Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 29/1/2013

Giá cà phê thế giới trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần. Phần thua thuộc về cà phê Robusta London khiến cho giá cà phê nhân xô trong nước mất theo 300 đồng, xuống đứng ở mức 39.000-39.200 đồng/kg.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta đảo chiều suy giảm. Tất cả các kỳ hạn đồng loạt giảm 17 USD, tương đương giảm hơn 0,8%, mức giảm đáng kể. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm xuống 1.942 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm xuống 1.962 USD/tấn.

Trái lại,  giá cà phê Arabica trên sàn Ice New York tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 0,7 cent, tương đương tăng 0,47%, lên 149 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 0,6 cent, tương đương tăng  0,4 %, lên 151,85 cent/lb, mức tăng khá nhẹ.

Những nguyên tắc cơ bản tiếp tục phản ánh diễn biến và hỗ trợ giá cả thị trường rõ rệt hơn bao giờ hết.

Giá cà phê Robusta London rất khó tăng khi thông tin xuất khẩu cà phê tháng 1 của Việt Nam tiếp tục ở mức cao. Tổng cục Thống kê ước tính khoảng 200 ngàn tấn, tăng 22,7% so với tháng trước. Bên cạnh đó là thu hoạch vụ mới của Indonesia, một cường quốc sản xuất và xuất khẩu cà phê của thế giới, chỉ còn hơn tháng nữa là tiến hành.

Tuy nhiên, giá Robusta cũng khó giảm sâu khi tồn kho do sàn Liffe chỉ định vẫn tiếp tục xuống thấp và người tiêu dùng thế giới ngày càng sử dụng nhiều Robusta để phối trộn trong cà phê rang xay nhờ giá cả hợp lí “dễ chịu” hơn.

Giá cà phê Arabica đã dừng đã giảm và có dấu hiệu hồi phục, trong khi lúc này “sờ đâu cũng thấy” và Brazil ước báo sẽ có thêm vụ thu kỷ lục trong năm ở chu kỳ giảm.

Nhưng thông tin bệnh dịch hại khủng khiếp nhất với cây cà phê là bệnh gỉ sắt, nấm hồng đang tràn lan ở khu vực Trung Mỹ và Mexico, nơi chiếm 1/5 sản lượng cà phê Arabica “dịu sạch” của thế giới khiến cho thị trường lo lắng. Mức độ gây hại đã được các nước trong khu vực đưa lên cảnh báo khẩn cấp cấp quốc gia. Các chính phủ phải dành những ngân khoản lớn trong nỗ lực ngăn chặn và tiêu diệt dịch bệnh.

Hôm nay thứ Ba, thị trường Mỹ sẽ đón nhận báo cáo về niềm tin tiêu dùng tháng 1, và cũng trong tuần này là hàng loạt báo cáo dữ liệu kinh tế khác sẽ giúp thị trường định hướng.

Các nhà quan sát thị trường nhận xét, lúc này cả người mua lẫn người bán đều ở trong trạng thái chờ đợi. Nông dân thì không bán ra ở mức giá chưa đạt kỳ vọng, người mua thì còn quá nhiều suy tính, đắn đo…

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm 300 đồng, xuống mức 39.000-39.200 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Đồng ý, tôi cương quyết sẽ không bán khi giá chưa đạt kỳ vọng.
    Mong bà con mình cũng chi tiêu cho ngày Tết tiết kiệm hơn để giảm bớt lượng cà phê đưa ra thị trường.

  2. Gia Hưng

    Theo nhiều chuyên gia thị trường cho rằng nước ta xuất khẩu bình quân khoảng 120 ngàn tấn/tháng là vừa đẹp, nhưng cần phải biết cân đối lượng xuất khẩu cho có lợi. Nghĩa là xuất nhiều khi giá cao và xuất ít khi giá giảm.
    Tôi thấy nhiều năm qua Brazil đã làm rất tốt điều này.
    Còn các DN xuất khẩu của VN thì thường làm ngược lại. Đó có là sự thật hay cách báo cáo để nộp giảm thuế? Có trời mới biết !

    1. Kim Tú

      DN thì chỉ cần có lãi là ký bán ngay, chú ý gì đến cân đối vĩ mô vi mô chi cho mệt.
      Cờ trong tay ai thì nấy cứ phất !

  3. phạm cao nguyên

    Em thấy USDX còn tăng mạnh đó! Khả năng giá cà phê sẽ giảm nữa trong dịp sắp tới, vì tỉ giá được giữ khá ổn định từ hơn 1 năm nay. Có thể bán sớm rồi mua lại sau cho an toàn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78