Tin buồn

Thư giãn với quán cà phê sách

Ngồi thu mình trong một góc của quán cà phê sách, ôm cuốn truyện nghiền ngẫm cả buổi giữa tiếng nhạc dặt dìu và những âm thanh rất khẽ… là sở thích của nhiều người Sài Gòn ngày nay.

Lần đầu đến với cà phê sách PNC ở quận 1, Nam – sinh viên ĐH Mỹ Thuật TP HCM – hết sức ngạc nhiên và thú vị với không gian nơi đây. Cách bài trí đơn giản với các kệ sách đặt gần chỗ ngồi của khách, vài cuốn sách đặt bên thành cửa sổ tạo cho quán nét đặc trưng riêng. Trong quán, ai cũng trầm tư lặng lẽ, khách chăm chú đọc sách, nhân viên đi lại nhẹ nhàng và nhạc nền dịu nhẹ trong một không gian không khói thuốc.

Trước kia, Nam cứ nghĩ cà phê sách chỉ hợp với dân “mọt sách” nhưng nay anh chàng phải bỏ ngay suy nghĩ ấy. Theo Nam, vẻ yên tĩnh nơi cà phê sách không ngột ngạt như thư viện mà tạo cho mọi người cảm giác rất thoải mái. Sự yên tĩnh này kết hợp với những cuốn sách hay, những thức uống ngon giúp cho khách có một không gian đọc đúng nghĩa.

ca-phe-sach-1
Một góc nhỏ trong quán cà phê sách PNC ở quận 1

Nam đã ngồi lì trong quán đọc hết cuốn “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” và nhận thấy khó cưỡng lại được sức hấp dẫn từ nơi này. “Nơi đây kích thích ta tìm về với văn hóa đọc vốn tưởng đã lãng quên”, Nam chia sẻ. Khi ra về, Nam tự nhủ sẽ còn tới nơi này nữa để cảm nhận rõ hơn nhiều điều hấp dẫn khác.

Thời đại công nghệ bùng nổ với nhịp sống hối hả khiến nhiều người xa dần với việc đọc sách. Đó là hệ quả tất yếu vì bên cạnh văn hóa đọc, còn có văn hóa nghe -nhìn lấn át. Không chỉ ít đọc sách, nhiều người mà nhất là giới trẻ còn không thiết tha với sách văn học, hay chạy theo những thể loại sách mang nặng tính giải trí.

Vì thế sự ra đời của những quán cà phê sách đã mở ra thêm sự lựa chọn cho mọi người. Xu hướng tìm về cái hay, cái đẹp qua việc đọc sách trong một không gian tách biệt đã dần hình thành. Tại Sài Gòn, sẽ không khó để kiếm được những quán đang nổi hiện nay như Ciao – Book Cafe trên đường Ngô Đức Kế, quận 1; hệ thống cà phê sách của PNC (Phương Nam Corp) và các quán nhỏ lẻ khác len lỏi khắp nơi…

ca-phe-sach-2
Không chỉ đọc sách, khách đến đây còn có thể thư giản thoải mái trong một
không gian yên tĩnh.

Thanh Tâm, sinh viên ĐH Mở TP HCM, đến cà phê sách để có thể thư giãn và đọc sách mải miết sau thời gian học tập. Đối với Tâm, tìm được nơi để đọc sách thoải mái mà không bị quấy nhiễu vốn không phải dễ. Đến thư viện làm thẻ, mượn sách đã mất khối thời gian nhưng chưa chắc kiếm được những cuốn đang “hot” trên thị trường.

Giải pháp tối ưu của cô nàng là đi vào cà phê sách, vừa đơn giản lại tiện lợi. “Nhiều lúc mình chỉ còn 20.000 đồng cũng đủ kêu ly cà phê đá và tha hồ đọc sách, quá tuyệt vời”, Tâm hào hứng nói.

Không chỉ có giới trẻ, các quán cà phê dạng này còn thu hút nhiều nhân viên văn phòng, cán bộ công chức. Anh Công Bình, một giáo viên cho biết mình hay dành buổi sáng chủ nhật để đến với cà phê sách. “Ở đây tạo cho mình cảm giác thanh thản giúp nội dung sách dễ ‘đi’ vào đầu hơn”. Bằng chứng là anh vừa đọc xong cuốn Đắc nhân tâm, một cuốn sách khá dày và cần sự thẩm thấu lâu dài, sau vài lần đến đây.

Ngoài đọc sách, cũng có người đến quán cốt yếu tìm chút tĩnh lặng trong cuộc sống. Anh Nguyễn Thắng, nhân viên kinh doanh thỉnh thoảng đến quán cũng đọc vài cuốn sách nhưng phần lớn anh dành thời gian ngồi “đồng” mong tìm chút yên tĩnh. Anh cho biết khi ngồi trong quán nhìn ra ngoài mới thấy thật tự tại, không phải lo toan chuyện cơm, áo, gạo, tiền như mọi ngày. “Một chút bình yên giúp ta refresh lại mình để cảm nhận cuộc sống này tốt hơn”, anh tâm sự.

Nguyễn Thịnh
Theo VNexpress

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83