Tin buồn

Dân mất tiền tỷ vì tin lời “ngọt nhạt”

Trong khi hàng chục nông dân ở xã Ea Yông, huyện Krông Păk (Đăk Lăk) lâm vào cảnh khốn cùng, thậm chí phải bán tài sản, đất đai để trả nợ ngân hàng, thì người nợ họ vẫn sống sung túc…

Xem thêm chuyên đề: >> Đại lý vỡ nợ và chuyện ký gửi cà phê của nông dân

Nợ nần vây khốn

Gần 60 hộ dân tại xã Ea Yông vừa gửi đơn đến Báo NTNN phản ánh: Họ đang bị vợ chồng ông Trần Văn Tâm (chủ doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phúc, xã Ea Yông) nợ gần 3 tỷ đồng (tính theo giá cà phê thời điểm năm 2009 – 29.000 đồng/kg). Hầu hết họ đều bị vợ chồng ông Tâm “ngọt nhạt” dụ ký gửi cà phê cho doanh nghiệp để hưởng lợi. Nhưng lợi chẳng thấy đâu, họ bị nợ nần vây khốn, phải bán đất, bán xe vay mượn khắp nơi để trả nợ ngân hàng, còn người chiếm đoạt tài sản của họ lại sống trong sung sướng.

Vỡ nợ  cà phê ở Ea Yông
Hàng chục hộ dân tại xã Ea Yông lâm vào cảnh khốn cùng vì tin vào lời ngon ngọt của vợ chồng ông Tâm.

Ông Nguyễn Đình Hòa (thôn 19.5, xã Ea Yông) cho biết, cách đây mấy năm, gia đình ông thuộc diện có của ăn của để. Mỗi năm chi phí xong, ông bỏ túi dăm chục triệu đồng. Năm 2009, vợ chồng ông Trần Văn Tâm đến nhà tỉ tê mượn sổ đỏ. Nghe lời ngon ngọt, tưởng người ta là doanh nghiệp lớn, hơn nữa nếu cho mượn còn được tiền lãi, ông Hòa chẳng chút ngại ngần. Thế rồi vài tháng sau đó, bất ngờ doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phúc tuyên bố vỡ nợ. Mất của, ông Hòa nhờ pháp luật giúp đỡ.

Nhưng 3 năm qua, ông Hòa chỉ nhận được một câu trả lời: “Doanh nghiệp chẳng còn gì để lấy”. Còn ông Hòa, 3 năm qua phải trả hàng trăm triệu đồng nợ cho ngân hàng. Cả đất đai, giờ ông Hòa cũng chỉ còn vài sào – vì buộc phải bán trả nợ. Từ một nông dân đang sống khỏe trên đất của mình, chỉ vì cả tin, giờ ông Hòa phải đi làm thuê để kiếm cơm.

Vỡ nợ hay lừa đảo?

Theo ông Phạm Thế Nhiệm – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Păk – việc hàng chục hộ dân tại xã Ea Yông bị vợ chồng ông Tâm chạy nợ đã được tòa án huyện thụ lý giải quyết. Người dân cũng đã có đơn yêu cầu thi hành án. Tuy nhiên qua xác minh, vợ chồng họ giờ chỉ còn tài sản duy nhất là nhà xưởng trị giá chưa đến 700 triệu đồng, không đủ để trả nợ ngân hàng. Chính vì thế đơn vị đã trả đơn yêu cầu cho dân vì không thể thi hành án được. Hơn nữa, hiện tại vợ chồng ông Tâm đã bỏ đi nơi khác, không xác định được tung tích.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân khẳng định, hiện gia đình ông Tâm đang sống sung túc tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk). Chị Nguyễn Thị Tố Trinh (thôn 19.5) cho biết: “Hôm trước ông Tâm đánh xe vào chở cà phê của tôi thì hôm sau đã tuyên bố vỡ nợ. Khi tôi đòi nợ thì họ bảo không có, muốn làm gì thì làm”. Ông Đặng Văn Túc, thôn Buôn Zung, xã Ea Yông khẳng định: “Rõ ràng họ đã cố tình lừa đảo chứ không phải vỡ nợ. Bởi ngay hôm trước lấy của tôi 5 tấn cà phê thì bữa sau họ nói là đã vỡ nợ(?)”.

Ông Phạm Thế Nhiệm – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Păk:

“Sự việc có dấu hiệu lừa đảo rất rõ ràng. Tuy nhiên, phía đơn vị thi hành án không thể làm gì được vì họ chẳng có tài sản. Đây chính là kẽ hở của pháp luật. Trước khi có bản án, chỉ cần đối tượng cho người thân đứng tên toàn bộ tài sản của mình thì pháp luật bó tay, không thể lấy được”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Lân

    Trên đây là chuyện của năm trước đây. Từ năm 2012 bà con đã không dại, biết khôn ngoan giữ cà phê, tiêu, điều… cần tiền tiêu đến đâu bán tới đó, tiền trao cháo múc, rẻ không bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83