. May mắn lại đến với người trồng cà phê. Nhưng nhờ đâu?

Mở mắt thấy giá tăng

Chỉ còn mươi ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Thế mà, giá cà phê nội địa cứ tăng vùn vụt kể từ ngày thứ tư 29-1 đến nay. Trước đây, dù khi sản lượng cả nước còn thấp, cứ trước Tết, giá cà phê nội địa thường xuống thê thảm. Từ vài năm nay, hiện tượng tiêu cực này được giảm dần. Thời gian trước đây, khi tín dụng ngân hàng còn thoải mái, các nhà xuất khẩu thường mua cực mạnh dưới sức ép giao hàng chạy kế hoạch để lấy lương thưởng Tết, gặp phải nông dân cần tiền tiêu mấy ngày lễ, đã làm giá cà phê không ít lần điêu đứng các dịp thế này.

Gần đây, khi giá niêm yết trên sàn robusta Liffe NYSE xuống thấp, lượng chốt giá hàng thực qua sàn ít hẳn. Các nhà xuất khẩu đành phải điều chỉnh khối lượng bán ra, âu cũng phù hợp với túi tiền hiện nay khi tín dụng ngân hàng vẫn chưa hết khó khăn.

Tuần nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên lên từng ngày thấy rõ. Nếu như giá cuối tuần trước quanh mức 39.300 đồng/kg, thì sáng nay thứ bảy 2-2, giá đã chạm mức 40.300 đồng, tăng 1.000 đồng/kg. Cứ mỗi ngày, mỗi lần hỏi các đại lý, giá đều tăng vài trăm đồng mỗi ki lô gam.

Tuy nhiên, trên thị trường còn một mức giá khác, cao hơn, có khi đến 41.000 đồng. Giá này được mua bán trao đổi cho những đại lý, công ty không chịu sử dụng hóa đơn tài chính áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT). Mức cao này hấp dẫn được người bán không cần sử dụng hóa đơn GTGT. Con số này hiện nay chiếm tuyệt đại bộ phận trong nông dân và người mua bán lẻ. Trong khi đó, “biết có giá cao, tôi vẫn không sờ được mức ấy mà quyết định bán với hóa đơn GTGT”, một chủ công ty nhỏ đóng tại địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng nói như kêu gọi công bình.

Nên chăng, đây là ngành hàng đang cần được Bộ Tài chính nghiên cứu để áp dụng thanh toán đại trà qua ngân hàng nhằm minh bạch và công bình hóa mua bán, thay vì hỗ trợ tài chính cho những người làm ăn chân chính như một số địa phương đang thực hiện như hiện nay. Mặt khác, thị trường xuất khẩu càng ngày càng căng thẳng và nảy sinh nhiều kiện tụng. Đề nghị này có thể là một trong những biện pháp hữu hiệu, tuy khả năng ban đầu sẽ khó khăn và gặp không ít phản đối, nhưng hi vọng giúp mặt hàng xuất khẩu chủ lực này khỏi bị các nước khác kiện “trợ giá” như trong xuất khẩu thủy sản đang gặp, dù điều này hoàn toàn sai sự thật.

Ai được chọn, người nấy hưởng

Trong mấy tuần qua, một khi giá niêm yết sàn kỳ hạn robusta xuống thấp, lượng hàng thực được đưa lên chốt bảo vệ trên sàn rất hạn chế. Nhiều khi, sàn giao dịch tài chính và hàng hóa kinh doanh theo tin đồn và tâm lý; tin đúng rất ít, tin đồn thì lại quá nhiều. Đôi lần thị trường sụp đổ chỉ vì nghe nhau rồi đua nhau bán, giá càng rớt sâu. Thời gian gần đây, có lẽ do tình hình tài chính từng gia đình nông dân cà phê có khá lên nhờ được giá được mùa mấy năm liền, nên lượng bán ra được điều độ một cách có tổ chức. Yếu tố ấy cũng đã giúp cho giá trên sàn kỳ hạn robusta London không thể xuống sâu trong thời gian qua.

Bên cạnh yếu tố tích cực ấy, giá kỳ hạn tăng tuần qua còn nhờ quỹ đầu tư chỉ số RICI (Roger International Commodities Index) bắt đầu đưa sàn Liffe robusta vào danh mục giao dịch của mình. Nghe rằng, từ ngày 30-1 đến hết 1-2, quỹ đầu tư này đã điều động một lượng tiền rất lớn vào sàn robusta Liffe NYSE.

Mặt khác, về mặt vĩ mô, thông tin GDP của nước Mỹ giảm mạnh trong quý 4-2012 so với dự kiến, thay vì dương 1,1% thì nay lại âm 0,1%. Tin tiêu cực từ nền kinh tế Mỹ đã làm cho giới đầu cơ thế giới tin rằng kế hoạch kích cầu, in thêm tiền của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) chưa có dấu chấm hết. Thế là giá trị đồng đô la Mỹ giảm nhanh trên thị trường hối đoái. Chỉ số giao dịch đồng đô la Mỹ mới đây ở mức 80 điểm, thì hôm qua có lúc xuống dưới mức 79 điểm (xin xem biểu đồ 2).

Được tăng sức bởi nhiều yếu tố trên, sàn kỳ hạn Liffe NYSE tuần qua chốt mức giá 2.049 đô la/tấn cơ sở tháng 3-2013, tăng 90 đô la so với mức giá cuối tuần trước. Sàn kỳ hạn arabica Ice New York không được may mắn như robusta London, lại giảm nhẹ, mất 7 đô la/tấn so với cách đây 7 ngày.

Đồng đô la mất giá, rẻ hơn các đồng tiền khác, các nhà đầu cơ lại có thêm tiền để mua thêm nhất lại là sàn robusta Liffe NYSE tuy nằm tại London, Vương quốc Anh, nhưng vẫn sử dụng đồng đô la Mỹ để làm đồng tiền giao dịch.
Giá cà phê tăng, ngay đúng trước Tết lại càng mừng.

Song, cũng phải nhìn nhận rằng, yếu tố tăng hoàn toàn không bền vững và có thể nói là rất “vô duyên”. Hàng của ta, do nông dân ta bán ra, nhưng giá lại chịu sự chi phối của GDP Mỹ và của một hãng đầu tư nào đó…Còn con đường nào để hạt cà phê Việt Nam ra thương trường thế giới có đủ uy lực để mang lại cho nông dân, nền kinh tế đất nước một niềm vui trọn vẹn, khỏi lo ngay ngáy hôm nay được giá ngày mai mất giá?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Cà phê tồn kho hầu như gần cạn kiệt trong các hộ gia đình.
    Nhiều địa phương không thu được thuế GTGT cà phê theo chỉ tiêu năm 2012.
    Cà phê bán khỏi địa phương rất nhỏ giọt, nhiều đại lý phải đóng cửa vì không có cà phê để thu mua. Nay đã đến hồi khủng hoảng nguồn cung rồi chăng?

  2. Cafe tối

    Nông dân và người buôn bán lẻ ta hay gọi là thương lái thì lấy đâu ra mà đòi hóa đơn GTGT, có mà dở hơi. Công ty mở ra để kinh doanh thì phải nộp thuế chứ sao lại đòi hỏi công bình ở chỗ này? Tác giả hình như đang ngủ mơ hay viết linh tinh vì cái gì vậy.

      1. Cafe tối

        Mắc mớ gì mình mà phải đi tìm hiểu việc làm của họ!
        Tại sao lại đi cà khịa nông dân vào chuyện thuế má với nhà doanh nghiệp?

      2. Hoa

        Là nông dân thời @ thì cũng cần phải biết thêm 1 chút kiến thức về thương trường chứ không là ta bị lạc hậu ngay trên những hàng hóa mà ta làm ra đó, dễ bị doanh nghiệp mị dân ngay thôi bà con.

  3. PHAN TRONG NGHIA

    Chào bạn cà phê tối, muốn cà phê ra thành phẩm phải qua nhiều công đoạn. VD: vận chuyển, gia công, rồi tạp chất v.v…, nhiều thứ lắm. Nghề cà phê là một nghề bạc như vôi, đa số đều bể nợ. Nếu giả sử công ty mua 40300 đa số mua 39800-40000 ngàn/ký từng vùng. Trong vài năm nay đa số mua trốn thuế, có một số cá nhân mua cao rồi bán lại giá thấp để được hoàn thuế, rồi tuyên bố phá sản để trốn thuế, nông dân đâu có chịu bán theo giá công ty, đa số bán theo giá theo giá ngoài. Tại sao lại có kiểu nghịch lý mua cao bán thấp. Nếu ai trong diễn đàn có anh em làm nghề thu mua cà phê sẽ hiểu rõ vấn đề trên. Mình không tiện giải thích rõ hơn vì mình cũng là đại lý thu mua nên có chút ít kinh nghiệm hiểu biết. THÂN CHÀO

    1. Cafe tối

      Tưởng anh Nghia trao đổi vào nội dung của Cafe tối nói nhưng anh lại nói lòng vòng.
      Hay là anh cũng … thích lòng vòng !

  4. MUf

    Nhà nước mình khi nào hai cái phải sống chung trong mâu thuẩn: hợp lý và hợp pháp, với chính quyền thì phải làm sao cho hợp pháp mặc dù nó không hợp lý, trong thực tế thì phải sống cho hợp lý , nhưng khó mà hợp pháp !

  5. Cafe sáng

    Có nhà nước nào quản lý xuể chuyện mua bán nông sản của nông dân và đội ngũ thương lái? Đòi hỏi chỉ là ảo tưởng, nếu không nói là kiểu tư duy lợi dụng tay nhà nước để thôn tính, đưa vào kinh doanh có điều kiện như các hiệp hội nông sản đang thèm muốn.
    Nẩy sinh kiểu mua cao bán thấp là do sự yếu kém trong quản lí nhà nước, không loại trừ có bộ phận cán bộ duy trì nhằm để trục lợi cá nhân. Nói như bạn @MUf là sự tụt lùi của xã hội. Pháp trị mới ổn định được trật tự xã hội khi thế giới ngày càng đông đúc. Lý trị chỉ là mầm mống sinh ra loạn lạc mà thôi!

  6. chuotdong

    Giá cà phê sắp tết rồi
    Mở mắt thấy giá tăng ôi vui là
    Điểm tin lại mấy năm qua
    Đa phần giáp tết giá đà xuống đi.
    Nay được mai mất lo chi
    Lên rồi lại xuống nói gì “vô duyên”
    Nông dân vui vẻ hàn huyên
    Ai mua cao giá bán liền là xong
    Cần chi tìm hiểu lòng vòng
    Công ti nào trốn thuế “nông” chả bàn.
    Chuyện chuyển hồ sơ công an
    Mua cao, bán thấp tràn lan ra rồi
    Thủ đoạn trốn thuế dễ thôi
    Công ti phá sản “con mồi” lặn đi
    Nông dân từng khóc bởi vi
    Cà phê đem gửi còn chi nữa trời
    Bài học đắt giá quá thôi
    Không nên hàng gửi để ngồi lo âu
    Cà phê cất được rất lâu
    Ra năm nay giá bắt đầu đi lên
    Có thể chợp mắt qua đêm
    Vài ngàn mới gọi vận “hên” đến mình
    Dựa nhiều yếu tố liên minh
    Năm nay giá đỉnh trung bình hai năm
    Bốn tám mức giá sẽ nằm
    Khoảng dăm ba tháng qua năm đạt liền.
    Bán nay bốn mốt cần tiền
    Cũng bằng bốn bảy cuối niên vụ mùa
    Nếu như cân đối chi thừa
    An tâm để tiếp xin thưa đúng bài
    Còn nhà phải tính hàng hai
    Vay ngân hàng để chờ vài giá lên
    Hơi phiền vì bởi đồng tiền
    Ngân hàng đẻ lãi cũng phiền nếu như
    Con người sống quá vô tư
    Trả vay, vay trả thăng dư không nhiều
    Vậy nên được hưởng bao nhiêu
    Đây chính bài toán chi tiêu vô vàn.
    Khó khăn chồng chất gian nan
    Tự ta ta chọn ta bàn cùng nhau
    Điều tiết hàng xuất xuống tàu
    Hai năm mình đã tiến mau góp phần
    Được mùa được giá nông dân
    Vươn lên làm chủ tinh thần vững thêm.
    Nhà nhà hạnh phúc ấm êm
    Đón xuân ăn tết trong niền hân hoan ./.

  7. Hoang Thang

    Theo Tôi nghĩ ở xã hội hiện đại, đặc biêt là xã hội Việt Nam ta có nhiều mâu thuẫn trong hành pháp và tư pháp, thì dùng pháp trị là chưa đủ mà phải còn dùng kỹ trị (dùng kỹ thuật, máy móc CNTT) để quản lý thì may ra mới tạo được công bằng cho xã hội. Ở các nước phát triển họ dùng phương pháp này để quản lý và giảm nhân lực, chống tham nhũng , chông trốn thuế, và rưả tiền. Nhưng hình như thấy chính phủ hiện tại không muốn dùng nhiều (mặc dù là có) phương pháp này hình như là ảnh hưởng cho lợi ích của họ,

  8. dak lak

    Lâu nay bận bịu công tác cuối năm không vào diễn đàn, thấy các bác tham gia thảo luận rầm rộ quá.
    Bác càphê tối và bác phan trọng nghĩa thân mến!
    Hai bác nói chẳng ai sai hết. Điều chính xác nhất mà nói thì ai trốn thuế mặc kệ ai. Mình làm ra hạt cà phê là mồ hôi nước mắt, ai mua giá cao hơn thì mình bán. Tội gì phải bán giá thấp.
    Còn việc trốn thuế hay không thu được thuế thì đó là công tác quản lý của các cơ quan chức năng, nếu cấp phép không đúng đối tượng thì sở KH ĐT chịu, nếu cấp đúng, DN trốn thuế thì có Công an Kinh Tế. Chẳng qua là do loại hình gian xảo này mới nên CQ CA chưa có biện pháp đấu tranh thôi. Đứa nào làm ăn không chính đáng sẽ chết sớm thôi, mắc mớ chi kêu nhân dân mình không bán hàng cho những doanh nghiệp trốn thuế. Cứ bán miễn sao nó không giật tiền của mình là được.
    Các bác thấy tôi nói đúng không.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88