Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 4/1/2013

Giá cà phê Robusta London hiện tăng lên đạt mốc cao nhất trong hơn 7 tuần qua, nhưng đồng bạc xanh tăng giá so với các tiền tệ chủ chốt đã ngăn cản đà tăng của giá cà phê.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tăng tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng thêm 3 USD lên 1.945 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5/2013 tăng thêm 2 USD lên 1.951 USD/tấn, mức tăng rất nhẹ. Kỳ hạn giao ngay tháng 1/2013 tăng thêm 7 USD, tức tăng  0,35%, lên 1.995 USD/tấn, mức tăng mạnh hơn.

Trong suốt cả phiên, giá được duy trì liên tục ở mức cao cho thấy nhà đầu cơ vẫn tiếp tục mua hàng. Tuy nhiên vào cuối phiên mốc giá 2.000 không được giữ vững, theo Citibank, vì nguồn cung lớn từ Việt Nam dự kiến tiếp tục được đưa vào thị trường. Và do đó, các mức tăng này có khả năng sẽ duy trì ở các mức này.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn hiện đạt mức cao trong hơn 7 tuần qua.

Trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica bất ngờ quay đầu sụt giảm ngay sau phiên tăng rất mạnh. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm 2,9 cent, tương đương 1,94%, xuống 146,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2013 cũng giảm 2,9 cent, tương đương 1,91%, còn 149,25 cent/lb, mức giảm khá mạnh. Nguyên nhân giảm được cho là do sự hồi phục ở phiên trước đó không bền vững.

Giao dịch trong phiên đã có lúc chạm vào mốc 151,95 cent/lb, đây là mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 11. Nhưng thị trường đã không duy trì được xu hướng tăng vì sức ép nguồn cung kỉ lục của toàn cầu niên vụ 2012/13 vẫn còn đó. Theo Citibank, “các nguyên tắc cơ bản hiện không đảm bảo giá sẽ cao hơn mức 155 cent/lb.”

Thị trường hàng hóa thế giới phiên vừa qua sụt giảm còn do đồng USD mạnh lên. Nhưng bất ngờ nhất là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phát đi tín hiệu cho biết sẽ ngừng gói kích thích QE3 do lo ngại những tác động trái chiều. Thông tin này đã nhanh chóng tác động tiêu cực lên khắp các thị trường.

Giá cà phê nhân xô trong nước tăng nhẹ thêm 100 đồng lên mốc 39.000-39.100 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân Hưng

    Vào giữa phiên, giá London +25 USD nhưng không giữ được để cuối phiên chỉ còn +3 USD.
    Điều này cho thấy giá khó vượt qua mốc $2000 trong khi sức ép vẫn còn.
    Giá chỉ có thể tăng khi lực cung có thay đổi mà thôi !

  2. Tâm cafe

    Bà con cố gắng cầm hàng, hạn chế bán ra từ đầu vụ. Hy vọng ra tết giá sẽ tăng để gỡ lại do mất mùa quá nặng. Tôi bị mất hơn 40% nên cũng buồn lắm, chẳng muốn nói gì…

  3. nguyễn như vượng

    Xin chào bản tin thị trường cà phê, tôi là người trồng cà phê kiểu hộ gia đình nên tôi cũng thường xuyên đọc và tìm hiểu cùng diễn đàn. Tôi xin thay mặt những người trồng, sản xuất cà phê xin gởi lời cảm ơn đến diễn đàn vì những ích lợi của nó đã mang lại cho cộng đồng trồng và sx cà phê như chúng tôi.
    Hôm nay tôi cũng muốn thông qua diễn đàn gởi những trăn trở của tôi đến những cơ quan chức năng liên đới tới lĩnh vực này với mong muốn là tuy giá cà phê mấy năm nay có tăng nhưng song hành cùng với nó là giá phân bón, nhân công, thuốc sâu cũng đồng loạt tăng… nên với mức giá như vậy thì tính cho cùng thì người trồng cà phê cũng không còn lại bao nhiêu. Rất mong qua những lời trăn trở ngắn ngủi này được diễn đàn gởi tới các cơ quan có giải pháp để giúp đỡ bà con và cũng rất mong diễn dàn sẽ có nhưng bài viết, phân tích “SÁT” với tình hình và nhưng dự báo tốt giúp những người sx cà phê đạt dược những giá trị cao nhất. Cuối cùng xin chân thành cám ơn diễn đàn.

  4. Cafe con

    Mốc $2000 rất khó vượt qua, cần có yếu tố đột biến hỗ trợ mới có thể hy vọng.
    Ý kiến của bác @Tân Hưng rất có lý!

  5. hoàng bá tạo

    Giá cà lên hay xuống một phần do bà con mình, nếu bà con mình bán ra nhiều thì đẩy giá xuống, còn bà con mình giữ hàng không bán ra hoặc bán ra ít thì giá sẽ tăng. Nếu không thì cũng giữ được giá ổn định. Bà con mình hãy là người sáng suốt và thông minh. Chúc bà con thành công.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78